Nghi Xuân

Nghi Xuân: Tiếc thương ngư dân đạp sóng dữ đổi mạng cứu người

Không quản sóng to, gió lớn, khi phát hiện một thuyền ngư dân bị nạn trên biển Nghi Xuân (Hà Tĩnh), anh đã dũng cảm lao ra cứu người để rồi chẳng thể trở về, bỏ lại vợ trẻ, con thơ khóc nghẹn nơi cửa biển…

Đạp sóng dữ cứu người
Sau khi anh Thời dũng cảm cứu người rồi kiệt sức bị sóng biển cuốn mất, người dân biển Xuân Yên không khỏi xúc động, nghẹn ngào trước hành động cao cả của nạn nhân nên họ tự bảo nhau ra biển tìm kiếm, đưa anh về.
Tuy nhiên, đã 2 ngày 1 đêm dựng lán nơi cửa biển, dong thuyền ra tìm kiếm nhưng vẫn chưa có tin tức gì. Mọi người vẫn đang sốt ruột tiếp tục tìm kiếm.
Ngư dân, sóng dữ, cứu người, Hà Tĩnh
Từ trái qua phải (anh Thường, anh Trường, anh Thọ, anh Hướng) thất thần kể lại sự việc đau lòng.
Anh Trần Văn Thọ (SN 1977, trú xóm Yên Ngư) cũng có mặt trước cửa biển, đứng thẫn thờ bên con thuyền của mình bị sóng đánh hỏng do đi cứu người xót xa kể,
Khoảng 11h30 ngày 30/11, khi thuyền anh vừa cập bờ đang gỡ lưới thì anh Thời đi mua cá chạy đến nói khẩn trương đi cứu thuyền cá của anh Trần Văn Thường (40 tuổi, trú cùng xóm) vừa thấy giăng cờ báo đang bị nạn cách bờ khoảng 300 mét.
Ngay lập tức, anh Thọ cùng anh Thời và anh Trần Ngọc Hướng (37 tuổi) quay thuyền đạp sóng dữ ra cứu.
“Ra đến nơi, thấy anh Thường cùng anh Trần Văn Trường (23 tuổi) đang vật lộn với con sóng gần như đã kiệt sức. Con thuyền của họ thì chìm gần hết, chúng tôi cứu được anh Trường, còn anh Thường thì không thể tiếp cận, vì sợ chân vịt mắc vào lưới nên đưa anh Trường vào bờ rồi tiếp tục quay ra cứu anh Thường.
Sau khi anh Thường cố bơi khỏi thuyền bị chìm được chúng tôi cứu đưa vào bờ an toàn, cho người đưa đi cấp cứu rồi chúng tôi tiếp tục ra kéo tàu bị nạn vào bờ.
Nhưng khi buộc dây kéo đi được một đoạn thì bị đứt dây, thuyền của chúng tôi cũng bị chao đảo rồi sóng đánh chìm luôn. Cả 3 người cố gắng bơi vô bờ nhưng anh Thời kiệt sức bám lấy chân tôi một lúc rồi buông xuôi, chìm dần… Tôi cũng kiệt sức rồi nên không thể làm gì khác được…” Anh Thọ nghẹn ngào kể lại.
Ngư dân, sóng dữ, cứu người, Hà Tĩnh
Anh Thường nghẹn ngào “Tôi nợ chú ấy cả đời này.”
Anh Trần Văn Thường ngồi như người mất hồn bên con thuyền rệu rã đã bị sóng đánh chìm đã được đưa lên bờ, mếu máo nói như khóc: “Vì cứu tôi, cứu thuyền của tôi mà chú ấy đã không thể trở về nữa rồi. Tội nghiệp chú ấy quá. Tôi nợ chú ấy cả đời này…”.

Ôm con thơ khóc nghẹn
Sáng ngày 02/12, những ai có mặt tại bờ biển Yên Ngư, xã Xuân Yên huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhìn cảnh tượng một bà mẹ trẻ tay ôm 2 đứa con thơ khóc vật vã trước cửa biển chờ chồng đều khó cầm được nước mắt.
Ngư dân, sóng dữ, cứu người, Hà Tĩnh
Vợ trẻ 2 nách 2 con thơ khóc lịm trước biển chờ chồng
Ngư dân, sóng dữ, cứu người, Hà Tĩnh
Mẹ chồng bên cạnh nghẹn ngào khẩn cầu tìm thấy con trai.
Người mẹ trẻ ôm con thơ khóc vật vã là chị Hồ Thị Thảo (22 tuổi, trú xóm Yên Ngư, xã Xuân Yên).
Đã 2 ngày nay, sau khi chồng chị là anh Phạm Văn Thời (32 tuổi) ra biển cứu người bị nạn rồi kiệt sức không thể trở về, chị chưa hề chợp mắt. Cứ sau mỗi lần khóc vật vã là chị lại ngất lịm, người thân phải dìu về nhà.
Tỉnh dậy, chị lại lao ra cửa biển gào khóc, con của chị 2 đứa còn nhỏ dại (đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi) nên mẹ ra biển là chúng cũng khóc không chịu rời nách dù chúng chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Bà Trần Thị Phương (56 tuổi), mẹ anh Thời cũng ra biển gào khóc nức nở tìm con. Chồng mất chưa hết tang thì nay con trai không ngại sóng to, gió lớn ra biển cứu người rồi không thấy về khiến bà khóc nấc như đứt từng khúc ruột.
Ngư dân, sóng dữ, cứu người, Hà Tĩnh
Dõi mắt ra biển cả ngóng chờ
“Con ơi là con ơi, con cứu người ta được rồi thì con lên bờ đi chứ cứu thuyền của họ chi nữa để rồi không về được con ơi. Vợ trẻ, con thơ của con sống chi nổi nữa con ơi…”, bà Phương vật vã khóc nghẹn.
Ôm 2 đứa con thơ trước bàn thờ bái vọng cầu tìm chồng nơi cửa biển, chị Thảo gào khóc nức nở “anh đi để lại cho em 2 tay 2 đứa con thơ, sao em sống nữa, ai nuôi con đây anh ơi. Em đưa con ra biển chờ anh về đây mà anh ơi….”.
Tiếng mẹ khóc con, vợ trẻ khóc chồng cứ ai oán não nề không khi nào dứt khiến nhiều người cũng không kìm được nước mắt.

Ngoài kia, biển cả mênh mông với những con sóng lớn vẫn vỗ bì bạch mà người đàn ông dũng cảm đổi mạng cứu người thì vẫn chưa tìm thấy…

Tìm thấy thi thể người xả mình cứu ngư dân

Chiều tối 3/12, ông Phan Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, thi thể anh Phạm Văn Thời (32 tuổi, trú xóm Yên Ngư, xã Xuân Yên) đã được tìm thấy cách bờ biển 2km về phía bắc.

“Hiện chúng tôi đang làm hồ sơ gửi lên cấp trên để xem xét khen thưởng cho hành động dũng cảm cứu người rồi bị thiệt mạng của anh Thời” – ông Phan Văn Lịch nói.

Trần Văn (Theo VNN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP