Danh Nhân

Người Hà Tĩnh: Người chỉ huy biệt động huyền thoại

Người chỉ huy cuộc tấn công tết Mậu Thân tại Sài Gòn, người mà chế độ cũ đã treo thưởng 2 triệu USD cho ai bắt và giết được ông, đại tá Nguyễn Đức Hùng (biệt danh Tư Chu) – Anh hùng lực lượng vũ trang, đã ra đi ngày 16- 5 tại TPHCM ở tuổi 86.


>> Chủ tịch nước viếng “tướng biệt động” Tư Chu

Ông là nguyên mẫu của nhân vật Tư Chung trong bộ phim “Biệt động Sài Gòn” nổi tiếng.


Ông biệt động 2 triệu USD


“Lúc nhỏ gia đình gọi anh là Chớ, lấy tên cúng cơm Nguyễn Đức Hội, vào bộ đội lấy tên Nguyễn Đức Hùng” – Bác Chín, người em út của gia đình 9 anh em, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh nhớ lại: “Anh tôi thứ tư, lúc bé vào Nha Trang sống với chú. Sau khi chú mất, anh tôi lên Sài Gòn, tham gia chống Pháp rồi chống Mỹ”.


“Các đội đánh đài phát thanh và đội đánh Đại sứ quán đứng lên xin bộc phá, nếu không thắng được, sẽ đánh bom cảm tử, phá hỏng cơ sở của địch và hy sinh chứ không để bị bắt. Anh Tư Chu đồng ý. Đây là tình huống mới, nhưng cũng là nguyện vọng của anh em” – Người liên lạc viên bùi ngùi nhớ lại.


Đêm giao thừa Mậu Thân, ông Tư Chu ngồi tại quán phở Bình, ngay trung tâm thành phố, chỉ huy chiến đấu. Một tình huống mới phát sinh vô cùng cấp bách: “Đêm ấy, không hiểu sao, biệt động thành chúng tôi không thể liên lạc được với các lực lượng bộ đội chủ lực” – chị Thu nhớ lại.


Liên lạc đột nhiên mất hoàn toàn với các lực lượng hợp đồng tác chiến. Giao thừa, giờ nổ súng đang đến gần. Họ chỉ còn đường dây liên lạc duy nhất, đó là cái đài phát sóng từ Hà Nội.


Chị Thu kể: “Sau khi nghe lời thơ chúc Tết của Bác: Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua/ Thắng trận tin vui khắp nước nhà/ Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ/ Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!, đồng chí Tư Chu là chỉ huy lực lượng biệt động Sài Gòn đã hạ một mệnh lệnh, một câu quyết tâm. Câu nói đó nguyên văn là:Biệt động thành có bao nhiêu đánh bấy nhiêu”.


Hai giờ đồng hồ sau, các chiến sĩ biệt động thành đã làm nổ tung thành phố Sài Gòn và làm rung chuyển cả thế giới. Anh Hòa, người cháu ruột của ông Tư Chu chiến đấu ở đội 5. Đội này đánh chiếm dinh tổng thống.

Phim Biệt động Sài Gòn, nhân vật nam chính được xây dựng từ nguyên mẫu

  Tư Chu.

Tiền phong

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP