Lao Động - Việc Làm

Lương phi công VNA cao nhất đạt 217 triệu đồng/tháng trong năm 2015

Đến tháng 1/2015, mức thu nhập của cơ trưởng thanh tra lái máy bay Boeing 777 là 203 triệu đồng/tháng và sẽ tăng thành 217 triệu/tháng vào tháng 7/2015… “117 phi công đồng loạt báo ốm và xin nghỉ việc trong dịp Tết Dương lịch vừa qua là hiện tượng bất thường. Đây là hình thức lãn công tập thể đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn hàng không, an ninh kinh tế và chính trị quốc gia”.

Đó là khẳng định của ông Phạm Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với báo giới vào chiều tối ngày 12/1. Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết đã báo cáo sự việc nghiêm trọng này với các cơ quan chức năng để có những biện pháp mạnh tay xử lý tình hình.

Phi công báo ốm hàng loạt: Hiện tượng bất thường!

Theo ông Phạm Ngọc Minh, từ đầu năm 2014, hiện tượng kỹ sư thợ máy nộp đơn xin nghỉ việc bắt đầu xảy ra, lãnh đạo Vietnam Airlines đã làm công tác tư tưởng, vận động, thuyết phục. Đến nửa cuối năm 2014, phi công bắt đầu nộp đơn xin nghỉ việc.

Đặc biệt, trong đợt Tết Dương lịch từ 30/12/2014 đến 4/1/2015 đã có việc 117 phi công đồng loạt báo ốm xin nghỉ bay, trong đó có hơn 90% phi công của đội bay Airbus 321, tuy nhiên trong số này chỉ có 10 trường hợp có xác nhận của cơ quan y tế (số lượng này gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm 2013 -2014), cộng thêm hơn 30 phi công của đội bay A321 nộp đơn xin thôi việc là một sự việc nghiêm trọng.

117 phi công Vietnam Airlines cáo ốm nghỉ bay trong dịp Tết Dương lịch là hiện tượng bất thường
“Chúng tôi đánh giá đây là hiện tượng lãn công tập thể thông qua báo ốm, là hiện tượng bất thường và nghiêm trọng. Về ngắn hạn cũng như lâu dài, hiện tượng trên ảnh hưởng đến an ninh- an toàn khai thác, các nhiệm vụ được Thủ tướng và Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo là phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị .

Phi công báo ốm nghỉ việc tập thể đe dọa an nghiêm trọng đến an ninh an toàn hàng không, đe dọa an ninh kinh tế của đất nước nói chung. Hoạt động của Vietnam Airlines dưới vai trò là lực lượng chủ lực nòng cốt đang thực hiện nhiệm vụ chính trị và dự bị an ninh quốc phòng, nếu không xử lý dứt điểm thì có khả năng dễ tái diễn vào dịp cao điểm khác, trước mắt là Tết Âm lịch” – ông Phạm Ngọc Minh nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc hơn 90% phi công cáo ốm thuộc đội bay Airbus 321, vậy phải chăng hãng hàng không đối thủ là VietJet Air đã có động thái lôi kéo phi công của Vietnam Airlines nên đã gây ra tình hình hiện nay?, ông Phạm Ngọc Minh cho biết không bao giờ nghĩ chuyện như vừa rồi là do VietJet Air.

“Đặt vấn đề như thế là không đúng. Chúng tôi không bao giờ nghĩ chuyện như vừa rồi là do VietJet Air. Chúng tôi quan tâm đến lực lượng lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines, diễn biến tư tưởng của lực lượng này và giải quyết vấn đề căn bản với lực lượng đang làm việc hết mình vì Vietnam Airlines. Vì vậy , chúng tôi không đặt lên bàn nghị sự vấn đề các hãng được cho là lôi kéo phi công, bởi nếu các hãng cứ đưa ra cái nọ cái kia mà Vietnam Airlines đều chạy theo thì làm lãnh đạo Vietnam Airlines có xứng đáng không?”.

Ngoài cơ quan chủ quản là Bộ GTVT, Vietnam Airlines đã báo cáo tình hình tới cơ quan chức năng về an ninh, chính trị, bảo vệ chính trị nội bộ.

“Nhận định của Vietnam Airlines là vấn đề bất thường, nhưng các cơ quan chức năng mới là người trả lời có hiện tượng đó có bất thường hay không? Các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng sẽ có chỉ đạo và giải pháp để dừng ngay tình hình này…”- ông Phạm Ngọc Minh thông tin.

Thu nhập phi công cao hơn 6 lần Tổng giám đốc

Theo ông Phạm Ngọc Minh, từ năm 2008, Vietnam Airlines đã xây dựng và công bố lộ trình cải cách tiền lương, phấn đấu trong vòng từ 5 – 7 năm thu nhập của lao động đặc thù (phi công) và kỹ thuật cao sẽ đạt mức 75 – 80% so với mặt bằng thu nhập trong khu vực.

Mức thu nhập của phi công được tính theo loại máy bay và giờ bay tích lũy (Boeing 777, Airbus 321 và ATR 72), trong đó bao gồm lương cơ bản theo chức danh và tiền lương đánh giá theo sản phẩm. Cụ thể, năm 2008, mức thu nhập của cơ trưởng Vietnam Airlines lái máy bay Boeing 777 là 83,6 triệu đồng/tháng và cơ phó là 51,5 triệu đồng/tháng, cơ trưởng lái máy bay Airbus 321 là 73,5 triệu đồng/tháng và cơ phó là 42,2 triệu đồng/tháng, cơ trưởng lái máy bay ATR72 là 62,9 triệu đồng/tháng và cơ phó là 33,3 triệu đồng/tháng.

Qua 3 lần điều chỉnh mức lương (năm 2012, năm 2013, từ tháng 9 – tháng 12/2014), đến tháng 1/2015, mức thu nhập của cơ trưởng thanh tra lái máy bay Boeing 777 là 203 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên là 191 triệu đồng/tháng, cơ trưởng bình thường là 163 triệu đồng/tháng và cơ phó là 107 triệu đồng/tháng. Tương tự, mức thu nhập của phi công lái máy bay Airbus 321 và ATR72 cũng được điều chỉnh tăng lên 158 – 160 triệu/phi công bình thường/tháng và từ 70-85,8 triệu đồng/cơ phó/tháng. Đến tháng 7/2015 mức thu nhập với các lao động đặc thù sẽ tăng thêm từ 10-15 triệu đồng/tháng, trong đó mức thu nhập của cơ trưởng thanh tra lái máy bay Boeing 777 sẽ là 217 triệu/tháng.

Hiện tại, mức lương của Tổng giám đốc Vietnam Airlines là 32,3 triệu đồng/tháng, trong khi đó mức lương cao nhất của phi công thời điểm này là 203 triệu đồng/tháng, nếu so sánh thì 2 mức lương này chênh nhau hơn 6 lần.

“Thu nhập của phi công hiện cao hơn gấp nhiều chục lần so với mặt bằng lao động chung ở các vị trí công việc khác của Vietnam Airlines (gần 10 triệu đồng/tháng, tiếp viên hàng không là 19 triệu đồng/tháng), mức thu nhập này chưa bao gồm chi phí Vietnam Airlines phải bỏ ra để đưa phi công đi đào tạo chuyển loại tại Pháp trước kia (nay Vietnam Airlines đã có SIM đào tạo chuyển loại – PV). So với các hãng hàng không lớn trong khu vực như Turkish Airlines (5 sao) tổng thu nhập của phi công là 12.000 USD, Asiana Airlines là 10.500 USD, Jetstar Singapore là 12,6.000 USD… thì mức thu nhập của phi công tại Vietnam Airlines đã tiệm cận thị trường chung” – ông Phạm Ngọc Minh cho hay.

Ông Minh nhấn mạnh, Vietnam Airlines điều chỉnh lương cho phi công theo kế hoạch đã cam kết từ năm 2008 chứ không có chủ trương tăng lương để chạy theo thị trường. Phi công không phải là lao động bình thường mà là nguồn nhân lực lao động hàng không quốc gia nên phải có trách nhiệm với kinh tế đất nước và an ninh chính trị quốc gia.

Châu Như Quỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP