Tin Hà Tĩnh

“Làm ngơ” để xe tải “khủng” tung hoành trên đường cấm?

Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh đoạn đường từ cầu Thọ Tường (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đến cầu Yên Xuân (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có hàng loạt xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe Container lưu thông.

Dù đây là đoạn đường huyện và đã có biển hạn chế tải trọng nhưng đã bị xịt sơn, tẩy xoá, đồng thời lực lượng chức năng cũng đang cho thấy dấu hiệu “làm ngơ” để xe tải trọng lớn lưu thông trên cung đường này.

Xịt sơn, tẩy sửa biển cấm tải trọng

Vừa qua, PV Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh về việc biển báo hạn chế tải trọng trên tuyến đường huyện nối từ huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) sang Nam Đàn (Nghệ An) bị tẩy xoá. Trong khi đó, trên tuyến đường này có rất nhiều xe tải hạng nặng hoạt động khiến mặt đường ngày càng bị hư hỏng và mất an toàn giao thông (ATGT).

Được biết, đây là tuyến đường này nối từ cầu Thọ Tường (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) chạy qua xã Trung Phúc Cường rồi đến cầu Yên Xuân (huyện Nam Đàn, Nghệ An) về Quốc lộ 46 và đường 12/9 (đoạn qua huyện Hưng Nguyên).

Biển hạn chế tải trọng bị xịt sơn, tẩy xoá.

Những ngày cuối tháng 01, đầu tháng 02/2023, PV Báo TN&MT đã có mặt thực tế tại tuyến đường này để tìm hiểu và ghi nhận thực tế sự việc. Qua ghi nhận, dù đây là đường huyện nhưng lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, trong đó có hàng loạt xe tải trọng “khủng” như xe container, xe đầu kéo…

Tại ngay cầu Châu Cường (điểm đầu tuyến đường, thuộc địa phận xã Trung Phúc Cường; tiếp giáp với địa phận huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà kích thước lớn. Trong khi đó, tại đây có 1 biển báo nhưng đã bị ai đó dùng sơn màu đen xịt lên tấm biển để xoá chữ.

Xe tải trọng "khủng" như Container, xe đầu kéo... ngày đêm cày xới cung đường huyện này.

Quan sát kỹ thì đây là biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe, báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở) vượt quá 30 tấn.

Theo người dân địa phương cho biết, biển báo này đã bị tẩy xoá từ khá lâu. Cùng với đó, trên tuyến đường này, xe tải lớn hoạt động rất nhiều. Đặc biệt là vào ban đêm, xe container, xe đầu kéo nườm nượp chạy.

Một người dân ở xã Trung Phúc Cường, phản ánh: “Đường huyện, vừa nhỏ hẹp, lại không có điện chiếu sáng trong khi xe tải trọng lớn chạy nhiều nên rất nguy hiểm. Người dân chúng tôi ban đêm, không có việc thật quan trọng, không dám đi qua đoạn đường này”.

Ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường cho biết: Tuyến đường này đã được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước. Lâu nay xuất hiện rất nhiều xe tải trọng lớn, ước đến 50 - 60 tấn chạy từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) tránh Trạm Thu phí Bến Thuỷ nên đi tắt qua Đức Thọ rồi về cầu Yên Xuân.

Một số đoạn bị xe tải trọng "khủng" cày nát.

“Cung đường này vừa tránh được trạm thu phí, vừa ngắn hơn nên rất nhiều xe tải trọng lớn lựa chọn, nhất là ban đêm, các xe ước lên đến 50 - 60 tấn. Do không chịu được tải trọng nặng nên nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng, xã đã nhiều lần bỏ kinh phí ra mua bê tông tươi để vá ổ voi, ổ gà nhưng chỉ được ít hôm lại hư hỏng”, Ông Toàn cho biết thêm.

Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, chúng tôi cũng đã phản ánh tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được chấn chỉnh. Rất mong, các ngành chức năng sớm có phương án xử lý triệt để tình trạng này.

Trong khi đó, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn, cho biết, tuyến đường nối từ cầu Thọ Tường (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sang cầu Yên Xuân (Nghệ An) là đường cấp 4 đồng bằng, hiện đang do huyện quản lý. Biển báo đặt đầu tuyến đường, lúc huyện cắm là biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe không quá 10 tấn, đã có ai sửa biển rồi mới dùng sơn đen xóa đi. Huyện sẽ thay thế biển theo đúng quy định.

“Làm ngơ” cho xe tải “khủng” vào đường cấm?

Như vậy là đã rõ, đoạn đường nối từ cầu Thọ Tường (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sang cầu Yên Xuân (Nghệ An) là đoạn đường cấm, không cho phép các phương tiện giao thông có tải trọng “khủng” như xe đầu kéo, xe Container lưu thông. Thế nhưng, thời gian qua hàng loạt các phương tiện tải trọng lớn vẫn vô tư lưu thông trên cung đường này.

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt xe Container và xe đầu kéo chở hàng hoá từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về cảng Cửa Lò hoặc cảng Nghi Sơn đa số đều tránh trạm thu phí Bến Thuỷ (QL 1A) để về tuyến đường này. Thế nhưng, các lực lượng chức năng mà cụ thể là Đội CSGT huyện Đức Thọ “chốt” ở đầu đoạn đường này lại cố tình “làm ngơ” để những xe tải trọng “khủng” này hiên ngang đi vào cung đường nói trên.

Chốt CSGT huyện Đức Thọ làm việc đêm 30/01/2023.

Để “mục sở thị” tình trạng này, chúng tôi đã liên tục theo chân các phương tiện vận tải sắn lát từ Lào về qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Và, việc các phương tiện vận tải hàng hoá nói trên đều dễ dàng qua chốt kiểm tra của CSGT huyện Đức Thọ.

Đơn cử như đêm 30/01/2023, khi tiến hành bám theo xe đầu kéo BKS LD 00103 từ khu vực cầu Linh Cảm đến địa phận cầu Thọ Tường, huyện Đức Thọ lúc 20h20 phút, chúng tôi phát hiện 01 tổ tuần tra trật tự ATGT đã bật đèn xe công vụ chờ sẵn bên phía Đông cầu hướng sang tỉnh Nghệ An.

Khi phụ xe xuống trình bày thì 01 đồng chí CSGT đến hỏi qua loa vài câu rồi nhanh chóng cầm giấy tờ trên tay người này. Sau vài giây quay lưng mở giấy tờ ra, đồng chí CSGT nói rằng sao không đủ, ít vậy? Sau một hồi trao đổi qua lại thì vị CSGT lấy thứ gì đó trong giấy tờ của phụ xe rồi cho xe này tiếp tục cuộc hành trình. Điều lạ là vị CSGT này không hề kiểm tra xe như tải trọng, các yêu cầu đảm bảo an toàn phương tiện…mà chỉ cầm giấy tờ “xem” trong thời gian vài giây đồng hồ.

Kiểm tra giấy tờ lái xe rất nhanh chóng rồi cho tiếp tục cuộc hành trình về hướng cầu Yên Xuân.

Bị dừng cùng lúc với xe nói trên là xe đầu kéo mang BKS 37H03810 cũng chở hàng từ Lào về cảng Cửa Lò. Một vị CSGT cũng tiến đến “nói chuyện” với phụ xe và lái xe. Sau một lúc soi đèn pin qua loa lên biển số xe, lốp xe…thì một vị CSGT này cũng cầm thứ gì đó trong giấy tờ của lái xe rồi cho xe tiếp tục di chuyển theo lịch trình.

Chưa hết, trong đêm 31/01, chúng tôi tiếp tục bám theo lái xe vận tải Việt – Lào chở sắn, quặng xuôi cung đường QL8A từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về qua địa phận huyện Đức Thọ cũng được nhiều cán bộ CSGT túc trực phía bên Tây cầu Thọ Tường để kiểm tra.

Các cán bộ làm việc tại các chốt CSGT huyện Đức Thọ liên tục gọi điện thoại cho ai đó khi làm việc với tài xế các phương tiện vận tải mà họ đang kiểm tra.

Khoảng hơn 21h, xe tải đầu kéo BKS 37C 36036 chở sắn lát từ QL15 rẽ vào trung tâm thị trấn Đức Thọ để qua cầu Thọ Tường. Cũng với một “kịch bản” tương tự, các cán bộ CSGT ở đây không cần lái xe kiểm tra kỹ giấy tờ phương tiện, hàng hoá mà liên tục đôi co, thậm chí to tiếng với lái xe.

Một cán bộ CSGT nói giọng như quát mắng “năm giấy tờ, xe anh phải làm rứa (thế), bao nhiêu lần rồi, anh cứ điện hỏi xe khác coi tề (coi nào). Mà không anh không đi được thì anh đi đường 1 đi (QL1A), đứng khi mô (nào) cũng phải nói nhau rứa cả, xuống xe làm đàng hoàng…”. Trước sự khó hiểu này, lái xe trình bày là mới đi lần đầu nên không biết thì vị cán bộ CSGT nói lớn và yêu cầu lái xe gọi hỏi xe khác đi.

Tiếp tục với giọng của một vị CSGT thứ 2 hỏi xe mô anh, lái xe nói em xe bên Vila thì vị này bắt đầu quát mắng thêm “các ông trơ trẽn quá, nếu các ông trơ trẽn quá là nhà mình đối đầu với các ông đó nạ”. Lái xe trả lời rằng em mới đi lần đầu nên không biết và đề nghị cán bộ CSGT hướng dẫn thì vị CSGT này tiếp tục quát “anh về hỏi chủ nhà anh ấy”.

Các phương tiện có tải trọng "khủng" như xe Container, xe đầu kéo dễ dàng được các chốt CSGT huyện Đực Thọ cho qua khu vực thị trấn Đức Thọ về cầu Thọ Tường để vào đường cấm xe tải trọng lớn...

Không hiểu vì sao các tổ công tác của CSGT Công an huyện Đức Thọ không kiểm tra kỹ giấy tờ, phương tiện, hàng hoá mỗi khi qua đây mà lại chỉ đôi co với lái xe, sau đó cho phương tiện đi vào khu vực đường cấm xe tải trọng lớn?

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong suốt quá trình theo dõi, chúng tôi không thấy các cán bộ CSGT Đức Thọ sử dụng các phương tiện nghiệp vụ như cân tải trọng, đo nồng độ cồn, chất kích thích…để hướng dẫn lái xe cũng như toàn dân chấp hành nghiêm pháp luật ATGT.

Việc kiểm tra phương tiện qua loa, xong cho phép những xe tải trọng lớn đi vào đoạn đường nối từ cầu Thọ Tường (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sang cầu Yên Xuân (Nghệ An) khiến dư luận không khỏi băn khoăn và cho rằng, các lực lượng chức năng, trong đó có CSGT huyện Đức Thọ đang cố tình “làm ngơ” để xe tải trọng “khủng” đi vào đường cấm?

Tác giả: Đình Tiệp - Thành Vinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP