Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua liên quan nhiều đến xe gường nằm. Vì vậy, cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý, thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh các vi phạm.
Sai phạm “vượt mặt” đăng kiểm!
Tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai phạm của xe khách gường nằm liên quan đến việc thay đổi thiết kế, thẩm định bằng cách “phù phép” lắp thêm số ghế gường nằm để “nhồi nhét” hành khách.
Cụ thể, đoàn thanh tra đã xử lý sai phạm đối với xe BKS 73L-7829 chạy tuyến Quảng Bình – Hà Nội. Xe được đăng kiểm từ ngày 7/11/2013 tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình với tổng số 35 ghế, nhưng nhà xe đã tự ý cơi nới thêm 5 ghế.
Điều ngạc nhiên là lái xe Nguyễn Văn Tân thừa nhận, xe vẫn được đi kiểm định định kỳ bình thường tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Quảng Bình trót lọt.
Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai phạm của xe khách gường nằm liên quan đến việc thay đổi thiết kế trong vận chuyển khách. |
Cũng tại bến xe Nước Ngầm, đoàn thanh tra dã kiểm tra nhà xe Đức Tâm BKS 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn thì phát hiện xe không có dây an toàn ở ghế gường nằm cho khách và ghế lái, lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để lưu thông.
Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn thanh tra cũng kiểm tra ngẫu nhiên 5 xe gường nằm thì phát hiện tất cả đều thiếu hoặc không đảm bảo các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành như dây bảo hiểm , bình chữa cháy, búa thoát hiểm.
Cụ thể, kiểm tra nhà xe Hưng Thành chạy tuyến Mỹ Đình – Hà Giang mang BKS 29B-019.98, đoàn kiểm tra phát hiện xe không có bình cứu hỏa, xe 29B-048.66 thiếu dây an toàn, không có búa thoát hiểm.
Điều đáng nói, khi các thanh tra viên hỏi vì sao các thiết bị cần thiết trên xe lại thiếu, thì chủ các đơn vị vận tải lý giải là đã… cho mượn và sợ hành khách ăn trộm, nên nhà xe mới mắc “lỗi”.
Đối với các xe đi tuyến Tây Bắc, do thường xuyên có sương mù bao phủ vào mùa Đông Xuân nên hầu hết các chủ xe đều tự động “chế” thêm đèn pha sương mù để lái xe dễ nhận dạng phương tiện khác lưu thông trên đường.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, đèn chống sương mù được lắp sau khi xe đã qua đợt đăng kiểm. Việc có đảm bảo ATGT hay không thì phải qua đăng kiểm giám định quy chuẩn về hệ thống đèn vì rất có thể xảy ra khả năng đèn có thể gây cháy nổ, cường độ ánh sáng chói lóa đối với xe đi ngược chiều gây mất ATGT.
Ông Huyện khẳng định, đối với những xe gường nằm không đảm bảo ATGT, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy đăng kiểm. Sở GTVT thu hồi phù hiệu để nhà xe khắc phục các vi phạm.
Phải siết chặt!
Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, công tác thanh kiểm tra hoạt động vận tải nên thực hiện thường xuyên, nhất là nội dung đảm bảo ATGT cho hành khách.
“Qua các đợt kiểm tra, bến xe sẽ nhắc nhở đơn vị quản lý vận tải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về ATGT, đồng thời bến xe cũng tăng cường kiểm tra, yêu cầu chủ doanh nghiệp vận tải phải khắc phục các lỗi vi phạm”, ông Lập nói.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua liên quan nhiều đến xe gường nằm. Vì vậy, cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý, thanh kiểm tra.
“Chủ quan vẫn là lỗi của chủ DN vận tải chưa quan tâm tới hành khách, phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm, kiểm định viên chưa có trách nhiệm và vẫn để xảy ra các vi phạm từ chính khâu ‘khám bệnh’ cho xe”, ông Huyện khẳng định.
Đề cập biện pháp xử lý các trung tâm đăng kiểm, ông Huyện cho rằng, phương tiện sau khi ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu trung tâm đăng điểm!
“Trung tâm đăng kiểm cố tình vi phạm thì phải xem xét đăng kiểm viên và Tổ thẩm định thiết kế. Trường hợp bỏ sót quy trình, kiểm định không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm bằng cách thu hồi thẻ đăng kiểm”, ông Huyện nói.
Để đưa xe khách gường nằm vào hoạt động đảm bảo ATGT, ông Huyện cho biết, Thanh tra Bộ sẽ kiến nghị tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn giao thông của xe gường nằm trên cả nước.
Vũ Điệp/ VNN