Tin

Mức án nào cho giáo viên mầm non bóp cổ, dúi đầu học sinh?

Theo lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hành vi của các “cô giáo” cơ sở mầm non có thể xem xét, xử cao hơn tội Hành hạ người khác là tội Cố ý gây thương tích để đủ tính răn đe. Bởi, ngay đối xử với súc vật cũng không ai hành hạ tới mức độ như vậy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ: “Tôi rất bàng hoàng, phẫn nộ khi xem những hình ảnh ghi nhận hành vi thô bạo, phi nhân tính của các cô giáo mầm non trong clip”.

Ông Nhĩ cho rằng, việc giáo viên có hành vi thô bạo với học sinh là không thể chấp nhận được, là phạm pháp, cần xử lý hình sự.

“Cơ quan chức năng phải xử lý manh tay để đủ sức răn đe, không chỉ phạt ít tiền, mấy năm tù là xong. Phải áp dụng hình phạt tăng nặng nhất đối với hành vi hành hạ, cố ý gây thương tích cho người khác”, ông Nhĩ đề xuất.

Mức án nào cho giáo viên mầm non bóp cổ, dúi đầu học sinh?

Ảnh chụp từ clip

Luật sư Chu Khang, văn phòng luật sư Hà Nội cũng biết, với trẻ em không thể căn cứ vào lời nói, giám định tinh thần nhưng dựa vào hình ảnh cơ quan điều trả có quyết định khởi tố hình sự. Người có hành vi hành hạ người khác đối với trẻ em, xâm phạm sức khỏe, tinh thần trẻ em có thể bị áp dụng mức tăng nặng.

Theo khoản d, điều 104 “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11%  đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV về clip kinh hoàng xảy ra tại cơ sở mầm non Phương Anh, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: “Sau khi xem xong video clip, tôi rất là bức bối, rất bức xúc và rất phẫn nộ. Tôi không hiểu tại sao mà 1 con người đối xử với các em bé lại như vậy. Ngay đối xử với súc vật cũng không ai người ta hành hạ tới mức độ như vậy. Chứng tỏ đạo đức xã hội đã bị băng hoại, tình người của các cô giáo ở đây đã không còn”, ông Trọng An nhấn mạnh.

Về hình thức xử lý hành vi phi nhân tính của các bảo mẫu trên, theo ông An, có thể xem xét, xử cao hơn tội Hành hạ người khác là tội Cố ý gây thương tích để đủ tính răn đe vì đã có rất nhiều trường hợp xảy ra.

“Một cô giáo không thể đối xử với trẻ con như thế, nó không chỉ bị tổn thương về thể xác mà tất cả những trẻ em bị hành hạ như thế cũng bị sang chấn tâm lý, tinh thần rất nặng”, ông An nói.

Ngoài xử lý về luật pháp, theo ông An, cần phải xử lý nghiêm người đứng đầu các địa phương là các chủ tịch phường, xã, quận, huyện nơi xảy ra sự việc. Điều này là thực hiện theo đúng chỉ thị của thủ tướng Chính phủ: “Nếu địa phương nào để xảy ra bạo lực, lạm dụng trẻ em phải chịu trách nhiệm”.

Chiều qua (17/12), Công an Q.Thủ Đức, TP HCM tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai bảo mẫu trong clip ‘tra tấn’ trẻ mầm non gây chấn động dư luận. Cụ thể, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ đường Nguyễn Duy, P.9, Q.8, chủ cơ sở trông giữ trẻ tư nhân Phương Anh) và bảo mẫu Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, là nhân viên cấp dưỡng của trường mầm non Phương Anh ) về hành vi “hành hạ người khác”.

H.Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP