Pháp luật

Người dân thắng kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kháng cáo

TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên người dân thắng kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Chủ tịch UBND huyện Núi Thành.

Mới đây, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh - có đơn gửi TAND cấp cao tại Đà Nẵng kháng cáo Bản án số 23/2024/HCST ngày 3-4 của TAND tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ông Hoàng Thế Phiệt (SN 1980; trú thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), cho rằng UBND huyện Núi Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với thửa đất số 1386, tờ bản đồ số 02, địa chỉ tại thôn Xuân Ngọc với diện tích 25.491 m2, loại đất rừng sản xuất cho cha mẹ ông là không đúng nguồn gốc sử dụng đất.

Theo ông, nguyên thửa đất 1386, tờ bản đồ số 02 có nguồn gốc từ việc khai hoang của cha mẹ ông từ sau năm 1975 đến 1979 để làm ruộng lúa nước khoảng 1.700 m2, trồng hoa màu - cây hằng năm khoảng 1.532 m2, cây lâu năm khoảng 7.762 m2, đào ao nuôi cá khoảng 1.021 m2 và nhà trại với tổng diện tích khoảng 12.488 m2 (phần đất ở dưới thấp). Một phần diện tích của thửa đất khoảng 13.357m (phần đất trên đồi) là đất được khai hoang lại…


Ngoài ra, ông Phiệt cho rằng sổ đỏ được cấp không đúng hiện trạng, mục đích sử dụng từng loại đất; không đúng diện tích sử dụng đất; không đúng chủ thể sử dụng đất và không đúng trình tự thủ tục (không đủ điều kiện).

Ông Phiệt đã gửi đơn yêu cầu thẩm tra lại sổ đỏ đã cấp nhưng UBND huyện Núi Thành ban hành công văn bác bỏ. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2, không đồng ý khiếu nại của ông Phiệt.

Chính vì vậy, ông Phiệt khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy công văn của UBND huyện Núi Thành; hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2 của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; thu hồi sổ đỏ đã cấp đối với thửa đất số 1386.

Trong vụ án này, UBND huyện Núi Thành, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là "người bị kiện".

Hôm 3-4, TAND tỉnh Quảng Nam đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Thẩm phán Lê Thị Anh Đào là chủ tọa phiên tòa.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định UBND huyện Núi Thành cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 1386, tờ bản đồ số 02 với loại đất rừng sản xuất là không đúng với hiện trạng và mục đích sử dụng đất.

HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Thế Phiệt. Tòa tuyên hủy công văn của UBND huyện Núi Thành; hủy quyết định của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết khiếu nại của ông Hoàng Thế Phiệt; buộc UBND huyện Núi Thành thu hồi sổ đỏ đối với thửa đất số 1386, tờ bản đồ số 02.

Trong đơn kháng cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của tỉnh là đảm bảo quy định.

Ngoài ra, hiện nay thửa đất số 1386, tờ bản đồ số 02, diện tích 25.491 m2 mà ông Hoàng Thế Phiệt đang khiếu kiện nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án, UBND huyện Núi Thành đã ban hành thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc HĐXX sơ thẩm tuyên chấp nhận toàn bộ nội dung yêu cầu khởi kiện của ông Phiệt "gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án".

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Nam.

Tác giả: Trần Thường

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP