Người sáng lập Mark Zuckerberg cho biết, Facebook không can thiệp để “làm giảm lượng truy cập của các Fanpage” mà do sự cạnh tranh để có mặt trong News Feed của người dùng ngày càng cam go.

Hôm 5/11 vừa qua, Facebook đã quyết định mở một diễn đàn truyền hình trực tiếp với mục đích đăng tải những thắc mắc của người dùng trên toàn thế giới.

Một trong những vấn đề người dùng quan tâm là lý do tại sao gần đây lợi nhuận của các doanh nghiệp sử dụng trang Facebook để tiếp cận khách hàng lại có chiều hướng suy giảm?

Zuckerberg thừa nhận rằng, một số doanh nghiệp có thể rất nhọc nhằn để chen chân trên nền tảng này do số lượng các công ty đăng tải và cập nhật nội dung (thông qua Fanpage) đang gia tăng liên tục.

Cuộc cạnh tranh để “có mặt” trên News Feed (bảng tin cá nhân) của người sử dụng luôn là cuộc chiến cam go tại mọi thời điểm, Zuckerberg cho biết, vì vậy các công ty phải khôn khéo trong cách lựa chọn nội dung chia sẻ trên trang Facebook của mình.

“Hãy đăng tải nội dung thu hút được khách hàng của bạn”, Mark cho biết. “Chúng tôi tối ưu hóa các News Feed để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, chứ không phải để giúp các doanh nghiệp tiếp cận càng nhiều người dùng càng tốt”.

Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg

Khi bị một số người dùng quy kết là Facebook đã “thẳng tay” khống chế, làm giảm lượng truy cập vào các trang để “ép” các doanh nghiệp trả tiền cho bài viết quảng bá trên mạng xã hội, Zuckerberg bác bỏ những cáo buộc này, và cho biết Facebook luôn giành sự cảm thông cho các doanh nghiệp nhỏ.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu được sự cố gắng của một doanh nghiệp từ quá trình khởi sự đến những nỗ lực phát triển, và nhìn một cách tổng thể thì các trang Facebook vẫn là cách thức bài bản và miễn phí tốt nhất để tiếp cận khách hàng,” nhà lãnh đạo Facebook nói.

Trong suốt chương trình hỏi đáp, những chủ đề như quyết định gây tranh cãi của Facebook yêu cầu người dùng tải về một ứng dụng để gửi tin nhắn, hay việc có phải công ty đang mất dần yếu tố mới mẻ đối với người dùng cũng được đặt ra với Zuckerberg.

“Tôi rất cảm ơn người dùng đặt những câu hỏi khó vì những câu hỏi này giúp tôi có cơ hội giải thích rõ ràng những gì chúng tôi đang làm”, người sáng lập Facebook kết luận. “Đó là cách chúng tôi học hỏi để vươn lên và minh bạch mọi chuyện khi chúng tôi phát triển.”

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin INC, chuyên trang kinh tế, doanh nghiệp được thành lập vào năm 1979 và có trụ sở tại thành phố New York. INC. là một ấn phẩm hàng tháng tập trung vào các công ty đang phát triển. Hàng năm, tạp chí xuất bản một danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ, gọi là “Inc. 500”.

Phương Lâm (lược dịch)