Cuộc sống số

Nguy cơ cho người dùng máy tính và thiết bị di động trong năm 2015

Năm 2015, người dùng các thiết bị di động sẽ là mục tiêu tấn công của các loại mã độc được tùy biến riêng cho từng đối tượng. Và với xu hướng “Internet of Things – Internet của sự vật” đang dần phổ biến thì các thiết bị kết nối vào Internet sẽ là miếng mồi ngon cho giới hacker.

nguy co cho nguoi dung may tinh va thiet bi di dong

Nguy cơ mã độc

Mã độc sẽ tiếp tục tấn công một lượng không nhỏ người dùng các thiết bị di động . (smartphone, tablet). Trong đó, ranh giới giữa phần mềm vô hại và phần mềm độc hại có thể trở nên mong manh, dễ bị lạm dụng. Bên cạnh đó sẽ là “con mưa” link chứa đuờng dẫn đến các trang web độc hại do kẻ xấu phát tán trên các mạng xã hội nhiều nguời dùng.

Theo đại diện của Bkav: “Sự thông thái là chưa đủ để giúp người dùng các thiết bị di động tự bảo vệ mình. Đã đến lúc họ cần cài và chạy thường trực phần mềm diệt virus để bảo vệ smartphone, tablet giống như máy tính”.

Ngô Tuấn Anh – phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav, nói: “Phần mềm gián điệp, mã độc tấn công có chủ đích nguy hiểm hơn khi có sự tùy biến đa dạng theo từng đối tuợng tấn công. Khởi đầu với một backdoor xâm nhập máy tính của nạn nhân nhằm thu thập các thông tin về hệ thống, định danh nạn nhân rồi gửi về máy chủ điều khiến. Sau đó, dữ liệu này sẽ được khai thác, phân tích và lựa chọn để cập nhật các thành phần độc hại với tính năng tùy biến thích hợp với từng nạn nhân. Kiểu tấn công vô cùng tinh vi này sẽ là hình thức đa hình có chủ đích của phần mềm gián điệp thê hệ mới”.

Internet of Things bùng n tạo “thị trường” béo bở cho hacker

Cuối năm 2014, thông tin hơn 73.000 camera IP, trong đó có gần 1.000 camera tại Việt Nam có thể bị theo dõi được công bô” rộng rãi. Nguyên nhân là do người dùng chưa có thói quen quan tâm đến an ninh của những thiết bị này, không thay đổi mật khẩu mặc định của hệ thống trước khi kết nối Internet.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh có nhiều dự đoán các thiết bị kết nối Internet (Internet of Things) sẽ bùng nổ kể từ năm 2015, với sự tham gia của hầu hết các hãng công nghệ tên tuổi trên thế giới. Do đó, tấn công thiết bị Internet of Things sẽ là xu thế tất yếu trong năm tới, đặc biệt khi người dùng chưa có thói quen quan tâm đến an ninh cho các thiết bị này.

Nguy cơ từ tn công DDoS

Trong năm qua, bảo vệ hệ thống trước các cuộc tấn công DDoS là một vấn đề đau đầu với các quản trị mạng. Tại Việt Nam, Bkav đã nhận được nhiều đề nghị hỗ trợ từ các cơ quan, đon vị vì hệ thống của họ bị tấn công DDoS, khiến dịch vụ bị ngưng trệ. Trên thế giới, cuối tháng 12, hệ thống mạng Internet tại Triều Tiên bị tê liệt hoàn toàn sau khi bị tấn công DDoS. Gần đây nhât là các website của Thủ tướng Angela Merkel và quốc hội Đức bị tấn công nghiêm trọng, không thể truy cập trong nhiều giờ.

Theo nhận định của các chuyên gia Bkav, tấn công DDoS không xâm nhập được vào hệ thông, không lấy được dữ liệu nhưng lại có thể khiến dịch vụ của nạn nhân bị ngưng trệ hoàn toàn, đồng thời việc triển khai cũng đơn giản hơn so với tấn công xâm nhập. Chính vì vậy, xu hướng tấn công DDoS sẽ tiếp tục trong năm 2015 trong bối cảnh hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào Internet.
Theo Công ty an ninh mạng Bkav, trong năm 2014, nguời dùng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại khoảng 8.500 tỷ đồng do các sự cố từ virus máy tính (kết quả từ chương trình khảo sát do Bkav thực hiện vào tháng 12/2014). Mặc dù chiếm chưa đến 0,1% tổng thiệt hại 445 tỷ USD trên thế giới do tội phạm mạng gây ra (theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Hoa kỳ) nhưng đây là thiệt hại rất lớn đối với nguời dùng Việt Nam.
Số thiệt hại của người dùng Việt Nam được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính. Theo đó, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại 1.230.000 dồng. Với ít nhất 6,98 triệu máy tính (theo Sách trắng về công nghệ thông tin và truyền thông) đang được sử dụng trên cả nước thì mức thiệt hại do virus gây ra trong năm lên tới hơn 8.500 tỷ đồng.

Theo Tôn Gia Quyền / Khoa học phổ thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP