Địa Chí Hà Tĩnh

Người Hà Tĩnh đua thuyền trên sông Minh

Hàng năm, cứ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, người dân phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) nô nức tổ chức hội đua thuyền truyền thống trên sông Minh.

hatinh (2)

 

8h sáng, hàng chục đội đua thuyền với gần 300 vận động viên đến từ phường Trung Lương đã tập trung ở sông Minh để chuẩn bị thi đấu. Giải đua thuyền truyền thống do UBND phường Trung Lương tổ chức. Một lần đua có 5 đội, mỗi đội có 15 thành viên, hai đội về nhất nhì sẽ tham dự thi bán kết vào ngày mai để chọn ra đội vô địch chung cuộc.

Khi tiếng trống và tiếng loa của ban tổ chức vang lên cũng là lúc cuộc đua bắt đầu.

Thành viên trong các đội thuyền là những thanh niên trai tráng, sức khỏe tốt, bơi lội rất giỏi.

Hai bên bờ sông Minh, hàng nghìn người dân giăng cờ, biểu ngữ, tập trung cổ vũ cho các đội đua.

Kỹ thuật đua thuyền ngoài việc có sức khỏe, các tay đua còn phải phối hợp nhịp nhàng trong từng động tác để vững tay chèo. Các đội đua tranh rất quyết liệt, ganh nhau từng mét nước trong tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả. Nhiều người đã khuấy bọt nước trắng xóa để tăng thêm phần cuồng nhiệt.

Để tham dự giải đấu thường niên đầu năm mới, nhiều đội đã tập hợp thành viên lại, rèn luyện từ hơn 1 tháng trước trên các khúc sông.

“Tôi thấy rất vui, phấn khởi vì năm mới nhiều niềm vui. Chứng kiến các thanh niên tranh tài, mong năm mới, những luồng sinh khí mới này luôn phát huy để xây dựng quê hương giàu mạnh”, ông Mạnh (69 tuổi, trú phường Trung Lương) nói.

Kết thúc vòng thi buổi sáng, đội về nhất là Trung Lý, về nhì là Tuần Cầu. Hai đội này sẽ tiếp tục thi bán kết vào sáng mai để chọn ra đội nhất chung cuộc.

Ông Nguyễn Cao Hoàng, Bí thư Đoàn phường Trung Lương cho biết, đây là lễ hội truyền thống của địa phương, mục đích lập thành tích mừng đảng, mừng xuân mới, cổ vũ bà con sang năm mới hăng say lao động sản xuất.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP