Tin Hà Tĩnh

Nhiều hạng mục tại hồ Kẻ Gỗ xuống cấp sau gần 50 năm vận hành

Sau gần 50 năm vận hành, nhiều hạng mục tại hồ Kẻ Gỗ như thân đập, cửa van hay tràn xả lũ…đã xuống cấp, ảnh hưởng đến quá trình khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa lũ.

Năm 1976, hồ chứa nước Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được xây dựng và đưa vào sử dụng. Hồ có dung tích chứa 345 triệu m3 nước với nhiệm vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp phục vụ dân sinh và các ngành kinh tế cho các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh.

Sau gần nửa thế kỷ vận hành, nhiều hạng mục tại hồ Kẻ Gỗ đang xuống cấp. Ghi nhận tại các vị trí cống xả lũ, cống tiêu năng, tháp vận hành cống xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kết cấu thép bên trong bị rỉ sét, bong tróc.

Cống xả lũ xuống cấp, lộ rõ những vết nứt, thép lồi ra ngoài.

Tại khu vực thân đập, do thời gian dài chống chọi với mưa lũ đã xuất hiện xói lở, hở hàm ếch.

Nhiều hạng mục công trình đầu mối đã bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình vận hành, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn công trình, an toàn vùng hạ du.

Tại gian thủy nông thuộc hạ lưu cống Kẻ Gỗ, có 3 van côn và 3 van đĩa với chức năng dùng để đóng mở nước. Nhưng hiện nay đã hư hỏng, một số van thậm chí không còn sử dụng được.

Dầm cầu, lan can ở tràn xã lũ Dốc Miếu đã bị hoen gỉ, đứt gãy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho quá trình sử dụng.

Tại nhà tháp thượng lưu, cốt thép bị rỉ sét, nước thấm, dột khi mưa bão xảy ra.

Theo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, sau 46 năm vận hành, nhiều hạng mục đã xuống cấp, cần được nâng cấp, sửa chữa lại.

“Hiện nay chúng tôi đã có báo cáo bằng văn bản đề nghị UBND tỉnh, sở ngành liên quan xem xét, có giải pháp điều chỉnh, bổ sung các hạng mục xuống cấp, hư hỏng tại hồ để đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ”, đại diện Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho hay.


Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP