Trong nước

Lái xe thành… Phó viện trưởng đã rời khỏi biên chế nhà nước

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện quy hoạch xây dựng miền Nam (người từng gây xôn xao dư luận vì được bổ nhiệm "bất thường" trong khi xuất thân từ lái xe), đã rời biên chế nhà nước.

Đơn tố cáo lái xe thành... Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học SISP
ẢNH LÊ QUÂN

Tại họp báo thường kỳ quý 1 chiều 9.4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, ông Nguyễn Anh Tuấn (vốn là lái xe của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, được bổ nhiệm giữ chức Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam - SISP), đã xin rời khỏi hệ thống công vụ, biên chế nhà nước.

Theo Thứ trưởng Hùng, thông tin về vụ việc bổ nhiệm đình đám này được báo chí nêu lên từ năm 2017, sau đó, Bộ Xây dựng đã cho lập đoàn thanh tra làm rõ nhiều nội dung. Tiếp đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng vào cuộc và có kết luận. Đến nay, ông Nguyễn Anh Tuấn đã xin rời khỏi hệ thống công vụ, biên chế nhà nước, ra làm việc tại một đơn vị tư nhân.

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng cho biết, vụ việc lái xe thành… Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch hội đồng khoa học SISP đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật. Hiện, SISP đang ổn định hoạt động trở lại.

Trước đó, đầu năm 2017, báo chí nêu vụ việc được dư luận bàn tán từ năm 2015 về trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn, lái xe riêng của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, được bổ nhiệm bất thường qua nhiều bước thành Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học SISP. Vụ việc được phanh phui bởi một kiến trúc sư trong ngành gửi đơn tố cáo.

Cụ thể, theo nội dung tố cáo, nhiều người công tác từ thời Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn đều biết ông Nguyễn Anh Tuấn xuất phát là công nhân một trung tâm trực thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Sau một thời gian ra ngoài làm việc, ông Tuấn trở lại làm lái xe riêng cho Viện trưởng Nguyễn Đình Toàn (từ giữa 2009, ông Toàn được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Xây dựng).Không có bằng cấp chứng chỉ về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nên ông Nguyễn Anh Tuấn được tạo điều kiện vừa lái xe, vừa học thêm tại chức về ngành kinh tế, rồi được điều chuyển về phòng kế hoạch thị trường, sau đó lên trưởng phòng chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Đầu năm 2008, Bộ Xây dựng cho sáp nhập Viện Nghiên cứu kiến trúc quốc gia và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn thành Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP).

Trước thời điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn chỉ là cán bộ bình thường tại Phòng Kế hoạch thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn. Sau thời điểm sáp nhập 2 viện thành VIAP, quan lộ của ông Nguyễn Anh Tuấn bắt đầu khởi sắc.

Năm 2014, Bộ Xây dựng lại tách VIAP thành 3 viện: VIUP, Viện Kiến trúc quốc gia (VIAR) và SISP. Mặc dù ông Nguyễn Anh Tuấn không có thành tích gì nổi trội, nhưng vẫn được làm quy trình bổ nhiệm làm Phó viện trưởng Viện VIUP. Tuy nhiên, khi đó, do cán bộ công nhân viên chức của viện gửi đơn tập thể đến lãnh đạo Bộ Xây dựng phản ánh nên việc bổ nhiệm này không thực hiện được.

Bất ngờ, một thời gian sau, ông Nguyễn Anh Tuấn được điều chuyển vào miền Nam giữ chức Phó viện trưởng SISP, Chủ tịch Hội đồng khoa học SISP, đảm nhận trọng trách đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch... Việc ông Tuấn từ lái xe thành… Phó viện trưởng SISP bị nhiều người, đặc biệt giới chuyên môn về kiến trúc, bàn tán, bức xúc.

Tác giả: Lê Quân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP