Dự án đầu tư

Mỏ Thạch anh gây ô nhiễm nặng, khắc phục nhưng không hiệu quả

Như đã phản ánh về việc nhà máy khai thác cát Thạch Anh (Thôn Đông Trinh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ khi đi vào khai thác đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sản xuất và sức khỏe của nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ khai thác.

>> Hà Tĩnh: Mỏ khai thác cát Thạch anh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Cụ thể, nhiều người dân phản ánh về việc mỏ khai thác cát Thạch anh từ khi đi vào khai thác đã gây nên tình trạng bụi “bao vây” nhà dân, vào mùa mưa lũ cát trôi xuống vùi dập ruộng đồng.

Ngoài ra, trước đây quá trình khai thác, vận chuyển gây nên tình trạng ồn ào…ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sống xung quanh.

Trả lời về vấn đề này, một đại diện của Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh cho biết: Trước đây mỏ khai thác và chế biến cát Thạch anh do Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh đầu tư và khai thác, còn hiện tại vào cuối tháng 12/2014,  UBND tình Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty TNHH Fineton  (Hồng Kông) hợp tác với một đơn vị doanh nghiệp khác của Hà Tĩnh thành lập 1 doanh nghiệp có tư cách pháp nhân  tại Hà Tĩnh để làm chủ đầu tư dự án khai thác và chế biến tại mỏ Thạch anh này (Trên cơ sở Công ty khoáng sản Thạch Anh thuộc Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh).

Từ khi đi vào khai thác, cát chảy xuống vùi dập ruộng đồng khiến đất đai bỏ hoang

Từ trước đây cho đến thời kỳ chuyển giao này, Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh trong quá trình đầu tư khai thác luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Công ty luôn có những chính sách và chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm môi trường, tránh để vấn đề môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ví dụ, gần nhất là vào ngày 17/5/2014, trong văn bản kết luận hội nghị giao ban của Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh đã nêu rõ: “Giám đốc Công ty Thạch anh phải có kế hoạch sản xuất cụ thể, rõ ràng và chủ động quan hệ với chính quyền, nhân dân địa phương để giải quyết các vấn đề phát sinh như phối hợp xử lí bụi, nếu để dân cư khiếu nại công ty phải chịu hoàn toàn Công ty cũng có chỉ đạo với phỏng mỏ: “Tại công ty Thạch anh: trước mắt phòng phối hợp với công ty để có biện pháp khắc phục, không để ảnh hưởng đến dân xung quanh trong quá trình vận chuyển.

Vị đại diện này cũng nói thêm: Những bức xúc của bà con trong bài báo Tầm nhìn phản ánh là có. Từ trước tới giờ công ty cũng luôn chú trọng đảm bảo công tác môi trường, và với những chỉ đạo quyết liệt, công ty cũng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng bụi cũng như tình trạng cát vùi dập xuống ruộng…

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận, đã khai thác khoáng sản thì sẽ có ảnh hưởng đến môi trường dù ít hay nhiều, và nhiều biện pháp đã được thực hiện tuy nhiên  không thể triệt để được.

Ông Nguyễn Văn Đại, người đang trực tiếp phụ trách công ty khai thác và chế biến mỏ cát Thạch anh cho biết: Những phản ánh trong bài báo nêu ra là đúng và có việc nhân dân bức xúc như vậy.

Tuy nhiên, ông cũng giải thích: tác động của việc khai thác khoáng sản là không tránh khỏi, nhưng công ty cũng đã có nhiều biện pháp khắc phục.

Riêng về tình trạng bụi, công ty đã cho tưới nước, dùng bạt che chắn nhưng mùa gió Lào thổi mạnh thì không thể hạn chế hết được. Còn về tình trạng cát vùi dập ruộng đồng và hồ tôm của dân, ông Đại cho biết việc này một phần do ảnh hưởng của mưa lũ, khi chưa có nhà máy thì tình trạng này cũng đã diễn ra (?). Tuy nhiên, ông cũng không phủ nhận do tác động của nhà máy khai thác và chế biến cát Thạch anh mà mình đang trực tiếp quản lí gây ra. Dù hằng nằm có vét mương nhưng vào mùa mưa lũ cát vẫn phần nào làm ảnh hưởng tới ruộng đồng của dân.

Số diện tích đất không thể canh tác được

Ông cũng cho biết thêm, từ khi đi vào khai thác, công ty cũng đã có vài lần hỗ trợ cho dân. Riêng hộ ông Nguyễn Văn Minh là hộ sống gần mỏ cát nhất, cũng chính là hộ phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng bụi cát gây ra, công ty cũng đã có dự định di dời hộ gia đình này để phục vụ cho quá trình khai thác và để đảm bảo sức khỏe, cuộc sống của gia đình không bị ảnh hưởng, gia đình cũng đồng ý. Tuy nhiên, vị trí của mỏ lại nằm trong quy hoạch của Khu kinh tế Vũng Áng nên chưa thể thực hiện được – ông Đại cho biết thêm.

Như vậy, dù đã có chỉ đạo của Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân phải khắc phục, đảm bảo về vấn đề môi trường, tuy nhiên từ ý kiến của bà con nhân dân, của đại diện đơn vị khai thác và chế biến mỏ cũng như từ thực tế cho thấy, tình trạng cát vùi dập ruộng đồng vào mùa mưa lũ, đặc biệt là tình trạng cát bay mù mịt, “bao vây” nhà dân là vẫn rất nghiêm trọng.

Điều này nếu không có sự chỉ đạo và các biện pháp khắc phục có hiệu quả hơn nữa thì nguy cơ ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt, đặc biệt là về lâu dài sức khỏe của các hộ dân xung quanh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP