Xã hội

Lãnh đạo Eximbank khẳng định sẽ không thu khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Trong vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng hơn 8,8 tỷ đồng, lãnh đạo Eximbank cho rằng cán bộ xử lý nợ đã máy móc, gửi thông báo trực tiếp đến khách hàng khi chưa trình cấp thẩm quyền. Ngân hàng đã làm việc với khách hàng và chắc chắn không có khoản nợ 8,8 tỷ nêu trên.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cho biết tại buổi họp báo kinh tế, xã hội TP.HCM, chiều nay 21/3.

Theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng được Eximbank xây dựng dựa trên thông lệ thị trường, xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Ngân hàng cũng có quy định trường hợp khách hàng nợ thẻ quá hạn, cán bộ xử lý phải căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất cấp lãnh đạo mức thu lãi, phí. Mức phí, lãi này phải trình cấp lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt trước khi làm việc với khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, cán bộ xử lý nợ đã máy móc, gửi thông báo trực tiếp đến khách hàng khi chưa trình cấp thẩm quyền, khiến khách hàng bức xúc.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Eximbank


Đến sáng 19/3, Eximbank đã gặp gỡ khách hàng và hai bên thống nhất phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi của đôi bên. "Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua" – lãnh đạo Eximbank khẳng định.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, NHNN Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của cả hai bên. Phía Ngân hàng Eximbank đã làm việc với khách hàng và báo cáo đến NHNN và NHNN chi nhánh TP.HCM.

Về cách tính lãi của Eximbank trong vụ việc, ông Võ Minh Tuấn cho biết, đây là cách tính lãi kép trong các giao dịch, tức lãi chồng lãi. Một số đơn vị phát hành thẻ tín dụng cũng áp dụng cách tính này. Tuy nhiên, mức lãi suất, phí, lãi phải được tư vấn đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo biến động số dư tài khoản được thông báo bằng email, tin nhắn.

Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng cho biết cơ quan này sẽ chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng thuộc quản lý rà soát các chủ thẻ. Nếu có khách hàng thời gian dài không sử dụng thẻ, phát sinh trường hợp tương tự thì chủ động làm việc để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp đầy đủ các nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp để khách hàng hiểu.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai. Trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng thì phải thông tin cụ thể, đảm bảo biến động số dư tài khoản sẽ đến được với khách hàng (có thể qua email, sms…).

“Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để những vụ việc như thế này xảy ra sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu, uy tín với khách hàng. Do đó, các nhà băng cần phải giải quyết để đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Tuấn nói.

Trước đó, như An ninh Thủ đô đã đưa tin, khách hàng P.H.A đã mở thẻ tín dụng tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh, phát sinh dư nợ 8,5 triệu đồng. Sau 11 năm, bằng cách tính lãi chồng lãi, tức là gộp lãi hàng năm vào dư nợ gốc, số tiền mà khách hàng phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng, theo giấy nhắc nợ của Eximbank AMC.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP