Danh Nhân

Nhớ danh nhân văn hóa Nguyễn Công Trứ

Kỷ niệm 230 năm ngày sinh và 150 năm ngày mất của Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp cùng Công ty CP phát triển truyền thông và sự kiện VNC tổ chức Tuần văn hóa du lịch trên quê hương của vị danh nhân văn hóa này.

Tuần văn hóa du lịch sẽ bắt đầu từ ngày 19/12 với hội thảo khoa học về thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Công Trứ.


Tiếp đó, là các cuộc trưng bày triển lãm cổ vật, ảnh nghệ thuật, hội chợ thương mại – du lịch, liên hoan nghệ thuật quần chúng,…


Ngày 25/12 sẽ chính thức khai mạc Tuần văn hóa du lịch tại Nghi Xuân. Tối

Nguyễn Công Trứ (1778-1858) – nhà trí thức lớn của Việt Nam, quê ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Sinh thời, ông đậu Giải Nguyên (1819), làm rất nhiều chức vụ trong triều: Tri huyện, Tư nghiệp Quốc Tử Giám, Thượng thư, Tổng đốc, nhiều lần bị giáng chức rồi lại được phục chức. Ông nổi tiếng là người đa tài, là tác giả công trình khai hoang, làm thuỷ lợi… và ông cũng được coi là người đã định hình và đưa thể hát nói, một thể đặc sắc trong ca trù – loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam lên đỉnh cao.

26/12 là đêm thơ nhạc. Tối 27/12 chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên “Thông reo Ngàn Hống” sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.


Chương trình giao lưu nghệ thuật này quy tụ nhiều nghệ sĩ được yêu mến như Tân Nhàn, Tuấn Anh, Minh Anh, Minh Ánh, Hoàng Tùng, Anh Thơ… “Thông reo ngàn hống” có kịch bản do nhà văn Trần Thị Trường viết, với chất liệu chính là ca trù, hát ả đào và hát nói. Kinh phí đầu tư cho sự kiện này được Công ty VNC media tài trợ với gần 1 tỷ đồng.


Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở VH-TT&DL tỉnh đã xuất bản toàn tập Nguyễn Công Trứ, xây dựng phim tư liệu khoa học về Nguyễn Công Trứ, nâng cấp mở rộng khu di tích Nguyễn Công Trứ tại xã Xuân Giang huyện Nghi Xuân, xây dựng Công viên Nguyễn Công Trứ,…





Phú Duy

ANTD

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP