Trong nước

“Nếu là ông Võ Kim Cự, tôi sẽ xin từ chức Chủ tịch Liên minh HTX VN, ra khỏi Quốc hội”

Ông Nguyễn Túc chia sẻ, nếu đặt ở vị trí của ông Võ Kim Cự sau khi bị Ban Bí thư kỷ luật, ông sẽ xin lỗi nhân dân về các sai phạm của mình trong vụ việc Formosa.

Sự nghiêm minh của Đảng

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, ông theo dõi kỹ thông tin về việc Ban Bí thư quyết định kỷ luật đối với các cán bộ có vi phạm trong vụ việc của Formosa, trong đó, có xử lý đối với ông Nguyễn Minh Quang và Võ Kim Cự.

Theo ông Túc, với thảm họa môi trường Formosa gây ra cho nước ta nói chung và các tỉnh miền Trung nói riêng thì việc Ban Bí thư với 100% số phiếu đồng ý mức kỷ luật đối với các cán bộ đứng đầu Bộ Tài nguyên – Môi trường, Hà Tĩnh thời điểm cấp phép cho dự án này là rất nghiêm túc, trách nhiệm.

“Đối với nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, được xem là Tư lệnh ngành lúc đó nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, tôi và một số cán bộ, đảng viên có bàn thảo, cho rằng, như vậy là thỏa đáng.

Ông Võ Kim Cự là người trực tiếp ở địa phương đã ký một loạt các quyết định sai với thẩm quyền của mình cho Formosa nên quyết định cách hết chức vụ trong Đảng ở thời điểm đó là hợp lý.

Ban Bí thư cũng đã yêu cầu Ban cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục có hình thức kỷ luật hành chính tương ứng nên chắc chắn tới đây sẽ có các quyết định xử lý phù hợp.

Người dân như tôi qua đây cũng thấy rằng, khi Ban Bí thư quyết định kỷ luật các cán bộ này cho thấy, những ý kiến phát biểu về việc xử lý nghiêm vụ Formsa mà Tổng Bí thư cùng nhiều lãnh đạo đưa ra đã thành sự thực.

Và tôi cũng mong, từ nay trở đi, Đảng và Nhà nước nói là làm một cách nghiêm túc, nghiêm minh để củng cố niềm tin của nhân dân”, ông Túc nói.

Ông Túc cũng cho hay, nhiều ý kiến cho rằng, riêng với trường hợp của ông Võ Kim Cự cần xem xét tiếp tục tư cách là đại biểu Quốc hội khóa 14 cũng như chức vụ ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hiện nay và thành viên trong Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQVN.

Ông Võ Kim Cự.

“Tôi nghĩ rằng, sau khi Ban Bí thư có quyết định kỷ luật về Đảng thì tới đây, các cơ quan chức năng của Nhà nước sẽ tiếp tục xem xét việc xử lý.

Bởi, một người đã bị kỷ luật, cách mọi chức vụ trước đây trong Đảng thì chắc chắn không còn đủ uy tín để có thể đứng trong Quốc hội cũng như Đoàn Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam nữa.

Cũng cần nói thêm là đối với đại biểu Quốc hội là do nhân dân bầu ra nên theo Luật, việc bãi miễn đại biểu thì người dân sẽ có ý kiến trước tiên, sau đó, Mặt trận Tổ quốc sẽ xem xét, có đề nghị với Quốc hội, sau đó, đưa ra quyết định.
Còn về Liên minh Hợp tác xã, đây là tổ chức đoàn thể nên chắc sẽ họ sẽ có sự xem xét, xử lý. Do vậy, theo tôi chúng ta không nên lo ngại việc này”, ông Túc nêu.

Nên xin lỗi nhân dân

Ông Nguyễn Túc cũng chia sẻ, ông và ông Võ Kim Cự cùng ở trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN nên nếu đặt địa vị mình vào vị trí của ông Cự sau khi bị Ban Bí thư kỷ luật, ông sẽ xin lỗi nhân dân về các sai phạm mình gây ra trong vụ việc Formosa.

“Chắc chắn, đặt trong vị trí đó, tôi sẽ xin từ chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Đồng thời, khi cảm thấy mình không còn đủ uy tín đối với nhân dân thì tôi sẽ xin miễn nhiệm, ra khỏi Quốc hội trước khi để các tổ chức phải làm những việc mà chính họ không mong muốn”, ông Túc nhấn mạnh.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ, việc kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng trước đây đối với ông Cự cũng giống như trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng.

“Một số ý kiến cho rằng, việc xử lý kỷ luật như vậy là muộn và nếu như Ủy ban Kiểm tra của Đảng, các tổ chức chính trị – xã hội phát hiện sớm thì có thể ngăn chặn được nhưng, theo tôi, ở đây, thà muộn còn hơn không.

Qua sự việc này, chúng ta cũng thấy rằng, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát cán bộ của mình một cách cương quyết hơn nữa và ngay từ khi cán bộ được bổ nhiệm, bầu chứ không phải sự việc xảy ra rồi mới xử lý…”, ông Nguyễn Túc đề nghị.

Một cán bộ nguyên là lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng, việc Ban Bí thư ra quyết định kỷ luật đối với lãnh đạo Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng như ông Võ Kim Cự là xác đáng, thể hiện sự nghiêm minh.

Theo vị này, chắc chắn, sau đây, các cơ quan chức năng của Nhà nước với trách nhiệm của mình sẽ có những xem xét, xử lý tiếp theo cho phù hợp, đúng quy định, đảm bảo tinh thần nghiêm túc.

Tác giả: Hoàng Đan

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

  Từ khóa: Formosa , Võ Kim Cự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP