Nông Thôn Hà Tĩnh

Lộc Yên – Hương Khê đẩy mạnh sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay ở huyện Hương Khê diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa lũ xảy ra nhiều, làm ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất vụ đông chậm so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, một số địa phương đã chủ động tập trung đẩy mạnh sản xuất vụ đông,chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết nguyên đán sắp tới. Lộc yên là một trong những địa phương tập trung sản xuất tốt vụ đông.

Mô hình trồng dưa chuột của gia đình chị Vi xã Lộc Yên có hiệu quả kinh tế cao

               Gia đình chị Đinh Thị Vị- hội viên chi hội phụ nữ xóm Trung Thượng xã Lộc Yên, là một trong những hộ gia đình có truyền thống trồng sản xuất rau dưa từ bao đời nay ở địa phương. Cứ “đến hẹn lại lên”, vụ đông muộn xuân sớm này, gia đình chị tập trung làm đất, đầu tư phân bón, dồn sức trồng dưa chuột để chuẩn bị cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán trên địa bàn huyện. Xác định dưa chuột  là cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao do đó, vợ chồng chị thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật trồng dưa chuột và các giống dưa mới cho năng suất chất lượng cao để đưa về trồng thử nghiệm trên đồng đất quê nhà. Năm nay, gia đình chị Vị cũng đã trồng trên 300m2 giống dưa mới Đà Lạt – giống dưa đã được trồng thử nghiệm từ năm ngoái, đưa diện tích trồng dưa chuột lên 1000m2. Nhờ vậy, thu nhập từ dưa chuột mang lại cho gia đình chị khá lớn. Trung bình mỗi vụ đông, gia đình chị cung cấp cho thị trường trên 4 tấn quả dưa chuột, thu về trên 15 triệu đồng. Ngoài dưa, gia đình chị Vị còn trồng xen thêm bầu bí, cà tím, cà pháo, mướp và các loại rau thơm để bán trong dịp tết Nguyên đán. Với lối xen canh gối vụ như thế này, nên thời điểm nào trong năm, gia đình chị Vị cũng có sản phẩm thu từ rau dưa để bán. Nhờ đó, mỗi năm, tổng thu nhập từ rau dưa của gia đình chị gần 80 triệu đồng.  Chị Vị  chia sẻ “Chủ yếu vụ đông này gia đình tôi trồng dưa chuột, các loại rau, cà. Cứ mùa nào cây ấy, nhờ vậy, gia đình tôi có thu nhập quanh năm. Và tôi thấy trồng dưa chuột và các loại rau cho hiệu quả kinh tế cao, đủ để vợ chồng tôi nuôi 3 con ăn học đại học”
Cùng với gia đình chị Vị, phát huy lợi thế vùng đất pha cát dọc bờ sông Ngàn sâu, nhiều hộ nông dân xã Lộc Yên cũng đã đầu tư trồng các loại cây rau màu và dưa chuột trong vụ đông muộn xuân sớm này. Là xã thấp lụt, vì vậy, cấp ủy chính quyền địa phương xã Lộc Yên đã chỉ đạo bà con nông dân chú trọng tập trung gieo trồng cây vụ đông muộn xuân sớm, hạn chế cây trồng vụ đông, nhằm tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đến thời điểm này, toàn xã đã làm được 10/35 ha ngô, 9/25 ha rau và 7/20 ha khoai lang. Nét mới trong sản xuất vụ đông muộn xuân sớm của xã Lộc Yên năm nay là đã xây dựng được cánh đồng mẫu trồng rau sạch với diện tích khoảng 5 ha. Đây chính là tiền đề, là mô hình thí điểm để xã tiếp tục nhân rộng trong những mùa vụ sau. Bằng hình thức phối hợp giữa hội phụ nữ và nông dân thành lập tổ hợp tác sản xuất. Đến nay đã có 35 thành viên tham gia. Để khích lệ, động viên các hộ tham gia sản xuất tại cánh đồng mẫu, xã đã hỗ trợ hoàn toàn các loại giống rau và phân bón phục vụ sản xuất theo nguồn xây dựng nông thôn mới. Trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Nhiên -Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Yên cho biết thêm: “Được sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền xã lộc Yên cho phép thành lập tổ hợp trồng rau sạch, hội phụ nữ và hội nông dân xã đã vận động hội viên tham gia. Đến nay, trên diện tích của tổ hợp tác nhận, các hội viên đã chủ động trồng các loại rau để kịp thời cho sản phẩm đúng dịp tết sắp tới”
Để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông muộn xuân sớm năm nay, ngoài việc hỗ trợ 1 phần giống và phân bón cho bà con nông dân, cấp ủy chính quyền xã Lộc Yên huyện Hương Khê cũng đang tập trung chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, dồn sức ra đồng gieo trỉa hết diện tích còn lại trong thời gian sớm nhất. Đ/c Nguyễn Văn Hưng-PCT UBND xã Lộc Yên cho biết thêm: “Lộc Yên là xã có diện tích đất phù sa ven sông Ngàn Sâu và Sông Tiêm màu mỡ, rất thuận lợi để sản xuất các loại rau màu, đặc biệt là các loại rau. Năm nay, xã đã xây dựng đề án sản xuất cánh đồng mẫu khoảng 5ha. Hiện nay, xã đang chỉ đạo bà con nhân dân tập trung sản xuất các loại rau để phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới trên địa bàn huyện.”
Với mục tiêu chủ động bố trí cây trồng phù hợp, đa dạng hóa các giống cây trồng, lấy chỉ tiêu giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích làm tư tưởng chủ đạo trong quá trình chỉ đạo. Vụ đông năm nay, toàn huyện Hương Khê phấn đấu gieo trỉa 350 ha ngô, 250 ha khoai lang và 350 ha rau các loại. Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu trên, thời gian qua, UBND huyện Hương Khê đã giao các phòng, ngành liên quan làm tốt công tác thủy lợi; tuyên truyền, hướng dẫn phương thức canh tác và kỹ thuật thâm canh cây trồng, dự báo các loại sâu bệnh hại có thể xảy ra trên cây trồng và cách phòng trừ cho nông dân; kiểm soát chất lượng giống, phân bón trước khi cung ứng cho dân sản xuất, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất về năng suất và chất lượng vụ đông năm nay.

Hồng Nhung-Minh Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP