Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đầu tư dự án hay đầu cơ, buôn đất kiếm lời?

Giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Xuân An là 145 triệu đồng/sào Trung bộ (tương đương 290 nghìn đồng/m2). Tuy nhiên, nhiều lô đất tại dự án này (có diện tích 120 m2) đang được công khai rao bán với giá 1,4 tỷ đồng.

Thực trạng bên trong Dự án Khu đô thị mới Xuân An tương phản hoàn toàn so với những hình ảnh quảng cáo này. Ảnh: P.Tường

Theo tài liệu của PV Báo Thanh tra thu thập được cho thấy, quy định về nội dung đầu tư Dự án Khu đô thị mới Xuân An tại Quyết định số 1773/QĐ-UBND ban hành ngày 30/6/2016, do ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký, ghi rõ: “Đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ hệ thống các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, các công trình công cộng, hệ thống cây xanh trên toàn bộ diện tích 27,32 ha theo quy hoạch chi tiết được duyệt để đưa dự án vào khai thác, kinh doanh theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng, đến ngày 15/6/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại ban hành Công văn số 3451/UBND-XD cũng do ông Đặng Quốc Khánh ký gửi Bộ Xây dựng, về việc xin ý kiến chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại dự án Khu đô thị mới Xuân An (giai đoạn 1).

“Sau khi xem xét đề xuất của chủ đầu tư và ý kiến của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Hà Tĩnh kính đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất cho phép chủ đầu tư chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt…”, Công văn số 3451/UBND-XD của UBND tỉnh Hà Tĩnh trình bày.

Văn bản 3451 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị thống nhất cho phép chủ đầu tư được phân lô bán nền. Ảnh: P.Tường

Ghi nhận của PV Báo Thanh tra, tại thời điểm người đại diện của UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất cho phép chủ đầu tư chuyển quyền sử dụng đất thì Dự án Khu đô thị mới Xuân An đã chậm tiến độ gần 6 tháng so với quy định khi chấp thuận đầu tư và chưa hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu. Cụ thể là chưa có đường giao thông, các tuyến cấp điện, hệ thống chiếu sáng, thông tin viễn thông.

Nói rõ hơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đông Dương Thăng Long đã vi phạm tiến độ thực hiện dự án được quy định tại Quyết định số 1773/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Điều đang khiến dư luận bức xúc, đặt ra nhiều câu hỏi đề nghị chính quyền sở tại sớm có câu trả lời thỏa đáng, định hướng dư luận, tránh sự suy diễn: Vì sao khi chủ đầu tư vi phạm về tiến độ thì chính quyền tỉnh Hà Tĩnh lại không có biện pháp đôn đốc, xử lý tuân thủ theo những quy định và cam kết ban đầu mà “thế chân” bằng một sự “ưu ái bất ngờ, cực kỳ khó hiểu” là, đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất việc cho phép phân lô bán nền?

Diện tích đất thuộc Dự án Khu đô thị mới Xuân An với vị trí đắc địa của nó, xứng đáng được gọi là “đất vàng” của tỉnh Hà Tĩnh. Khu đất nằm ở trung tâm thị trấn Xuân An, sát quốc lộ và chỉ cách thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) khoảng 1km. Toàn bộ khu đất 27,32 ha của dự án này được “ôm” trọn bởi những tuyến giao thông quan trọng: Phía Bắc và phía Tây giáp quốc lộ 8B; phía Nam giáp đường tỉnh lộ 546; phía Đông giáp đường dân sinh.

Nhiều chuyên gia về lĩnh vực bất động sản nhận định rằng, với vị trí của khu đất này, nếu việc chuyển đổi thành công từ đất trồng lúa sang đất ở đô thị để phân lô bán nền thì giá bán của nó đã có mức chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng!

Ông Trần Văn Ngọc - cán bộ địa chính thị trấn Xuân An xác nhận với Báo Thanh tra rằng, số tiền mà người dân được nhận khi thu hồi đất trồng lúa để phục vụ dự án này là 145 triệu đồng/sào Trung bộ (tương đương 290 nghìn đồng/m2).

Trong khi đó, từ giữa năm 2018 đến nay, thông tin về việc bán đất nền tại Khu đô thị mới Xuân An đã được đăng tải trên hàng loạt các web site chuyên về bất động sản, với giá bán không dưới 12 triệu đồng/m2 qua hàng loạt lời chào mời “có cánh”: Hạ tầng hiện đại, pháp lý rõ ràng, thủ tục nhanh chóng…

Một nguồn tin đáng tin cậy khác (có liên quan đến 17 ha trồng lúa nước của người dân), cung cấp: “Liên quan đến việc đền bù đất thu hồi từ diện tích trồng lúa của người dân để phục vụ cho dự án, đang xảy ra nhiều vấn đề bất cập, cần được các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra làm sáng tỏ”!

Quảng cáo bán đất nền Khu đô thị mới Xuân An trên một Website về bất động sản. Ảnh: P.Tường

Mục tiêu của Dự án Khu đô thị mới Xuân An được quy định tại Quyết định số 1773/QĐ-UBND là: “Tạo thành khu vực điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị cho thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân và cửa ngõ phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh; tạo ra các tác động lan tỏa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Tuy nhiên, xét trên thực tế thì, thực trạng dự án này chậm tiến độ trong một thời gian dài, cùng với đó là việc UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cho phép chủ đầu tư phân lô bán nền thì mục tiêu đó nhiều khả năng chỉ tồn tại… trên giấy.

Vậy đó có phải là câu chuyện “đầu tư dự án hay chỉ là đầu cơ, buôn đất kiếm lời”?

Tác giả: Xuân Thành - Phạm Tường

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP