Xe

Người tiêu dùng Việt đã bớt "cuồng" xe Toyota?

Do sức tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm không tốt đã kéo sức mua của hầu hết các hãng xe đều sụt giảm nghiêm trọng, trong đó xe Toyota bị các hãng khác bỏ xa

Từ trước đến nay, Toyota thường xuyên dẫn đầu về doanh số bán ô tô ở thị trường Việt Nam, thậm chí bỏ xa các hãng xe khác cũng đến từ Nhật hoặc Hàn Quốc, Mỹ và cả châu Âu. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024, sức mua các dòng xe Toyota sụt giảm nghiêm trọng, phải nhường vị trí dẫn đầu cho các hãng xe khác.

Cụ thể, trong tháng 1-2024, doanh số Toyota bước vào giai đoạn sụt giảm - chỉ với 2.208 chiếc được bán ra, rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xếp sau Ford (2.671 xe) và Kia (2.369 xe).

Toyota Yaris Cross chỉ bán được 91 xe trong tháng 2.


Sang tháng 2, doanh số Toyota tiếp tục giảm sâu, còn 1.248 xe được bán ra và rơi xuống vị trí thứ 5.

Trong khi đó, hãng xe Ford tiếp tục dẫn đầu về doanh số với 1.664 chiếc bán ra, kế đến là Kia với 1.386 xe, Mazda vươn lên vị trí thứ 3 với 1.355 xe, Honda cũng chen chân vào vị trí thứ 4 với 1.264 chiếc.

Nhiều mẫu xe của Toyota trước đây từng thuộc tốp bán chạy nhất thị trường, mỗi tháng bán ra hàng ngàn chiếc nhưng hiện chỉ bán được vài trăm, thậm chí vài chục xe. Chẳng hạn, mẫu xe Vios chỉ bán được 179 chiếc (trong khi tháng 12-2023 hơn 3.000 chiếc), Veloz 146 xe (tháng 12-2023 bán 1.670 xe), Yaris Cross 91 xe, Avanza 85 xe.

Nguyên do các dòng xe của Toyota bán ra sụt giảm mạnh được giới kinh doanh nhận xét là một số mẫu nhập khẩu CBU (nhập nguyên chiếc) của hãng này đang gặp khó về nguồn cung. Một số mẫu khác chuẩn bị ra mắt bản mới nên khách hàng có tâm lý chờ để sở hữu.

Ngoài ra, việc Toyota mất ngôi đầu còn do hãng xe này bị đuối sức khi chạy đua với các hãng khác về chiết khấu ưu đãi.

Anh Ngô Việt Thanh, phụ trách kinh doanh một đại lý ô tô tại TP HCM, cho rằng Toyota tuy có nhiều mẫu xe bán tại thị trường Việt Nam nhưng từng mẫu lại có quá ít phiên bản, trong khi nhiều đối thủ lại có quá nhiều phiên bản từ giá cao cho đến giá thấp.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Công Tiên, chủ Chợ Xe Kiểu Mỹ (TP HCM), việc doanh số bán xe của Toyota sụt giảm có thể chỉ là tạm thời. Bởi lẽ, phần lớn khách hàng Việt Nam vẫn thích chọn xe Toyota nhờ ưu điểm ít bị hư hỏng, chi phí sửa chữa thấp hơn các hãng khác, linh kiện dồi dào. Sau một thời gian sử dụng, xe Toyota bán lại được giữ giá tốt hơn các hãng xe khác.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP