Lộc Hà

Lộc Hà: Công trình bạc tỷ, làm chưa xong hỏng sau mưa

Gần UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) có một đoạn mương dài chưa đầy 1 km được đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, chưa làm xong nhưng sau mấy cơn mưa mùa thu đã sụp đổ, hư hỏng nghiêm trọng.

Công trình mương thoát nước đoạn KM8 + 500 đến cầu Trung Nghĩa (dài 700m) là một hạng mục mới được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung cho dự án nâng cấp, mở rộng công trình đường tỉnh lộ 9. Được đầu tư với hơn 3,6 tỷ đồng có chức năng tiêu úng, thoát nước cho trung tâm huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Công trình do UBND H. Lộc Hà làm chủ đầu tư, Công ty TVXD FOXET giám sát. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt (số 192 – đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Hà Tĩnh).


Theo thiết kế, hệ thống mương rộng 1,5m; cao 1,7m; đáy bê-tông, tường gạch đặc mác vữa 75, giằng bê-tông cốt thép. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 7/2013 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2013.


Đây là một hạng mục bổ sung thế nhưng nó đóng vài trò hết sức quan trọng, là hệ thống thoát nước duy nhất cho trung tâm huyện Lộc Hà. Nhưng đến nay công trình này đã chậm so với tiến độ đề ra, không những thế chất lượng của công trình này đang là mối quan tâm của người dân cũng như chính quyền huyện Lộc Hà bỡi lẽ chỉ mới một cơn mưa mà 40% (theo thống kê của phòng Công thương huyện) của công trình này đã bị phá hỏng.


Chỉ một cơn mưa “lộ” rõ chất lượng công trình.


Theo phản ánh của người dân, trong thời gian thi công mương thoát nước này đã sắp đến giai đoạn bàn giao nhưng hệ thống gạch, bê-tông giằng mương đã hai lần sập đổ. Mới đây nhất, chỉ sau một trận mưa nhỏ, mương nước có giá trị bạc tỷ này lại trôi theo “hệ thống”.


Tại hiện trường công trình cho thấy, có tới 3 điểm của hệ thống mương bị hư hỏng nghiêm trọng, tất cả các đoạn đều cách nhau vài trăm mét và tất cả đều có chung một hiện tượng đó là phần bê – tông và phần gạch xây đều bị bong hoàn toàn, phần bê – tông bị gãy và có những đoạn cho thấy hiện tượng “thiếu thép” cục bộ. Tường gạch cao cũng theo đó mà bị nghiêng đỗ hoàn toàn.


Có dấu hiệu “rút ruột” công trình.


Trong quá trình thi công, nhà thầu có dấu hiệu “rút ruột” công trình. Điều này được thể hiện qua những thực tế tại hiện trường đó là chất lượng mác vữa không đảm bảo, hệ thống đai chằng cốt thép cũng bị nhà thầu rút bớt. Cụ thể, theo thiết kế, trên bề mương có bê – tông chằng có 2 cây cốt thép phi 8 và đai thép phi 6, khoảng cách các đai thép 25cm nhưng nhà thầu đã “cất bớt” các đai thép chằng này. Chỉ có 0,5- 1m mới bỏ đai thép và các thép móc chằng cũng không móc vào nhau…


Có những đoạn sụp đổ hoàn toàn cả 2 bên thành mương.


Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến nhiều đoạn của công trình này hư hỏng là do trận mưa to kéo dài, lượng nước quá lớn đã làm đổ các đoạn mương mới thi công, nghe kỹ thuật báo lại thì có khoảng 50m kênh mương bị sụp đổ”.


Sau khi thi công được một tháng thì công trình này đã bị đổ bể và nhà thầu đã tiến hành xây dựng lại và cho tới cơn mưa mới cách đây một tuần thì có nhiều đoạn tiếp tục bị xô đổ “cái này thì chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay, vì công trình cũng chưa bàn giao nên mọi sự cố xẩy ra nhà thầu đều phải khắc phục hết…” ông Trường cho biết.


Liệu công trình có trụ nổi hết mùa mưa lũ này hay không (!?)


Ông Lê Hồng Cơ, trưởng phòng Công thương huyện Lộc Hà cho biết: “công trình đang thi công dỡ dang, phần hoàn công của nền mương chưa xong và do nước quá mạnh đẩy cát xuống gây sụp đổ, khối lượng khoảng 40%, trước mắt thì chúng tôi đã đi rà soát và nắm tình hình chung còn nguyên nhân cụ thể thì phải điều tra nguyên nhân về kỹ thuật thì mới biết được…”.


Công trình chưa thi công xong và đang còn tiếp tục hoàn thành các công đoạn còn lại. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra rằng liệu công trình có trụ nổi hết mùa mưa lũ này hay không? Công tác giám sát quản lý của các thành phần có liên quan đến công trình này đã tròn nhiệm vụ (?!)


Thiên An – Thành Văn

Dân Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP