Xe

Mua xe màu gì để tiết kiệm lại ít mất giá khi bán lại?

Khách hàng thường lựa chọn xe có màu sắc đơn giản như đen hay trắng nhưng đây lại không phải là những màu xe ô tô giữ giá tốt nhất sau khi bán lại.

Khi mua ô tô, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn màu xe theo sở thích, chọn màu phổ biến hay thậm chí chọn màu theo phong thủy. Tuy nhiên không nhiều người biết màu sơn ô tô có ảnh hưởng ra sao khi bán lại.

Màu xe ảnh hưởng lớn đến giá xe khi bán lại.


Màu xe ít mất giá nhất

Theo chuyên trang nghiên cứu, khảo sát thị trường ô tô đã qua sử dụng - iSeeCars, màu sắc ngoại thất của một chiếc ô tô tác động đáng kể đến việc mất giá của ô tô sau vài năm đầu sử dụng, có thể tạo ra khác biệt đến 5.000 USD (tương đương 117 triệu VNĐ) khi bán lại xe.

Với hơn 1,6 triệu xe cũ bán ra tại Mỹ trong thời gian 8/2022-5/2023, iSeeCars đã xếp hạng những màu sắc xe giữ giá sau khi bán lại như sau:


Tính trung bình, ô tô có tỷ lệ khấu hao 22,5% sau 3 năm sử dụng. Màu vàng là màu sơn ngoại thất ô tô giữ giá tốt nhất với mức khấu hao sau 3 năm là 13,5%, tiếp đến là màu be (giảm 17,8%) và màu cam (giảm 18,4%). Màu vàng kim, nâu và đen khiến xe hơi có tỷ lệ khấu hao lớn nhất.

Đối với các dòng xe khác nhau, mức khấu hao của từng màu xe cũng có sự khác biệt.

Ở phân khúc bán tải, xe màu be lại giữ giá nhất. Xe bán tải màu be có tỷ lệ khấu hao chỉ 7,9% sau 3 năm, và đứng thứ hai là xe màu cam với 10,9%. Tỷ lệ khấu hao trung bình của phân khúc bán tải là 15,6%, thấp hơn mức trung bình của toàn thị trường.

Với dòng SUV, xe màu vàng cũng giữ giá tốt nhất, với tỷ lệ khấu hao chỉ 9,1%, khác biệt đáng kể với màu sơn đứng thứ hai là xanh lá với 20,4%. Tỷ lệ trung bình của xe SUV khá cao là 24,8%.

Trong khi đó, ở dòng sedan, màu sơn giữ giá nhất lại là nâu, và lần lượt tiếp theo là đỏ và cam.

Ô tô màu vàng giữ giá nhất trên thị trường xe cũ.


Màu sơn ô tô tốt nhất

Bên cạnh việc đánh giá mức khấu hao của từng màu xe, khi mua ô tô, khách hàng cũng có thể lựa chọn màu xe tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân.

- Màu sơn che bụi bẩn, bùn, đất tốt nhất: xám, nâu, be, xanh lá, màu bạc

- Màu sơn che vết xước, vết lõm tốt nhất: trắng, bạc, xám nhạt. Do cách các màu sáng có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt hơn nên chúng có thể giấu các vết trầy xước nhỏ và vết lõm nhỏ một cách đáng kể.

- Về độ an toàn: những màu sắc như trắng, vàng hoặc cam được cho là an toàn hơn bởi chúng có thể dễ dàng được nhìn thấy vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Màu sơn nào khó giữ sạch nhất?

Mặc dù là màu sơn được sử dụng khá phổ biến tuy nhiên màu trắng vẫn luôn được đánh giá là màu sơn khó giữ sạch nhất. Khi trời mưa, những vết bẩn do bùn bắn tung tóe sẽ nổi bật trên màu sơn trắng. Tuy nhiên đổi lại, những vết xước từ va chạm không dễ nhìn thấy trên màu sơn trắng trong khi lại rất dễ nhìn thấy trên những chiếc xe màu đen.

Trắng là màu xe khó giữ sạch nhất khi sử dụng.


Xe màu đỏ có thực sự khó bán?

Một số người quan niệm rằng không nên mua ô tô màu đỏ. Một phần vì chúng quá nổi bật khiến chủ sở hữu dễ được cảnh sát giao thông “chú ý” hơn, một phần vì khi muốn bán lại xe, những chiếc xe màu đỏ thường khó chuyển nhược hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, suy nghĩ này còn tùy thuộc vào từng phân khúc.

Cụ thể, ở những chiếc xe thể thao và xe hatchback, màu đỏ lại là màu được nhiều người săn đón vì sự độc đáo, cá tính.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP