Văn hoá Dân gian

Nghi Xuân: Ấn tượng đêm công diễn Trò Kiều

Nằm trong chuỗi hoạt động tuần “Văn hóa – Du lịch” Nguyễn Du, tối ngày 3/12 huyện Nghi Xuân đã tổ chức đêm công diễn Trò Kiều. Tham dự có Giáo sư Phong Lê, chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam; Bí thư huyện ủy Trần Báu Hà;Đồng chí Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện; Phạm Tiến Hưng, PCT UBND huyện cùng đông đảo bà con nhân dân huyện nhà.

hatin24h

Đây là loại hình nghệ thuật được sáng tạo từ Truyện Kiều, trong đó lời ca, giai điệu là sự hòa trộn, pha trộn giữa cải lương, tuồng, chèo, ca trù, ngâm, lẩy Kiều và dân ca Nghệ Tĩnh. Người biểu diễn vừa hát, vừa diễn trò.

Tham gia đêm công diễn Trò Kiều có 5 câu lạc bộ trên địa bàn toàn huyện gồm: Câu lạc bộ Trò Kiều Tiên Điền, Xuân Liên, Trường THPT Nguyễn Du, THCS Xuân An và câu lạc bộ Dân ca Xuân Đan.

Mặc dù các câu lạc bộ mới tái thành lập, còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết các thành viên đã cố gắng luyện tập để đem đến cho khán giả những trích đoạn trong truyện Kiều như: Gia cảnh của nhà Vương Viên Ngoại và 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều; gia đình Vương Viên Ngoại du xuân; Ly biệt giữa Thúy kiều và Kim Trọng, Thúy Kiều mắc nạn lầu xanh; Từ Hải mắc mưu Hồ Tôn …

Mặc dù là những diễn viên không chuyên nhưng các thành viên  của các câu lạc bộ tham gia đêm công diễn đã để lại ấn tượng cho khán giả thông qua các vai diễn nhằm tái hiện lại một phần hiện thực của xã hội đương thời lúc bấy giờ.

Đêm công diễn Trò Kiều tại Nghi Xuân đã thể hiện sự phong phú của các loại hình nghệ thuật như ngâm Kiều, lấy Kiều.. và giúp khán giả hiểu hơn về giá trị nội dung của kiệt tác phẩm Truyện Kiều.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam- Tặng quà cho Giáo sư Phong Lê
và các đồng chí trong Hội Kiều học
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam và PCT UBND huyện Pham Tiến Hưng
tặng quà các đội tham gia diễn Trò Kiều

Thông qua đêm công diễn Trò Kiều nhằm phát huy lòng tự hào dân tộc, ý thức trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị tinh túy của kiệt tác Truyện Kiều đã vượt mọi thời gian, không gian, thấm sâu vào đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Anh Đức – Đình H/ Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP