Thể thao

Lộ diện trọng tài VAR đầu tiên của V-League

Hai trọng tài cấp quốc gia sẽ đảm nhận nhiệm vụ trọng tài, trợ lý VAR tại trận Viettel - Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy ngày 27/7 tới.

Ông Mai Xuân Hùng sẽ là trọng tài Var ở trận đọ sức giữa Viettel và Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy.

Mới đây, Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đề xuất phân công tổ trọng tài VAR đầu tiên làm nhiệm vụ ở V-League 2023.

Theo đó, trận đấu được chọn là cuộc đọ sức giữa Viettel và Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy ngày 27/7, thuộc vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023.

Theo thông báo từ ban tổ chức, ở trận đấu này, trọng tài VAR chính là ông Mai Xuân Hùng. Trợ lý hỗ trợ là ông Dương Hữu Phúc.

Trợ lý Hữu Phúc có nhiệm vụ xem lại các tình huống và góp ý cho trọng tài VAR chính Xuân Hùng, từ đó tổ VAR sẽ trao đổi với trọng tài chính điều khiển trực tiếp trên sân và đưa ra quyết định.

Cả hai trọng tài này đã tham gia khoá huấn luyện cuối cùng trước khi được FIFA cấp phép vào cuối tháng 6 vừa qua. Trọng tài VAR Xuân Hùng cũng là người điều khiển chính trận đấu thử nghiệm VAR hôm 14/6, dưới sự giám sát, hướng dẫn của chuyên gia FIFA.

Trước đó, FIFA khuyến cáo VPF không nên áp dụng VAR ngay vào các trận đấu có tính chất căng thẳng, như tranh vô địch hoặc tranh suất lên xuống hạng, mà chọn những trận mang tính chất nhẹ nhàng để các trọng tài làm quen.

Tại một số trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR, FIFA sẽ cử một cố vấn sang làm việc để giám sát, cũng như hỗ trợ công tác vận hành VAR tại trận đấu chính thức. Quá trình giám sát VAR tại Việt Nam sẽ được FIFA theo dõi sát sao trong vòng ba năm.

VPF ấp ủ kế hoạch sử dụng VAR từ bốn năm trước. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí và việc cấp phép của FIFA, đến giai đoạn II mùa này công nghệ video mới được đưa vào V-League.

VAR sẽ được áp dụng ở 3/5 trận đấu của V-League 2023, trận chung kết Cúp quốc gia 2023, trước khi áp dụng phổ biến tại mùa giải kế tiếp.

Tác giả: Kim Cương

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

  Từ khóa: trọng tài VAR , VAR , V-League

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP