Giáo dục - Đào tạo

Mô hình VNEN nở rộ ở Hà Tĩnh

Mô hình trường học mới được triển khai thí điểm duy nhất tại Trường Tiểu học Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) được đánh giá có nhiều ưu điểm trong phát huy phẩm chất năng lực của học sinh. Sau 3 năm triển khai đã có 48 trường học ở Hà Tĩnh áp dụng mô trình này tại 12 huyện thị.

Kiến thức vững vàng, tự tin

“Đến năm học này, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 48/267 trường học triển khai mô hình VNEN. Hà Tĩnh là một trong số tỉnh được xếp vào nhóm nhân rộng được mô hình trường học mới (VNEN) nhiều nhất. Mặc dù gặp nhiều khó khăn như sách vở, đồ dùng học tập nhưng các trường đều đã tự vận động nhân rộng được mô hình.

Sau 3 năm tổ chức cái được mà chúng tôi nhận thấy thể hiện rõ nhất là từ hoạt động “dạy” được chuyển sang “học”. Các giáo viên và phụ huynh đều đánh giá sau khi học chương trình VNEN học sinh có kiến thức vững vàng hơn, được rèn luyện các kỹ năng nên rất mạnh dạn, tự tin, chững chạc trước đám đông. Chất lượng đại trà được nâng lên.

Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tập huấn cho giáo viên để triển khai nhân rộng mô hình trường học mới thực hiện đổi mới dạy học” – Thầy Trần Hậu Trung, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) phấn khởi chia sẻ.

Thầy Trần Hoàng Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Quang (huyện Cẩm Xuyên) – đánh giá: “Là trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình VNEN, đây là năm thứ 3 trường áp dụng chương trình này cho 13/17 lớp cho các khối lớp 2; 3; 4 và lớp 5.

Sau 2 năm thực hiện, cái được rất nhiều như: các em tự tin hơn qua hoạt động nhóm, khả năng giao tiếp và diễn đạt tốt. Chương trình này đã tạo được môi trường vừa học và được hoạt động phù hợp với lứa tuổi. Học sinh trung bình, yếu giảm.

Giáo viên không phải soạn bài vì sách được thiết kế theo chương trình “3 trong 1” cùng 1 sách dùng cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Bên cạnh những cái được, chúng tôi nhận thấy những khó khăn như: Chương trình học của lớp 4 nặng, lớp 5 thì dễ nhưng lại không được san bớt chương trình của lớp 4 cho lớp 5.

Hoạt động ứng dụng, trao đổi với gia đình rất khó vì bố mẹ thường đi làm ăn ở xa, các em ở với ông bà già. Vì vậy, những chương trình cần có phụ huynh cùng học sinh thực hiện ở nhà khó thực hiện được.

Học sinh viết chữ chậm sẽ hưởng nhiều đến việc học theo mô hình này đòi hỏi giáo viên phải tâm huyết và đầu tư nhiều cho quá trình dạy học. Giáo viên cần phải có năng lực tốt về mặt ngôn ngữ để nhận xét học sinh vì phần đánh giá học sinh có nhiều nội dung gần giống nhau”.

Học sinh “được” nhiều!

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) – đánh giá. “Học tập theo mô hình VNEN học sinh được thỏa sức sáng tạo, phát huy được tính tích cực, tự giác, tự học, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập, giúp cho các em phát huy tốt các kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đánh giá lẫn nhau trong giờ học. Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm, hoạt động chung cả lớp có sự giúp đỡ của giáo viên, hoạt động với cộng đồng, rèn cho các em kĩ năng giải quyết các vấn đề, các khó khăn của chính bản thân”.

Cô Tuyết cũng cho hay: Mỗi bài học được thiết kế theo cấu trúc của 10 bước học tập để học sinh phát hiện mình đã được học đến đâu và cần học lại phần nào thông qua phiếu tự đánh giá nhận xét.

Bên cạnh đó bài học còn được thiết kế theo cấu trúc: Tạo hứng thú – Trải nghiệm – Phân tích – Khám phá – Rút kinh nghiệm sau bài học -Thực hành và củng cố – Ứng dụng.

Giáo viên giữ vai trò chỉ đạo hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động học. Học sinh phải tự giác tham gia hoạt động học để khám phá, chiếm lĩnh tri thức một cách tự giác.

Cô Tuyết cũng cho biết những khó khăn: Là chương trình thử nghiệm mới nên tài liệu vẫn còn một số điểm chưa hợp lý. Dạy – học lớp 2 rất khó khăn vì HS đọc, viết tốc độ còn chậm, ý thức tự quản chưa cao, hợp tác tác chưa rõ ràng, các thao tác lại chậm, rụt rè, nhút nhát.

Bộ sách giáo khoa VNEN lại có giá thành rất đắt; đắt gấp đôi, gấp ba bộ sách giáo khoa hiện hành nên những hộ nghèo, hộ cận nghèo thật sự vất vả khi mua sách cho con em mình.

Học theo mô hình VNEN mà học sinh thi theo chương trình hiện hành chất lượng đại trà tăng lên nhưng chất lượng mũi nhọn không cao.

Chương trình học mới này được giáo viên và phụ huynh đánh giá cao vì học sinh “được” nhiều.

Minh Thư

  Từ khóa: Nở rộ , VNEN , mô hình , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP