Kinh tế

Mực nháy bật tanh tách, “cháy hàng” ngay lúc vào bờ

Mực nháy ngon nhất là vừa đánh bắt được đưa vào bờ, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, hoặc ăn gỏi.

Mực nháy (hay mực nhảy) là tên gọi dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa câu lên, còn tươi rói, mắt và các sao trên thân mực phát sáng nhấp nháy. Loại mực này là đặc sản của vùng biển tại Nghệ An thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm.

Mực nháy sau khi được câu về sẽ được người dân tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu, thuộc phường Nghi Thủy vào mỗi buổi tối. Đây cũng là địa điểm quen thuộc mà người dân và du khách thường tìm đến để mua mực.

Sau khi cập bờ, mực được chia thành từng mớ nhỏ, bỏ trong khay bày bán cho du khách. Mỗi mớ 6 - 10 con tùy vào kích thước, giá mỗi khay dao động từ 100.000 - 150.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Vân, phường Nghi Thủy cho biết: “Gia đình tôi làm nghề câu mực bằng thuyền thúng, chồng ra khơi, vợ ở nhà bán mực. Từ 16h hàng ngày, chồng tôi bắt đầu xuất phát. Đến khoảng 20h, thuyền trở về, cập bến là đưa mực ra bán luôn nên đảm bảo tươi ngon”.

Những con mực đang bơi, khi đánh bắt lên vẫn còn tươi sống, bật tanh tách, mắt và những đốm trên thân ánh lên những mảng màu lấp lánh nên được gọi là “mực nháy” hay “mực nhảy”. Cái tên này tạo nên thương hiệu khác biệt mà chỉ ở vùng đất Cửa Lò mới có được.

Tùy vào số lượng mực câu được và khách mà gia đình chị Vân thường bán từ 7 giờ tối đến 12 giờ khuya mới về. Có những hôm đông khách, mực không đủ bán.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, mực nháy ngon nhất là vừa đánh bắt được đưa vào bờ, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, hoặc ăn gỏi. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch Tx. Cửa Lò cho biết, địa phương đã có quy hoạch, bố trí điểm bán hải sản tươi sống (mực nháy) tại phường Thu Thủy. Vị trí điểm bán nằm ở phía Nam đường ra đảo Lan Châu (phía Bắc sân vận động phường Thu Thủy). Thời gian hoạt động: Từ 19h đến 23h hàng ngày.

Trước đây do chưa được quy hoạch nên việc mua bán vẫn lộn xộn, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. Vì vậy, để điểm bán hàng hải sản tươi sống đảm bảo công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, UBND thị xã yêu cầu phường Thu Thủy căn cứ vị trí được thị xã giao, tổ chức tổng dọn vệ sinh, bố trí điện chiếu sáng, cắt cử lực lượng an ninh du lịch quản lý các hoạt động theo thời gian quy định, có biện pháp xử lý, thu gom nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi hết giờ bán hàng ngày. Đồng thời, bố trí biển chỉ dẫn với nội dung: “Điểm bán mực nháy tập trung”.

UBND các phường trên địa bàn thông báo rộng rãi tới các chủ thuyền mủng và các hộ bán hàng hải sản tươi sống (mực nháy) được biết vị trí, địa điểm bán hàng tập trung đã được thị xã quy hoạch; không được đi bán rong trên các tuyến đường gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP