Lao Động - Việc Làm

Người dân Hà Tĩnh bị lừa xuất khẩu lao động: Công an vào cuộc điều tra

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh việc Cty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát (Cty Tiến Phát – đóng tại T.p Hà Tĩnh) lợi dụng sự lập lờ giữa hình thức xuất khẩu lao động và đi du lịch Hàn Quốc để thu tiền của người dân rồi tìm cách lẩn tránh không trả lại, cơ quan công an đã nhận đơn tố cáo của người dân và đang điều tra làm rõ.

Vụ việc bắt đầu vỡ lở vào khoảng đầu tháng 10/2015, khi nhiều người dân ở các huyện Lộc Hà, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đi tìm ông Phạm Văn Tiến – Giám đốc Cty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát để lấy lại tiền đã nộp cho công ty này theo cam kết “đi du lịch” Hàn Quốc, nhưng ông Tiến cứ bặt vô âm tín và thỉnh thoảng để lại một lời hứa hão.

Bản cam kết lập lờ giữa XKLĐ và đi du lịch Hàn Quốc.

Như TC VTOT và Dailo.vn đã phản ánh, bắt đầu từ khoảng tháng 9/2014, Cty Tiến Phát làm cam kết với nhiều người dân ở các huyện Lộc Hà, Thạch Hà (Hà Tĩnh) là sẽ đưa người “đi du lịch” Hàn Quốc trong vòng một tháng kể từ khi cam kết, với phí xuất cảnh là 11.500 USD. Với mộng tưởng khi sang được xứ Hàn, sẽ “lách” ra đi tìm việc làm với thu nhập cao, nhiều người đã đi vay mượn số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng để nộp cho Cty Tiến Phát. Tuy nhiên, khi hết thời gian cam kết, rồi kéo dài thêm nhiều tháng trời mà những người dân này vẫn không có một tin báo xuất cảnh. Nhận định là đã bị lừa, những người dân này đến Cty Tiến Phát để lấy lại tiền thì Cty này chỉ trả lại cho mỗi người một phần nhỏ trong số tiền họ đã nộp, số còn lại thì cứ theo ông giám đốc Tiến “chơi trò ú tim”.

Cho đến nay, bà Trần Thị Hoa (ở xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) mới chỉ lấy lại được 90 triệu trên tổng số 205 triệu đồng nộp cho Cty Tiến Phát; còn ông Nguyễn Mạnh Thịnh (ở xóm Văn Minh, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà) mới đòi lại được 60 triệu trên tổng số 238 triệu đồng đã nộp…

Xấp phiếu thu lên đến hàng trăm triệu đồng mà Cty tiến phát thu của bà Trần Thị Hoa.

Bà Trần Thị Hoa cho biết, bà đã gửi đơn tố cáo Cty Tiến Phát lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền; vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Tĩnh đã mời bà Hoa đến làm việc và tường trình sự việc.

Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra viên thuộc Phòng PC46 Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đã nhận đơn của người dân tố cáo hành vi lừa đảo của Cty Tiến Phát và đã hai lần mời ông Phạm Văn Tiến đến làm việc. Theo điều tra viên này, phía công an đang trong quá trình điều tra, xác minh các tình tiết của vụ việc, sau khi có kết luận mới có phương án xử lý theo pháp luật.

Liên quan đến Cty Tiến Phát,  Đại tá Phạm Văn An – Trưởng phòng PC46 Công an Hà Tĩnh cho biết, vừa qua cũng có một đơn vị ở T.p Hồ Chí Minh gọi điện về xác minh ở Hà Tĩnh có Cty Tiến Phát hoạt động hay không(?).

Hoạt động của Cty Tiến Phát là vi phạm pháp luật

Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng Phòng Lao động và Việc làm – Sở Lao động, thương binh và xã hội Hà Tĩnh: Công Ty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát không có chức năng xuất khẩu lao động (XKLĐ) vì không được Bộ Lao động TB&XH cấp phép và Sở cũng không cấp giấy phép.

Có bao nhiêu doanh nghiệp được cấp phép XKLĐ đều được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, và về tận các cấp tuyên truyền cho toàn dân. Chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra hoạt động XKLĐ trên địa bàn, nhưng công ty này không treo biển điểm giao dịch mà cũng không nhận được thông tin nào từ người dân cũng như của  phường, thành phố  về hoạt động của công ty Tiến Phát để chúng tôi biết mà kiểm tra.

PV: Đến thời điểm hiện nay, đã có nhiều người dân nộp tiền cho công ty Tiến Phát mà không đi được xuất cảnh sang Hàn Quốc theo như cam kết, cũng không lấy lại được tiền, theo quy định của Nhà nước thì xử lý như thế nào?

Ông Đặng Văn Dũng: Nếu sự việc đó xảy ra thì phải tìm ra đơn vị nào cấp phép kinh doanh cho công ty này, sau đó phổi hợp với người bị hại và các bên liên quan để làm rõ và xử lý.

Ông Dũng nhấn mạnh: Hoạt động của công ty Tiến Phát hoàn toàn vi phạm pháp luật. Qua báo chí cũng mong muốn người lao động là bị hại đến trực tiếplàm việc với Sở LĐTB & XH để giải quyết lấy lại quyền lợi cho người lao động.

(Diệp Bình/VTOTO)

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quang Cường – Huy Lâm/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP