Việt Nam

Nhật sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định quan điểm hòa bình của Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định quan điểm hòa bình của Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng ông hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật Bản và Mỹ, ông tin rằng các quốc gia khác có thể lên tiếng nhiều hơn về những hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Hiện giờ tình hình tại biển Đông trở nên căng thẳng sau Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại cuộc đối thoại Shangri-La, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ hỗ trợ tối đa cho Việt Nam và Philippines trong việc đảm bảo an ninh ở biển Đông. Nhật hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam một số tàu tuần tra ven bờ để đảm bảo công tác bảo vệ chủ quyền.

Bên lề Shangri-La, diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam hy vọng sẽ nhận được tàu bảo vệ ven bờ từ Nhật vào đầu năm tới. Điều này sẽ giúp Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền hợp pháp trên biển trước những diễn biến căng thẳng trong thời gian gần đây.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói với Reuters vào ngày 1.6 rằng Nhật Bản, quốc gia cũng đang vướng trong một tranh cãi về lãnh thổ gay gắt với Trung Quốc, đang hợp tác rất chặt chẽ với Việt Nam. Cụ thể Nhật giúp Việt Nam trong đào tạo lực lượng bảo vệ bờ biển và chia sẻ thông tin, cũng như cung cấp một số tàu tuần tra.

“Quá trình (hợp tác) này đang tiến triển rất tốt và chúng tôi đang có kế hoạch tiếp nhận các tàu tuần tra vào đầu năm tới “, ông Vịnh cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng nói rằng ông hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật Bản và Mỹ, ông tin rằng các quốc gia khác có thể lên tiếng nhiều hơn về những hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Hiện giờ tình hình tại biển Đông trở nên căng thẳng sau Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam.

“Tôi có cảm giác rằng tất cả các nước, cho dù họ công khai tuyên bố hay không, đều nhận ra các hành vi sai trái của Trung Quốc và không đồng ý với những gì Trung Quốc đang làm”, Thứ trưởng cho biết.

“Tôi cảm thấy rằng các nước khác phải lên tiếng mạnh mẽ hơn, một cách công khai hơn”. Thứ trưởng cho biết đã gặp Wang Guanzhong, phó tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc để nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

“Tôi đã nói với phó tham mưu trưởng của họ rằng Việt Nam không bao giờ muốn có sự căng thẳng với Trung Quốc”, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định. “Những gì chúng tôi muốn là hòa bình và chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Anh Tú (theo Reuters)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP