Trong nước

Người dân vui mừng viết "tâm thư" khi nguyên chủ tịch xã bị bắt vì tham ô tài sản

Sau khi công an bắt nguyên chủ tịch xã ở Quảng Bình với tội danh "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản", 20 người dân đã viết "tâm thư" ký tập thể gửi lời cảm ơn lực lượng chức năng chỉ đạo điều tra, phá án.

Mới đây, hàng chục hộ dân ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có bức "tâm thư" gửi Bí thư Tỉnh ủy, Ban Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình để cảm ơn sâu sắc vì đã có những chỉ đạo quyết liệt, điều tra hành vi phạm tội của nguyên 1 chủ tịch xã.

Đối tượng Hoàng Văn Đức (nguyên chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch, nay là thị trấn Hoàn Lão) bị bắt sau kỳ án kéo dài gần 6 năm đã khiến người dân địa phương hết sức phấn khởi - ảnh Công an Quảng Bình


Người bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ, khởi tố là ông Hoàng Văn Đức - nguyên chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch (nay là thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch), bị cáo buộc với tội danh "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản".

Bức tâm thư cảm ơn được ký tập thể của 20 người dân.

Theo bức thư thì trong 6 năm qua, vụ án Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch - đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua việc thu tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây bức xúc trong nhân dân.

Được sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, vụ án đã nhanh chóng được điều tra và giải quyết theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Ngọc Sơn đã bị pháp luật trừng trị thích đáng bằng bản án 18 năm tù.

Người dân địa phương này rất phấn khởi, vui mừng khi những đối tượng là cán bộ xã tham ô tài sản đã bị pháp luật trừng trị, thể hiện tính răn đe, tôn nghiêm của pháp luật.

Tuy nhiên, trong vụ án này, người dân tại xã Hoàn Trạch vẫn rất bức xúc khi ông Hoàng Văn Đức - nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là thị trấn Hoàn Lão) - là người "cầm đầu", được xác định có vai trò rất lớn trong vụ án nhưng 6 năm qua vẫn chưa bị xử lý hình sự.

Thư cảm ơn của người dân xã Hoàn Trạch (cũ) sau vụ việc bắt Hoàng Văn Đức về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản - ảnh Công an Quảng Bình


Mới đây, khi biết được thông tin Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của Hoàng Văn Đức về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản" thì người dân rất vui mừng.

Như Báo Người Lao Động thông tin, ngày 7-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố bị, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hoàng Văn Đức (SN 1964; ngụ thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) - nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch, về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến tháng 4-2016, lợi dụng công việc được giao trong việc tiếp nhận đơn của các hộ dân trên địa bàn xã có nhu cầu xin cấp đất làm nhà ở và cấp sổ đỏ, Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979 - công chức địa chính xã Hoàn Trạch) đã yêu cầu những người có đơn nộp trước tiền sử dụng đất theo từng vị trí đất do Sơn tự đặt ra cao hơn mức tiền họ phải nộp theo quy định nhà nước.

Sơn đã trực tiếp thu tiền của 65 người dân trên địa bàn xã Hoàn Trạch với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; với các phiếu thu theo các nội dung "tạm thu tiền cấp đất ở", "thu tiền sử dụng đất", "thu tiền cấp đất ở". Sơn chỉ nộp vào ngân sách nhà nước hơn 221 triệu đồng, giữ lại 1,4 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Sơn đều khai báo đã thực hiện hành vi thu tiền trái quy định và chiếm đoạt tiền của 65 hộ dân theo chỉ đạo của Hoàng Văn Đức. Việc thu tiền được thực hiện bằng hình thức thông báo cho người dân đến tại UBND xã Hoàn Trạch nộp tiền theo số tiền ghi trên giấy báo nộp tiền do ông Đức ký, đóng dấu của UBND xã Hoàn Trạch.

Theo sự chỉ đạo của ông Đức, Sơn đã sử dụng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng để chi cho các doanh nghiệp, cá nhân ứng, nhận để thi công các công trình của UBND xã Hoàn Trạch, đưa cho ông Đức nhiều lần với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP