Khám phá

Một ngày làm việc của Tổng thống Obama có gì đặc biệt?

Ông là Tổng tư lệnh của quân đội hùng mạnh nhất thế giới, người đứng đầu đảng chính trị quyền lực và là lãnh đạo của một thế giới tự do, tờ Business Insider bình luận.

Quyết định của ông có thể dập tắt một cuộc khủng hoảng hay châm ngòi một cuộc chiến tranh và lời nói của ông được toàn cầu lắng nghe. Ông là Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, người đàn ông đảm nhiệm công việc “hóc búa” nhất thế giới.

Kế hoạch và lịch trình có thể thay đổi chỉ trong một nhịp tim khi khủng hoảng xảy ra, vì vậy không có một “ngày làm việc điển hình” cho Tổng thống Mỹ. Mọi ngày đối với ông đều mang đến những thách thức mới.

Nhưng mọi việc đều suôn sẻ đối với ông Obama nếu đó là một ngày bình thường ở Washington, ông sẽ có khoảng 6 tiếng để ngủ trước khi mọi công việc bắt đầu một lần nữa. Nhà báo Paul Szoldra của Business Insider đã được chứng kiến một ngày làm việc bình thường như thế của Tổng thống Obama.

Dưới đây là những hình ảnh về ngày làm việc “yên ả” nhất của Tổng thống Mỹ:

Ông chủ Nhà Trắng thường dậy khá sớm và việc làm thường xuyên của ông là tập thể dục buổi sáng trước khi tới văn phòng.
Ông đến Phòng Bầu dục vào khoảng 8h30 đến 9h sáng và xem lịch làm việc được thư ký riêng của ông mang đến, đó là bà Ferial Govashiri (bên phải).
Vào khoảng 10h sáng, ông nhận được văn bản tối mật hàng ngày dành cho Tổng thống từ cố vấn an ninh quốc gia. Thỉnh thoảng, báo cáo này được chuyển qua máy tính bảng.
Nội dung của báo cáo thường cung cấp cho ngài Tổng thống những tin tức tình báo mới nhất mà ông cần biết và cảnh báo ông Obama về những cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trên thế giới.
Công việc hàng ngày của Tổng thống Mỹ cũng bao gồm việc nhận rất nhiều cuộc điện thoại.
Và tham gia các cuộc họp.
Nếu ông đang tiến hành một “cuộc chiến pháp lý” thì Tổng thống sẽ gặp các quan chức quốc hội của cả hai bên.
Ông cũng gặp các nhân viên của riêng mình để thảo luận về các chiến lược pháp lý.
Cũng có khoảng thời gian được gọi là “gặp gỡ bắt tay” khi ông Obama có các cuộc gặp mặt nhanh và chào hỏi những vị khách đến Nhà Trắng.
Tổng thống cũng thường xuyên có những buổi nói chuyện với các nhóm lập hiến quan trọng.
Vào những ngày khác, ông Obama sẽ tiếp một lãnh đạo thế giới  nào đó. Trong ảnh là năm 2012 khi ông Obama gặp cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Trong một dịp hiếm hoi nào đó, ông sẽ phát biểu trước báo giới.
Và nếu phải thực hiện một chuyến công cán ngắn ngày bên ngoài Washington D.C trên chiếc trực thăng Marine One, ông Obama cũng không thể trốn tránh các buổi gặp mặt. Tổng thống Mỹ thường xuyên mời những vị khách lên máy bay của mình (giống như Thủ tướng Anh David Cameron trong ảnh) để tận dụng khoảng thời gian hạn hẹp của người đứng đầu nước Mỹ.
Ngày làm việc bình thường của ông Obama thường kết thúc lúc 6h tối.
Tổng thống Mỹ ăn tối với gia đình lúc 6h30.
Ông cũng cố gắng dành chút thời gian cho hai cô con gái là Malia và Sasha sau bữa tối.
Nhưng công việc của ông vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Ông thường ngồi xem các loại giấy tờ hoặc viết lách cho đến 11h30 hoặc hơn.
Sau đó, ông Obama sẽ cố gắng dành khoảng nửa tiếng để đọc sách trước khi tắt đèn.
Khoảng nửa đêm, thỉnh thoảng là muộn hơn, Tổng thống Mỹ mới lên giường đi ngủ. Nếu ông không bị đánh thức bởi một cú điện thoại lúc đêm khuya thì ông Obama sẽ có khoảng 6 tiếng nghỉ ngơi.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Tuệ Minh (lược dịch)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP