Nhân ái

Người đàn bà nửa thế kỉ mang hàm răng "kì dị" và chưa một lần ngoái cổ

Nửa thế kỷ trôi qua, chị mang hàm răng "kì dị" trên khuôn mặt nhăn nheo khiến nhiều người ái ngại không dám nhìn. Chị cũng chưa một lần ngoái cổ do lần ngã vào bếp khiến toàn bộ gân, da co rút. Kể từ đó chị sống nương vào bàn tay của người mẹ năm nay đã ở tuổi 90.

Một buổi chiều giông bão đầu tháng 7, trong căn nhà cấp 4 cũ nát, xập xệ ở khu 2, (xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), tôi đã gặp người phụ nữ tội nghiệp ấy - Chị Nguyễn Thị Sáu, (54 tuổi), người đàn bà có hàm răng kì dị, thoạt trông thấy nhiều người thấy "sởn da gà".

Năm lên 6 tuổi, chị Sáu bị ngã vào bếp lửa, may mắn thoát chết, nhưng chị đã trở thành người tàn tật. Kể từ đó, cuộc sống của chị là do một tay người mẹ chăm sóc.

Nay mẹ cũng đã 90 tuổi, sức cũng đã yếu. Hiện 2 con người khốn khổ này đang sống lay lắt trong đói nghèo, và bệnh tật bủa vây.

Nửa thế kỷ, bà Sáu phải sống trong đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần

Toàn bộ phần da trước ngực và cổ bị cháy co rút lại khiến cho đầu, cổ, ngực chị Sáu gần như liền một khối nham nhở, khiến chị không thể ngoái cổ được.

Khuôn mặt chị cũng bị kéo lệch biến dạng khủng khiếp, với hàm răng rụng gần hết, chỉ còn vài chiếc dài ngoằng luôn chìa ra…khiến những ai mới gặp chị lần đầu thấy ái ngại không dám nhìn lâu.

Dường như hiểu được cảm xúc của chúng tôi, chị Sáu có phần ngại ngùng, cố gắng diễn đạt điều gì đó nhưng chẳng ai có thể hiểu nổi, bởi vết bỏng sâu ở cổ khiến chị phát âm hết sức khó khăn.

Phải nhờ đến người mẹ 90 tuổi “phiên dịch”, chị Sáu cho biết là chị xấu hổ khi thấy chúng tôi hoảng sợ. Cũng vì sợ mọi người xa lánh vì ngoại hình của mình, mà gần 50 nay chị hiếm khi ra khỏi nhà. Di chứng sau vụ bỏng do không được chữa trị quá khủng khiếp, khiến chị Sáu cả nửa thế kỷ sống trong đau đớn, dằn vặt.

Cơ thể bị biến dạng khủng khiếp, khiến người gặp bà lần đầu không khỏi “sởn da gà”

Sau khi mời khách ngồi trên cái ghế cũng không còn nguyên vẹn, bởi mối đã ăn ruỗng cả chân, cụ Bùi Thị Nhã, năm nay đã 90 tuổi, nhưng cụ vẫn còn khá minh mẫn.

Giọng bùi ngùi kể cho chúng tôi nghe về số phận hẩm hưu của 4 người con gái. Cô cả lấy chồng bị tật nguyền từ nhỏ, nhiều năm nay mỗi khi nằm xuống thì đều phải nhờ đến người đỡ thì mới có thể nằm xuống, đứng lên được.

Người con gái thứ 2 lấy chồng chưa được 1 năm thì bỏ nhau, hiện mắc bệnh tiểu đường nặng đã biến chứng làm mờ mắt. Người con gái thứ 3 đã mất năm 19 tuổi vì sinh khó.

Đã ở vào cái tuổi “gần đất xa trời”, nhưng cụ Bùi Thị Nhã (90 tuổi), vẫn đang là trụ cột gia đình.

“Thương nhất cái Sáu, năm 6 tuổi em nó bị ngã vào bếp lửa đang nấu cám lợn, tưởng em nó chết mất, nhưng trời thương em nó vẫn được làm người. Mấy chục năm nay mẹ con rau cháo có nhau, mai này nếu tôi mà chết thì em nó biết sống thế nào.

Hồi trước có đoàn bác sĩ từ thiện về xã khám, họ bảo cái Sáu về Hà Nội chữa thì có thể cải thiện được khuôn mặt, ít ra cũng có thể giúp nó quay được cái cổ, nhưng hiềm nỗi gia đình đến cái ăn còn không đủ thì lấy đâu tiền cho con về Hà Nội điều trị...”, nói đoạn đến đây cụ Nhã quay sang nhìn người con gái trào nước mắt.

Gần đây, di chứng từ các vết bỏng sâu khiến ngực bà xuất hiện vết loét lớn

Lần ngã vào bếp lửa năm đó, chị Sáu may mắn thoát chết, nhưng phần cơ thể phía trên bị bỏng hoàn toàn, khiến cơ thể chị bị biến dạng khủng khiếp. Cũng kể từ đó, đã 48 năm cuộc sống của đứa con gái tội nghiệp chỉ một tay người mẹ già chăm sóc.

Số tiền trợ cấp xã hội ít ỏi của 2 mẹ con tằn tiện mãi, vẫn không đủ cho uớc mơ được chữa trị cải thiện khuôn mặt của chị Sáu, suốt nửa thế kỷ qua vẫn chưa thực hiện được.

Gần đây, có lẽ do di chứng từ vết bỏng sâu mà ngực chị Sáu xuất hiện vết loét lớn, lại thêm thường xuyên đau bụng. Nên, số tiền tiền trợ cấp tật nguyền và trợ cấp tuổi già ít ỏi mà 2 mẹ con tằn tiện mãi, cũng chỉ đủ mua được dăm gói thuốc lá uống cầm cự. Khiến cho ước mơ được chữa trị cải thiện khuôn mặt của chị Sáu, suốt nửa thế kỷ qua vẫn chưa thực hiện được.

…Nên cuộc sống của 2 con người khốn khổ vốn dĩ đã khó khăn, nay lại càng thêm cơ cực.

Trao đổi với anh Trịnh Văn Liên, chủ tịch UBND xã Quang Húc, anh Liên cho biết: “Gia đình cụ Nhã là đặc biệt khó khăn ở xã mình, đã 90 tuổi sức yếu lắm rồi nhưng vẫn phải chăm sóc chị Sáu bị tật nguyền do bị bỏng từ nhỏ. Các người con gái khác đều có số phận không may mắn, người con trai út ở riêng cũng nghèo khó.

Cuộc sống của gia đình cụ chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp tuổi già của cụ Nhã và tiền khuyết tật của chị Sáu, nên chật vật vô cùng. Qua cơ quan báo chí, là đại diện chính quyền địa phương, tôi mong mỏi được các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình cụ.…”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Sáu, khu 2, xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

ĐT: 0397269626

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP