Xã hội

Nghệ An: Quốc lộ 48E mới làm đã sụt lún, hư hỏng

Mặc dù mới được thi công và đưa vào sử dụng được vài tháng nay, thế nhưng, khoảng 1km đường quốc lộ 48E đã bị sụt lún, hư hỏng nặng ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân khối 9 phường Quỳnh Xuân – TX. Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, tuyến đường Quốc lộ 48E qua địa bàn mặc dù mới được thi công với chiều dài khoảng 1km. Thế nhưng sau vài tháng sử dụng, công trình đã xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, nhiều chỗ bị rạn nứt, bong tróc, sạt mái taluy.

Theo tìm hiểu được biết, trước khi được nâng cấp thành Quốc lộ 48E, đoạn đường từ Quốc lộ 1 xuống tới mỏ đá Lèn Chùa (dài 0,8km) đã nằm trong 2 dự án “nhựa hóa” của UBND huyện Quỳnh Lưu, đó là Dự án đường Tân - Bảng (từ xã Quỳnh Tân đến xã Quỳnh Bảng, dài 15km) được thực hiện vào khoảng năm 2005 và dự án đường Xuân Liên (từ Quỳnh Xuân đi Quỳnh Liên, dài 5,3km) được triển khai vào năm 2010. Tuy nhiên dự án chỉ mới triển khai được đến phần bê tông cấp 1 thì phải dừng lại vì thiếu vốn.

Đường mới làm nhưng đã rạn nứt, bong tróc mặt.

Trước khi được nâng cấp, người dân địa phương đã phản ánh rất nhiều lần về đoạn đường này lên các cấp chính quyền, vì trời nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội hết sức khổ sở. Do tình trạng các xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng như cát, đá sỏi, bê tông tươi, chở gạch táp lô…của các doanh nghiệp đóng ngay trên tuyến đường này hoạt động liên tục, khiến con đường trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đã hơn 10 năm trôi qua, một con đường mà người dân vẫn thường gọi là “dự án chồng dự án” để “nhựa hóa” vẫn rơi vào im lặng, mãi đến tháng 6/2018 vừa qua, mới được tái “khởi động” lại, trước niềm vui mừng khôn xiết của bà con nhân dân khối 9 và phường Quỳnh Xuân.

Có những vị trí mặt đường bị lún, nứt hở kéo dài…

Đoạn đường được triển khai và hoàn thành nhanh chóng. Thế nhưng, khi mới đưa vào sử dụng được vài tháng, con đường này đã có dấu hiệu hư hỏng, sụt lún, bong tróc mặt đường mà bất kì người dân nào đi qua đều có thể nhìn thấy.

Ông Bùi Văn H., một hộ dân sinh sống trên con đường này cho biết: “Chúng tôi chưa kịp vui mừng thì đã thấy đường có dấu hiệu hư hỏng. Tại sao chất lượng công trình lại kém đến vậy, đường mới thi công được vài tháng, liệu việc thi công có đảm bảo kỹ thuật hay không, hay có vấn đề gì khác? Làm đường chỉ được một thời gian ngắn mà đã hư hỏng như thế này rồi, thử hỏi người dân chúng tôi sao không nghi ngờ chất lượng công trình được”.

Được biết, ngoài chất lượng thi công là vấn đề mà người dân hoài nghi, thì tình trạng xe tải lớn chạy qua lại mỗi ngày của những doanh nghiệp đóng trên con đường này cũng đe dọa đến tính mạng của 1.300 học sinh trường THCS Quỳnh Xuân, khi hàng ngày phải qua lại trên con đường này đến trường, nên người dân hết sức lo lắng.

Mái taluy dương bị trượt, sạt lở. Người dân phải đặt gạch, đá làm “biển cảnh báo”.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Từ – Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: “Đây là dự án do TX. Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Việc đường hư hỏng thì rõ ràng ở đó ai cũng thấy được. Tôi chỉ nghe nói đường này do một đơn vị ở tỉnh Thanh Hóa vào thi công, còn cụ thể phải làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TX. Hoàng Mai sẽ rõ hơn”.

PV đặt câu hỏi: “Quá trình thi công, phường có thành phần tham gia giám sát cộng đồng cùng với TX. Hoàng Mai giám sát công trình này hay không?”, ông Từ cho hay: “Địa phương không có thành phần tham gia giám sát cộng đồng dự án này, địa phương chỉ phối hợp với TX. Hoàng Mai trong việc giải phóng mặt bằng để làm đường”.

Thiết nghĩ, một con đường huyết mạch nối nhiều địa phương trong tỉnh với nhau nói chung, cũng như bao nhiêu mong đợi của người dân khối 9 phường Quỳnh Xuân nói riêng, nhưng lại nhanh chóng hư hỏng như vậy, khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP