Pháp luật

Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo lĩnh 14 năm tù

Nhận hối lộ 5 tỷ đồng, ông Nguyễn Duy Linh (50 tuổi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bị tuyên phạt mức án 14 năm tù.

Sáng 6/11, TAND Tp.Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Duy Linh (50 tuổi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) 14 năm tù về tội Nhận hối lộ. HĐXX ghi nhận việc ông Linh đã tự nguyện nộp lại 5 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính.

Trong buổi tuyên án, ông Linh xin vắng mặt do gặp vấn đề về sức khỏe. Trước đó, luật sư cho biết bị cáo này mắc bệnh suy tim.

Phạm tội Đưa hối lộ, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”; 46 tuổi, thường trú Đà Nẵng, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù, cộng án 30 năm tù trong 4 vụ trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung bằng 30 năm tù.

Là người môi giới hối lộ, thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An), bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 2 năm 7 tháng 25 ngày tù tù, ghi nhận bị cáo đã chấp hành xong hình phạt, trả tự do tại tòa.

Nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo lĩnh 14 năm tù.

Trước đó, quá trình đưa vụ án ra xét xử, ban đầu cả ba bị cáo đều chưa khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình.

Ông Nguyễn Duy Linh, ban đầu chỉ khai nhận quà từ Vũ là xì gà, nấm linh chi... sau này mới thừa nhận đã nhận 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ.

“Tôi thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, song tôi không dùng tiền vào việc bất chính. Tôi khẳng định sẽ tác động gia đình để nộp lại 5 tỷ đồng ngay chiều nay hoặc sáng mai”, trích lời khai nhận tội của ông Linh tại phiên xử ngày 05/11.

Phan Văn Anh Vũ cũng có lời khai “tiền hậu bất nhất” khi ban đầu phủ nhận việc Hồ Hữu Hòa là người kết nối với ông Linh, nhưng sau lại thừa nhận Hòa là người chuyển quà.

Bị cáo Hồ Hữu Hòa thì “lấp lửng” khi cho rằng bản thân nhận chuyển quà của Vũ cho ông Linh nhưng không biết cụ thể bên trong có bao nhiêu, sau này nghe Vũ nói mới biết là 5 tỷ đồng.

Căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo cùng toàn bộ tại liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, trước khi đưa ra mức án nêu trên đối với các bị cáo, HĐXX đủ căn cứ kết luận:

Giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Với những tài liệu, chứng cứ thu giữ được, nhà chức trách xác định việc Vũ bỏ trốn sang Singapore có sự “nhúng tay” của ông Linh khi đã thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam. Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục Tình báo xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ. Trong vụ án, bị cáo Hòa có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho ông Linh.

Trước khi áp dụng mức án trên, HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm mất niềm tin vào cơ quan nhà nước trong bối cảnh tội phạm tham nhũng đe dọa tồn vong của chế độ… cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cả 3 người đã thành khẩn khai báo, vận động gia đình nộp tiền bất chính nên được tuyên án dưới khung hình phạt.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP