Hà Tĩnh Bình Yên

Lực lượng Cảnh sát CA Thạch Hà – Vững vàng trên trận tuyến phòng chống tội phạm

Thạch Hà là huyện vành đai của thành phố Hà Tĩnh, địa bàn quan trọng về quốc phòng an ninh, có điều kiện phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, ATGT.

Những năm gần đây, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững TTXH, ATGT của lực lượng Công an huyện nên tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn tiếp tục được giữ vững ổn định, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của toàn tỉnh. Trong thành tích chung đó của toàn thể CBCS Công an huyện, lực lượng Cảnh sát luôn xung kích đi đầu trên mọi trận tuyến giữ gìn TTATXH, tạo niềm tin yêu trong quần chúng nhân dân, được cấp ủy chính quyền các cấp biểu dương khen thưởng.


Ấn tượng đầu tiên khi tôi tiếp xúc với lực lượng Cảnh sát Công an huyện Thạch Hà đó là đội ngũ CBCS trẻ trung, năng động, luôn nhiệt tình hăng say với công việc. Tuy tuổi đời của đa số CBCS còn trẻ nhưng đối với công việc được giao thì các đồng chí luôn chuyên cần, nghiêm túc, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng khi đối diện với những khó khăn vất vả mà đặc thù nghề nghiệp mang lại. Dường như nhiệt huyết tuổi trẻ trong mỗi CBCS Công an huyện khi đoàn kết lại với nhau đã bùng lên thành sức mạnh, thành ý chí quyết tâm của cả một tập thể vững mạnh, để rồi với sức mạnh tập thể đó, các chiến sỹ đã lập nên nhiều chiến công, phá nhiều vụ án, trọng án phức tạp và nguy hiểm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm kinh tế, môi trường, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an huyện đã triển khai các kế hoạch tuần tra đảm bảo đấu tranh ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép tại các xã vùng mỏ sắt Thạch Khê, phát hiện, bắt giữ, xử lý hàng chục xe ô tô khai thác, vận chuyển cát trái phép. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm huyện kiểm tra cơ sở chế biến, kinh doanh gỗ trái phép; Phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thạch Hà kiểm tra các trường hợp hành nghề kinh doanh thuốc không có giấy phép…


Một trong những thành công nổi bật của Công an Thạch Hà là việc tổ chức cho các cơ sở đưa người phạm tội chưa đến mức truy tố về kiểm điểm, giáo dục tại cộng đồng dân cư và gia đình. Cách làm này có tác dụng giáo dục không chỉ với người phạm tội mà còn răn đe hiệu quả những người có ý đồ, manh nha phạm tội. Bên cạnh đó, nhờ triển khai tốt đề án xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn xã hội, ma túy trên 31 xã, thị trấn nên chỉ trong vòng 1 tháng từ đợt ra quân chào mững 50 năm thành lập lực lượng CSND đến nay, nhân dân đã tố giác và phối hợp với công an xử lý hành chính các đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, triệu tập răn đe 11 đối tượng nghiện.

Công an huyện Thạch Hà cùng phối hợp với Phòng cảnh sát ĐTTP về ma tuý bắt giữ đối tượng có hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý.


Để giữ cho một Thạch Hà với cuộc sống bình yên, ổn định phát triển như hiện nay, không thể không kể đến lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH – một lực lượng mũi nhọn trong điều tra các vụ án, trọng án tại địa bàn. Bởi duyên hình sự đã trót đa mang nên sự vất vả, căng thẳng và nguy hiểm dường như đã trở thành một đặc trưng trong nghề nghiệp của các chiến sỹ. Vậy nhưng, bất chấp khó khăn gian khổ, cứ có án xảy ra là những CBCS tinh nhuệ lại đồng cam cộng khổ, tích cực hiệp đồng chiến đấu cho tới khi tìm ra thủ phạm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, lực lượng CSĐTTP về TTXH của đơn vị đã phối hợp điều tra làm rõ khởi tố 15vụ – 21 bị can, tổ chức khám nghiệm hiện trường 13 vụ, khám nghiệm tử thi 3 vụ; Ra quyết định truy nã 04 bị can, bắt 04 đối tượng truy nã nguy hiểm; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 31/31 công an xã, thị trấn về quản lý đối tượng thi hành án trên địa bàn… Nhờ thường xuyên có kế hoạch chủ động nên đơn vị đã kiềm chế có hiệu quả sự gia tăng của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhất là không để hình thành băng, ổ nhóm hoạt động lộng hành theo kiểu xã hội đen hoặc tội phạm đặc biệt nguy hiểm.


Ngoài những công việc thường nhật, để tạo thuận tiện cho nhân dân, CBCS đội Quản lý hành chính về TTXH đã thực hiện cấp chứng minh nhân dân và hộ khẩu cả trong ngày thứ 7 hàng tuần. Đối với những xã xa trung tâm, Công an huyện đều cử cán bộ xuống tận thôn xóm làm chứng minh, sổ hộ khẩu cho nhân dân, xác minh hàng chục trường hợp già yếu, hộ nghèo giúp bà con hưởng chế độ khi đi bệnh viện điều trị… Bởi sự tận tâm, nhiệt tình đó nên dù trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, CBCS Công an huyện vẫn luôn nhận được sự đồng thuận, yêu mến của nhân dân.


Là địa bàn có 23,3 km quốc lộ 1A đi qua và 7 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 80,15km cùng hệ thống đường sông và giao thông ven biển nên công tác đảm bảo TTATGT ở Thạch Hà luôn được chú trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện thường xuyên tuần tra, giải tỏa hành lang đảm bảo TTATGT các tuyến, địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện xử lý gần 3.000 trường hợp, phạt tiền gần 600 triệu đồng.


Xác định để làm tốt công tác chuyên môn thì công tác xây dựng lực lượng phải đặt lên hàng đầu nên toàn thể lãnh đạo và CBCS lực lượng Cảnh sát nói riêng và Công an huyện Thạch Hà nói chung luôn đồng sức đồng lòng xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, nề nếp, chính quy tinh nhuệ, “chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, tự rèn luyện, phấn đấu hết mình trong công tác để luôn xứng đáng với danh hiệu “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”.


Ánh Hồng – PX15

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP