Tin

Nghi Xuân chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới

Đã gần 1 tuần nay, hơn 600 em học sinh và giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi luôn hăng luyện tập các nghi thức để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2015- 2016. Không khí rộn ràng, háo hức đón chào năm học mới  hiện rõ trên từng khuôn mặt của các em học sinh nơi đây. Với vị thế của một trường điểm, bước vào năm học mới năm nay, THCS Nguyễn Trãi đã chuẩn bị sẵn cho mình một kế hoạch, chương trình dạy và học cần thiết để hướng đến mục tiêu dành kết quả cao nhất trong học tập.

Những ngày này, trên địa bàn huyện Nghi Xuân, không khí chuẩn bị cho năm học mới 2015 – 2016 diễn ra rất nhộn nhịp và khẩn trương. Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên… được các nhà trường hoàn tất, sẵn sàng bước vào mùa tựu trường với nhiều niềm vui và quyết tâm mới.
Các em học sinh trường THCS Nguyễn Trãi chuẩn bị lễ khai giảng năm học mới
Học sinh trường Tiểu học Xuân thành lao động dọn vệ sinh

Có mặt tại Trường TH Cương gián vào những ngày cuối tháng 8 nắng oi ả,  nhưng khuôn viên nhà trường vẫn xanh mát bóng cây xen lẫn sắc màu của nhiều loài hoa. Để duy trì được khuôn viên xanh, sạch, đẹp và thân thiện, các thầy cô giáo đã luân phiên chăm sóc, tưới nước kể cả trong những ngày hè. Trong năm học mới này, nhà trường rất vui mừng và phấn khởi khi được đầu tư trên 4 tỷ đồng, xây dựng thêm 8 phòng học mới, nhà bếp ăn tập thể phục vụ việc học tập và sinh hoạt của các em học sinh được tốt hơn”.

Thư viện thân thiện của trường Tiểu học Tiên Điền

Hiện nay toàn huyện Nghi Xuân có 19 trường mầm non, 203 nhóm, lớp, 6268 cháu (tăng 8 nhóm, lớp và tăng 780 cháu, so với năm học 2013-2014); Tiểu học: 19 trường, 277 lớp, 7078 học sinh (Giảm 01 trường, giảm 11lớp, tăng 36 học sinh so với năm học 2013-2014); THCS: 10 trường, 179 lớp, 5407 học sinh (giảm 2 lớp, giảm 201 học sinh so với năm học 2013-2014); TH&THCS: 01 trường, 17 lớp (7 lớp THCS và 10 lớp tiểu học), 373 học sinh (147 học sinh THCS, 226 học sinh tiểu học).

Để chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới này, ngay từ tháng 6/2015, UBND huyện đã có các văn bản chỉ đạo các địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư  cơ sở vật chất .  Hầu hết các địa phương đã có sự ưu tiên đầu tư về mặt ngân sách cũng như xây dựng các cơ chế đúng đắn nhằm huy động tối đa các nguồn lực từ công tác xã hội hóa cho các nhà trường. Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng cơ bản tại các trường học trong năm học 2014-2015 đạt trên 40 tỷ đồng. Ngoài ra kinh phí đầu tư cho nang cấp, bổ sung cảnh quan, khuôn viên trường lớp và mua sắm trang thiết bị dạy học cũng đạt từ 4-5 tỷ đồng. Các địa phương đi đầu trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học trong năm học như: Cương Gián, Xuân Thành, Xuân Mỹ, Xuân Viên, Tiên Điền, Xuân Hội.

Cảnh quan các trường học ở Nghi Xuân bước vào năm học mới 2015-2016 đã mang một dáng dấp mới, màu sắc mới. Không gian các trường học ngày càng trở nên xanh-sạch-đẹp, hiện đại và thân thiện. Các điều kiện học tập cho học sinh được nâng lên rõ rệt. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, các điều kiện dạy học, công tác chỉ đạo dạy học cũng được tập trung từ rất sớm, nhất là nhiệm vụ trong tâm năm học 2015-2016  được tổ chức ngay từ đầu tháng 6/2015 với 8 nhiệm vụ trong tâm được xác định cho cấp Tiểu Học và 6 trọng tâm đói với cấp THCS. Ở nhiều trường học, các cán bộ quản lý gần như không có thời gian nghỉ hè để tập trung cho xây dựng, nâng cấp CSVC và cảnh quan trường học. Công tác tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 được hoàn thành từ đầu tháng 8/2015. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được tập trung chỉ đạo trong năm học này là việc triển khai đại trà mô hình trường học mới (VNEN) nay gọi là mô hình học mới Việt Nam. ở Nghi Xuân Có 4 trường đã thực hiện thí điểm từ những năm học trước đạt kết quả tốt, được Sở GD-ĐT ghi nhận là: TH Xuân Giang, TH Xuân Phổ, TH Tiên Điền, TH Xuân Viên.cho tất cả các lớp 2,3. Trên cơ sở những ưu điểm của chương trình và kết quả đạt được của năm học trước, năm học 2015-2016, tất cả các trường tiểu học ở Nghi Xuân đã mạnh dạn đăng ký triển khai đại trà mô hình dạy học này tại tất cả các lớp 2,3 trong toàn huyện, song song với việc triển khai đại trà Công nghệ Giáo dục Tiếng Việt lớp 1. Cấp THCS cũng bắt đầu triển khai thí điểm mô hình trường học mới  Việt Nam bắt đầu từ lớp 6 tại trường THCS Xuân Viên.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Nghi Xuân đã xác định nhiệm vụ quan trong số 1 bên cạnh chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cho việc thực hiện là tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ. Ngay từ những ngày đầu tháng 8/2015, gần 200 cán bộ quản lý và giáo viên đã được tham gia các đợt tập huấn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thời gian bồi dưỡng cho mỗi giáo viên từ 3 – 5 ngày, qua đó giúp giáo viên có những hiểu biết cơ bản, đầy đủ về mô hình dạy học ưu việt này. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT cũng đã thành lập tổ cốt cán để tư vấn cho giáo viên cũng như xây dựng kế hoạch bồi dưỡng định kỳ xuyên suốt từ đầu đến cuối năm học 2015-2016.

Đến thời điểm này, ngành giáo dục đào tạo Nghi Xuân, các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh đã chuẩn bị chu đáo cho ngày tựu trường. Đó chính là điều kiện thuận lợi, động lực để các thầy, cô giáo và học sinh vững tin bước vào năm học mới 2015 – 2016 với niều quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Ngọc Trâm- Anh Đức / Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP