Du lịch

Loại cây xưa mọc dại không ai ăn, giờ quả và lá trở thành đặc sản nổi tiếng, 200.000 đồng/kg quả

Hiện tại, rau tầm bóp được bán tại các chợ quê, sàn thương mại điện tử với giá 70.000 đồng/kg rau, 200.000 đồng/kg quả.

Cây tầm bóp (hay còn gọi là lu lu cái, thù lù cạnh, cây lồng đèn….) thuộc họ cà nên phần nào có đặc điểm giống cây cà về cả lá và quả. Theo đó, thân cây thường rũ xuống; các lá hình bầu dục mọc so le nhau; có quả mọng tròn, lúc non màu xanh, lúc chín màu đỏ; lúc nào cũng có một đài lớn bao trùm lên quả như một cái túi để bảo vệ.

Cây tầm bóp có thể ra hoa kết trái quanh năm, lứa này chưa rụng lứa tiếp theo đã bắt đầu ra hoa. Vì thế người Việt có thể thoải mái hái rau hoặc ăn quả khi chín mà không biết chán.

Cây tầm bóp có thể ra hoa kết trái quanh năm, lứa này chưa rụng lứa tiếp theo đã bắt đầu ra hoa.

“Đây là loại cây dại, muốn tìm rau hoặc quả tầm bóp chỉ cần lang thang bờ ruộng, dọc đường hay góc vườn ở vùng nông thôn là có thể dễ dàng hái về một mớ. Song xưa người dân ít ai ăn, vì cho rằng đó là cây dại, ăn vào không tốt cho sức khỏe.

Sau này, người ta bắt đầu phát hiện cây tầm bóp có thể ăn lá và quả khi chín. Họ bắt đầu ra vườn, ruộng thu hái về thưởng thức và chế biến thành món ăn dẫn dã đậm chất quê như xào mỡ lợn, xào tỏi, nấu canh… Nhưng thời điểm đó “trào lưu” chỉ dừng lại ở các vùng quê”, chị Ngọc Hà (29 tuổi, quê Hải Dương) cho biết.

Vài năm sau, người thành phố biết đến cây tầm bóp và “săn lùng” rau quả của chúng. Từ đó người dân quê đã nhân giống, trồng loại cây này để có thể thu hái, đem ra chợ bán hoặc đổ buôn cho thương lái với giá khá cao.

Qủa tầm bóp có hình thù rất đẹp mắt.

Hiện tại, rau tầm bóp được bán tại các chợ quê, sàn thương mại điện tử với giá 70.000 đồng/kg rau, 200.000 đồng/kg quả. Chị em có thể tìm mua cho cả gia đình thưởng thức”, chị Hà cho biết.

Rau tầm bóp có thể chế biến thành nhiều món ăn và đều mang đến hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát, như luộc, nấu, xào với thịt hoặc nhúng lẩu. Còn quả tầm bót chín ăn trực tiếp, ngọt ngọt chua chua.

Ngoài ra, vì hình thù của quả tầm bóp rất đẹp, màu sắc lại hấp dẫn nên cây còn có thể làm cây cảnh để trong nhà để tôn lên vẻ đẹp của căn phòng và làm tươi mới môi trường sống, đem lại cảm giác phấn khích để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sinh lực.

Rau tầm bóp xào.

Ở nước ta có rất nhiều người sử dụng rau tầm bóp, nhưng ít ai có thể biết được những công dụng rau tầm bóp mang lại cho chúng ta. Chúng có thể chữa trị được những chứng bệnh cấp sau: sưng đau yết hầu, cảm sốt, ho khan, ho có đờm, nấc, nôn, nhiệt,… Ngoài ra, rau tầm bóp còn có công dụng để chữa và điều trị một số bệnh khác như: đái tháo đường, nhọt vú, đinh độc, rối loạn đường ruột,…”, chị Hà nói.

Tác giả: PV

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP