Đường giao thông trong dự án Formosa đã được làm rộng và đẹp, nhưng lại dùng “súng bắn tốc độ” và xử phạt |
Ngày 1/9, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc, trao đổi với ông Thái Quốc Dương, Trưởng bộ phận đối ngoại của Formosa Hà Tĩnh. Ông Dương cho biết, trước đây, trong dự án đã xảy ra nhiều vụ TNGT, một số đồng nghiệp vào làm việc bị tai nạn, gây khó khăn cho gia đình của họ. Để tránh tai nạn, Formosa mới đề ra quy định nghiêm khắc như vậy. Về quy định quá 30 km/h sẽ bị xử phạt, thế nhưng, trên thực tế, nếu vi phạm trong khoảng này chỉ bị nhắc nhở để họ tuân thủ. Chạy từ 40 – 50 km/h mới bị phạt. Theo ông Dương, không chỉ ở Việt Nam, ở những chi nhánh của Formosa ở Đài Loan hay nước ngoài đều quy định như vậy.
Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh |
Về nguồn gốc và nhập khẩu súng bắn tốc độ, ông Phạm Tiến Thành, Trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Theo thông tư 14/TT-BCA của Bộ Công an ngày 20/3/2012 quy định, súng bắn tốc độ phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan. Cục Hải quan Hà Tĩnh không làm thủ tục nhập khẩu lô hàng này.
Sáng 10/9, trả lời PV Báo Giao thông, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Nội cho biết: “Công ty áp dụng hình thức bắn tốc độ được hơn một năm nay, hiện tại công ty đang sử dụng hai súng bắn tốc độ có nguồn gốc từ Đài Loan nhưng được mua tại Việt Nam.
“Tôi không rõ có kiểm định hay không, nhưng tôi nghĩ cái này không cần kiểm định vì sử dụng nội bộ nên mang đi kiểm định làm gì?”, ông Chu Xuân Phàm cho biết thêm.
Trần Lộc / Báo Giao Thông