Nhân ái

Nghị lực vượt lên nghịch cảnh của cô giáo mầm non ở Thanh Hóa

Đã có 28 năm làm nghề nuôi dạy trẻ, dù có hoàn cảnh gia đình éo le, cô Thúy luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành người mẹ hiền thứ hai của các lớp trẻ.

Cô giáo Lữ Thị Thúy (dân tộc Thái) đang công tác tại trường Mầm non xã Tam Văn, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa). Bất cứ ai biết được hoàn cảnh của cô, đều không khỏi xúc động. Cô Thúy là một trong những giáo viên kỳ cựu nhất của trường, đã có thâm niên 28 năm làm nghề nuôi dạy trẻ.

Cô vào nghề từ năm 1996, thời điểm ấy mọi thứ còn đang khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Cô còn nhớ, lớp học ngày ấy cho học sinh chỉ được lợp tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá, trong khi đó, giáo viên chỉ được trả lương bằng 20kg thóc, sau đó lên 120 nghìn đồng/tháng.

“Đằng đẵng 18 năm đồng lương không đủ sống, có lúc tưởng chừng bỏ nghề, ấy vậy nhưng tình yêu trẻ đã thôi thúc giữ, tôi đã ở lại tiếp tục gắn bó. Đến nay, nhìn thấy nhà trường đổi thay, khang trang, đủ đầy, chế độ của giáo viên cũng tốt hơn xưa, tôi cảm thấy biết ơn và hạnh phúc vì mình đã kiên trì với nghề cho đến tận bây giờ”, cô Thúy tâm sự.

Cô giáo Thúy đã có 28 năm nuôi dạy trẻ


Những tưởng khi công việc thuận lợi hơn, cô sẽ đỡ vất vả. Thế nhưng, cuộc sống gia đình lại gặp nhiều biến cố. Sau khi kết hôn, vợ chồng cô có con trai đầu lòng, nhưng niềm hạnh phúc ấy không kéo dài được mãi...

Năm 2007, người chồng bỗng dưng phát bệnh tâm thần, rồi đến người con trai cũng có biểu hiện căn bệnh giống bố, 2 cha con đi viện nhiều hơn ở nhà. Chỗ dựa tinh thần lớn lao nhất là chồng và con đối với giờ đây đã không còn, từ chỗ suy sụp, tuyệt vọng, được sự động viên của đồng nghiệp, bạn bè và gia đình, cô tiếp tục cố gắng vượt lên hoàn cảnh để trở thành điểm tựa của chồng con.

Cô Thúy chia sẻ, cuộc sống của cô giờ có nhiều khó khăn, cả chồng và con đều không thể tự chăm sóc bản thân nếu thiếu bàn tay của cô. Trong khi đó, gánh nặng kinh tế của cả gia đình cũng đặt lên vai người phụ nữ tội nghiệp. Tiền lương không đủ trang trải tiền thuốc men cho 2 người bệnh trong nhà, cô thường xuyên phải vay mượn, thời gian rảnh rỗi thì tự trồng trọt, chăn nuôi ở nhà để có thêm thu nhập.

“Nhiều lúc tôi cũng mất hết động lực sống, nhưng thương chồng, con, mình lại phải cố gắng gấp đôi, gấp ba người thường, chỉ mong sao có phép màu giúp chồng con phục hồi sức khỏe”, cô tâm sự.

Có hoàn cảnh khó khăn hơn những người khác, cô luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống


Gia đình nhiều bộn bề lo toan là vậy, nhưng cô giáo luôn hoàn thành tốt công việc ở trường. Chỉ khi đến lớp, chăm sóc các em nhỏ, sự hồn nhiên, thơ ngây, tiếng khóc, tiếng cười của trẻ mới giúp cô xua tan đi những phiền muộn trong lòng.

Ngoài công việc đứng lớp, phụ bếp, cô còn tích cực tham gia các hoạt động lao động, vệ sinh khuôn viên cảnh quan trường lớp, trồng hoa, cây cảnh, cùng các đồng nghiệp làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo…

Cô Hoàng Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, cô giáo Lữ Thị Thúy là một giáo viên công tác lâu năm, gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng cô rất đam mê và tích cực với công việc. Hiểu được hoàn cảnh của cô Thúy, các đồng nghiệp và phụ huynh cũng rất yêu quý và tạo điều kiện giúp đỡ cô trong công việc và cuộc sống để cô yên tâm công tác.

Năm 2021, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cô đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của LĐLD huyện Lang Chánh số tiền 50 triệu đồng để góp phần xây dựng được căn nhà kiên cố hơn, thay thế căn nhà tranh dột nát trước kia.

Ngoài ra, công đoàn nghành giáo dục, nhà trường, bà con nhân dân trong bản cũng giúp đỡ về vật chất, tinh thần, ngày công lao động để hoàn thành ngôi nhà mới khang trang, giúp gia đình có nơi ở ổn định và an toàn.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, những ngày này, cũng như các đồng nghiệp của mình, cô Thúy cũng nhận được những lời chúc mừng, những bông hoa nhỏ xinh của các em nhỏ là sự động viên to lớn với cô. Với cô, nhờ có công việc mà cuộc sống của cô bớt tăm tối. Có một câu nói mà cô Thúy rất tâm đắc, đó là: “Có thể bạn không được chọn cho mình một hoàn cảnh sống, nhưng bạn có thể lựa chọn một thái độ của mình trước hoàn cảnh đó”. Đó là động lực để cô nỗ lực vượt lên hoàn cảnh sống mỗi ngày.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP