Văn hoá Dân gian

Liên hoan dân ca ví giặm lần thứ hai sắp bắt đầu

Từ ngày 17 đến 19-8, tại Hà Tĩnh, sẽ diễn ra Liên hoan dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh lần thứ hai nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị vốn có và tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh. Cũng trong dịp này, dân ca ví giặm đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa cấp Quốc gia.

Tham gia Liên hoan lần này có 12 câu lạc bộ (CLB) dân ca của Hà Tĩnh và chín CLB dân ca đến từ Nghệ An với 450 cán bộ, nghệ nhân, diễn viên.


Chương trình tham gia Liên hoan gồm: đối ca, hoạt cảnh được xây dựng trên nền dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh và được phục dựng trên một không gian diễn xướng nhất định.


Bà Phan Thư Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết, 21 câu lạc bộ đã tập luyện rất công phu để mang đến Liên hoan những màn trình diễn chất lượng nhất. Mỗi câu lạc bộ sẽ biểu diễn ba tiết mục, gồm: không gian diễn xướng cổ, không gian cải biên và minh họa. Trong đó, chiếm 50% thời lượng là chương trình dân ca lời cổ, làn điệu gốc, còn lại là dân ca lời mới và minh họa (làn điệu cải biên và các làn điệu khác của dân ca Nghệ Tĩnh).


Trong hai ngày 17 đến 18-8, các CLB đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.


Ngoài ra, cũng giống như Liên hoan dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh lần thứ nhất được tổ chức năm ngoái, năm nay các CLB sẽ lưu diễn tại năm điểm: Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Hưng Nguyên, Nghi Lộc (Nghệ An) theo sự phân công của Ban Tổ chức trong đêm 18-8.


“Với việc đưa các CLB đến trình diễn tại các địa phương, BTC mong muốn Liên hoan thực sự có sức lan tỏa rộng rãi, để nhân dân các nơi đều được hưởng thụ giá trị của dân ca ví giặm – di sản văn hóa Quốc gia, từ đó để người dân – những người đang sở hữu và gìn giữ di sản có ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm của mình. Những buổi trình diễn cũng là dịp để anh em nghệ sĩ các CLB có dịp được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng hát dân ca ví giặm”, bà Phan Thư Hiền cho biết.


Được biết, những buổi biểu diễn ở các địa phương được nhân dân đón nhận rất nồng nhiệt. Năm nay, các CLB sẽ biểu diễn tại những địa phương chưa có cơ hội được “thưởng thức” những câu hò, điệu ví từ lần tổ chức trước.


Đặc biệt, cũng trong dịp này, dân ca ví giặm sẽ được vinh dự đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa Quốc gia. Trong ngày hôm nay 16-8, Ban Tổ chức đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng cho Lễ đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa cấp Quốc gia và Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần II – 2013 sẽ được khai mạc vào đêm ngày 17-8 tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.


Trong đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật “Đôi bờ ví giặm” do nhạc sĩ An Thuyên viết kịch bản và đạo diễn sẽ giới thiệu những tinh túy của dân ca ví giặm giữa hai vùng Nghệ An và Hà Tĩnh.


Năm nay, các nghệ nhân dân ca ví giặm và những người có công trong việc bảo tồn được vinh danh vì những đóng góp trong việc gìn giữ, phát huy loại hình văn hóa di sản quốc gia này. Các nghệ nhân sẽ mặc các trang phục biểu diễn của từng vùng miền để thể hiện bản sắc của các địa phương.


Chương trình nghệ thuật khai mạc Liên hoan và Lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.



Ban Tổ chức chỉ đạo trong buổi tập duyệt.

LÊ HẠNH NGUYÊN

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP