Xe

MPV tầm giá 600 triệu đồng tiếp đà phục hồi của thị trường

Với doanh số tăng gần 40%, Mitsubishi Xpander nghiễm nhiên thống trị toàn bộ phân khúc MPV bình dân và đẩy tổng lượng xe bán ra của nhóm tăng vọt trong tháng 5.

Hyundai Stargazer X


Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 25.764 xe các loại, tăng trưởng 6% so với tháng trước. Trong số này, nhóm ôtô du lịch ghi nhận doanh số 18.235 xe, tăng trưởng tương đương mức trung bình chung của toàn thị trường.

Phân khúc MPV bình dân tầm giá 600 triệu đồng cũng cho thấy tín hiệu phục hồi doanh số tốt sau giai đoạn khó khăn đầu năm. Cả nhóm ghi nhận 3.545 xe bán ra thị trường, tăng đến 17,2% so với tháng 4. Đây cũng là thành tích tốt nhất của nhóm MPV này từ đầu năm đến nay, chỉ sau đợt báo cáo vào tháng 3.

Mitsubishi Xpander thống trị, Toyota Veloz rút ngắn khoảng cách

Sau một tháng “hạ nhiệt”, doanh số của “vua MPV” Mitsubishi Xpander đã quay trở lại khi đạt 1.766 chiếc, tương đương mức tăng gần 40% so với tháng trước đó. Thậm chí, đây cũng là kỳ báo cáo tốt nhất của “vua MPV” kể từ đầu năm đến nay. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Mitsubishi bán được 5.936 chiếc Xpander, chiếm gần 40% thị phần của nhóm MPV bình dân.

Như vậy nếu làm một phép tính nhẩm, trung bình mỗi ngày có khoảng 58 chiếc Xpander được trao đến tay người dùng. Con số này đương nhiên giúp Xpander không chỉ thống trị phân khúc mà còn giữ vững ngôi vương trên toàn bộ thị trường xe Việt.

Ngoài Xpander, Toyota Veloz cũng đang cho thấy tín hiệu tốt khi doanh số luôn trong mức tăng trưởng ổn định. Ở tháng 5, mẫu MPV này tiếp tục vượt mốc kỷ lục của năm khi bán được 604 xe, tăng 15% so với kỳ báo cáo gần nhất.

Trước đó trong quý I, Veloz luôn nằm trong nhóm bán chậm của phân khúc khi chưa tháng nào ghi nhận doanh số trên 260 xe. Thậm chí vào tháng 3, Toyota chỉ bán được 146 chiếc Veloz, khiến mẫu xe này nhanh chóng bị Honda BR-V, Kia Carens hay Suzuki XL7 vượt mặt.

Hyundai Stargazer X vừa được ra mắt trong tháng 4 nay đã ghi nhận đợt báo cáo doanh số đầu tiên khá thành công. Theo TC Group, Hyundai bán được 444 chiếc Stargazer X, giúp mẫu xe nhanh chiếm vị trí bán chạy thứ 3 thị trường từng thuộc về Kia Carens (293 xe).

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X sẽ có mặt tại các đại lý Hyundai từ tháng 5 với tổng cộng 3 phiên bản, bao gồm Tiêu chuẩn (489 triệu đồng), X (559 triệu đồng) và X cao cấp có giá 599 triệu đồng.

Suzuki XL7 bán dưới 20 xe, Honda BR-V hạ nhiệt

Cũng tạo ra bất ngờ như tháng trước, tuy nhiên tháng 5, thành tích Suzuki XL7 lại ám một màu buồn hơn khi doanh số đã tuột dốc chỉ còn 15 chiếc. Trước đó vào giai đoạn tháng 3-4 năm nay, mẫu MPV này bất ngờ có cú “lội ngược dòng” ấn tượng khi thành tích vượt mốc 600 xe/tháng, sau đó giảm nhẹ về 391 chiếc.

Suzuki XL7. Ảnh: Bối Hạ.


Theo nhiều nguồn tin, Suzuki Việt Nam đang lên kế hoạch mang mẫu xe XL7 biến thể hybrid về thị trường Việt, thay thế cho Ertiga Hybrid và XL7 bản xăng. Các đại lý của Suzuki hiện không còn nhập thêm XL7 mới mà chỉ tập trung giải quyết lô xe tồn kho. Đây cũng có thể là nguyên khiến khiến doanh số XL7 giảm mạnh đến vậy.

Honda BR-V cũng có một tháng 5 không quá thành công với doanh số giảm khoảng 20%, đạt 256 chiếc. Ngoại trừ tháng 2 do ảnh hưởng bởi dịp Tết Nguyên Đán khiến lượng xe bán ra giảm, đây là tháng ghi nhận doanh số thấp nhất trong năm đối với mẫu MPV này.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, Honda Việt Nam bán 1.304 chiếc BR-V, con số này thậm chí còn thấp hơn doanh số trung bình trong một tháng của đối thủ Mitsubishi Xpander.

Honda BR-V. Ảnh: Vĩnh Phúc.


Kia Carens cũng chịu chung cảnh giảm doanh số ngay khi cả thị trường phục hồi. Mẫu MPV của Kia bán được 293 chiếc trong tháng 5, tương đương mức tụt dốc 16% so với kỳ báo cáo trước đó. Lũy kế đến giữa quý II, Thaco bán bán được 1.479 chiếc Carens.

Nhìn chung, doanh số tăng trưởng nhẹ của cả phân khúc cho thấy tín hiệu tốt khi cả thị trường đang trong giai đoạn khởi động, chờ đợi đợt giảm phí trước bạ như đề xuất sắp tới. Nếu kế hoạch thật sự được diễn ra, thị trường xe Việt nói chung và cả phân khúc MPV nói riêng sẽ còn chứng kiến những cú tăng trưởng hơn nữa.

Tác giả: Đan Thanh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP