Dự án đầu tư

Lấy ý kiến việc Formosa xin thành lập KCN phụ trợ ngành thép

Trong dự thảo văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đang được lấy ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Công ty Formosa kiến nghị thành lập Khu xúc tiến đầu tư (khu công nghiệp nhằm kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp trong ngành phụ trợ công nghiệp thép) trong phần diện tích 281ha của Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty Formosa.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự thảo văn bản hướng dẫn thành lập Khu xúc tiến đầu tư của Công ty Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dự án Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Lương Bằng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Formosa ngày 20-9-2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 10-3-2014, trong đó phần diện tích 281ha dự kiến thành lập Khu xúc tiến đầu tư nêu trên là khu nhà ở sinh hoạt cho chuyên gia.

Do mục đích sử dụng khu đất theo quy hoạch đã được duyệt và theo kiến nghị của Công ty Formosa khác nhau, nên trong dự thảo văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện các thủ tục cần thiết về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Nếu Dự án thành lập Khu xúc tiến đầu tư của Formosa Hà Tĩnh được thông qua, theo quy định hiện hành, nhà đầu tư sẽ được áp dụng thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.

Nhà đầu tư cũng sẽ được miễn giảm tiền thuê đất đối với dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp theo quy định.

Trước đó, sau vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại Vũng Áng vào giữa tháng 5-2014, Formosa Hà Tĩnh đã có một loạt kiến nghị gửi lãnh đạo các cấp, trong đó có việc thành lập Khu xúc tiến đầu tư.

Tại văn bản ngày 29-6-2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan giải thích rõ và hướng dẫn cụ thể Công ty Formosa về trình tự, thủ tục, ưu đãi về thuế Thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất theo quy định của pháp luật đối với dự án Khu xúc tiến đầu tư.

Lương Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP