Kinh tế

Lãi suất hạ nhiệt, còn ngân hàng nào trả lãi tiết kiệm 9,5%/năm?

Mặt bằng lãi suất đã giảm 1-2%/năm so với giai đoạn cao điểm. Hiện số nhà băng trả lãi tiết kiệm 9,5%/năm với kỳ hạn 12 tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay, hầu hết là đơn vị quy mô nhỏ.

Trái ngược với diễn biến lãi suất niêm yết tăng mạnh có thời điểm đạt tới 11%/năm vào nửa cuối năm 2022 thì bước sang năm nay, lãi suất tại các ngân hàng liên tục được điều chỉnh giảm. Những ngân hàng năm 2022 từng có lãi suất huy động gần 11%/năm đều đã giảm lãi suất, chỉ còn quanh 9%/năm.

DongABank tháng cuối năm 2022 vẫn niêm yết lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 12 tháng là 10,7%/năm thì mới đây đã giảm lãi suất chung và biên độ cộng theo số tiền gửi. Hiện lãi suất cao nhất tại DongABank (không tính đến số tiền 500 tỷ đồng) là 9,44%/năm, áp dụng cho khoản tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên với kỳ hạn từ 12 tháng.

*Biểu lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng (Đơn vị: %/năm)


Những ngân hàng từng niêm yết lãi suất từ 10,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng hồi cuối năm 2022 như Saigonbank, PVCombank, SCB, NCB… cũng đã điều chỉnh giảm trên dưới 1%/năm, đưa lãi suất về ngang với mặt bằng chung của thị trường, quanh mốc 9,5%/năm. Một số cái tên như Techcombank, Sacombank, SHB, MSB, MB… đều niêm yết lãi suất xuống dưới 9%/năm. Lãi suất 10%/năm đã biến mất khỏi thị trường.

Khảo sát của Dân trí cho thấy số đơn còn niêm yết lãi suất tiền gửi từ 9,5%/năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu gửi tại quầy hiện chỉ còn Kienlongbank và PGBank, còn gửi online có NCB, SCB, NamABank, BaoVietBank…

Các chuyên gia đến từ các công ty chứng khoán nhận định, lãi suất huy động đang đồng loạt giảm khá mạnh, với mức giảm khoảng 1-2%/năm so với giai đoạn cao điểm. Lãi suất tiết kiệm online tại một số nhà băng giảm về bằng mức niêm yết tại quầy, thay vì cao hơn như trước đó.

Cuối năm 2022 có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất 9,5%/năm trở lên nhưng hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay và hầu hết là nhà băng quy mô nhỏ (Ảnh: Mạnh Quân).


Hiện tại, lãi suất huy động trên thị trường phổ biến trong khoảng 8-9,5% với tiền gửi thông thường.

Song song với giảm lãi suất huy động, hàng loạt đơn vị cũng giảm lãi suất cho vay. Một số đơn vị như Agribank, VietinBank, ACB, MB, Techcombank, Sacombank… đã công bố các gói cho vay ưu đãi với mức giảm lãi suất tới 3%/năm. Tuy nhiên, các gói lãi suất này thường chỉ hướng đến một nhóm khách hàng nhất định, chủ yếu ưu tiên các khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp SME…

Hàng loạt công ty chứng khoán đều cùng dự báo lãi suất huy động sẽ giảm dần trong năm nay, đặc biệt xu hướng này sẽ gia tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến giảm lãi suất điều hành vào quý cuối năm.

Tác giả: Mỹ Tâm

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP