Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Kỳ Anh: Xã Kỳ Giang và Doanh nghiệp Xuân Tùng ‘qua mặt’ chủ tịch tỉnh bán đất trái phép?!

Theo địa chỉ mà người dân phản ánh, PV Báo Tầm nhìn đã có mặt tại khu vực đất đang được khai thác dưới chân đê Mặc Khê thuộc Động Miếu, thôn Tân Đình, xã Kỳ Giang.

Đất đá được khai thác ngay dưới chân đê, xe cộ cày nát đường dân sinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của  người dân phía dưới hồ Mạc Khê thuộc thôn Tân Đình và một số thôn lân cận thuôc xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhưng không hiểu vì sao lại được UBND tỉnh chấp thuận?! Đó là những gì mà người dân đã phản ánh đến Báo Tầm Nhìn trong thời gian qua.
Tận thu ngay dưới chân đê
hatinh
 UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho doanh nghiệp tận tu đất ngay dưới chân đê

Tại thời điểm PV có mặt, rất nhiều xe tải đang thay nhau vào ra oằn mình chở đất đá ra khỏi khu vực khai thác.

Rất nhiều người dân sống ở khu vực này phản ánh không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại cho khai thác đất tại khu vực này vì nó là một dãy đồi chắn ngang tạo thành thân đập, nếu cho khai thác như vậy sẽ rất an nguy đối với người dân sống xung quanh phía dưới chân đê. Không những vậy, khu vực này đã bị khai thác từ đầu năm đến nay với khối lượng khai thác khá lớn mà không có ban ngành nào xử lý.

Điều đáng nói khu vực khai thác đất nằm ngay dưới chân đê của hồ Mặc Khê – một hồ nước chứa có khối lượng rất lớn.

Ông Nguyễn Văn T, một người dân ở thôn Tân Đình chia sẻ: “Hồ Mạc Khê có lượng nước rất lớn, từ xưa khi đê vỡ đã đã cuốn trôi toàn bộ làng mạc ở khu vực này, nay không hiểu sao mà chính quyền lại cho phép khai thác đất ở vùng này điều đó làm cho người dân chúng tôi hết sức lo lắng…”.

Không những khai thác đất tại chân đê làm an nguy đến người dân mà xe cộ chuyên chở đất đá cũng đã cày xới đường dân sinh làm cho các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn.

 Đất được vận chuyển từ khu vực khai thác đưa đi sai địa chỉ

Đưa các vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Tiến  Nghị – Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang, thì được ông Nghị cho biết: “Khu vực khai thác trên đã được UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản cho khai thác tận thu để phục vụ cho các công trình nông thôn mới”.

Khi phóng viên đặt vấn đề tại sao lại tận thu ngay dưới chân đê thig ông Nghị cho rằng “việc này đã được các đơn vị chuyên môn xem xét và kiểm tra rồi”?!

Chính quyền địa phương có “qua mặt” tỉnh?

Được biết, ngày 11/12/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 6295/UBND – NL2do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký  chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Xuân Tùng  phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp tại khu vực Động Miếu, xã Kỳ Giang.

Theo Công văn 6295, thì đến giữa tháng 12 năm 2015 UBND tỉnh Hà Tĩnh mới cho phép khai thác dưới dạng tận thu để cải tạo mặt bằng nhưng khu vực này đã được UBND xã Kỳ Giang cho phép thác từ đầu năm 2015.

Văn bản số 6295/UBND-NL2 nêu rõ: Nếu trường hợp Công ty TNHH MTV Xuân Tùng thực hiện không đúng các nội dung Văn bản này nêu và các quy định hiện hành về hoạt động khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Giang có trách nhiệm đình chỉ  ngay hoạt động khai thác của đơn vị, yêu hoàn trả mặt bằng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; Sở tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể và tham mưu UBND tỉnh hình thức xử lí tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp phép cho tận thu đất của tỉnh Hà Tĩnh là chưa hợp lí, khi mà ngày ngày hàng trăm người dân đang cảm thấy lo lắng vì hệ thống đê của hồ chứa nước đang bị đe dọa bởi doanh nghiệp khai thác đất ngay dưới chân đê.

Điều đáng quan tâm là văn bản 6295 nêu rõ chỉ cho phép Công ty TNHH MTV Xuân Tùng được thực hiện cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp phục vụ công trình nông thôn mới. Kèm theo văn bản này là bảng địa chỉ sử dụng đất phục vụ các công trình nông thôn mới ở xã Kỳ Giang. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì hầu hết đất đã được khai thác đưa đi sai địa chỉ.

Bám theo các các chuyến xe chở đất từ khu vực khai thác thì một khối lượng lớn đất được doanh nghiệp khai thác bán cho đơn vị thi công dự án WB7 đoạn đi quan xã Kỳ Giang. Khu vực này nằm chủ yếu ở thôn Tân Đình, mà theo bảng địa chỉ sử dụng đất phục vụ các công trình nông thôn mới xã Kỳ Giang thì hiện nay (quý IV năm 2015) chỉ cấp đất cho hai nơi là nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn ở thôn Tân Thành và nâng cấp đường giao thông nông thôn ở thôn Tân Phong, hai thôn này có khoảng cách đến khu vực mà đất được bán là hơn 5km, hầu hết đất được khai thác ở đây chủ yếu là để phục vụ cho việc san lại mặt bằng cho dự án WB7.

Việc xe cộ qua lại chở đất đi xây dựng các công trình “nông thôn mới” đã cày nát đường dân sinh làm cho các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn.

Điều đó kiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền địa phương đã làm ngơ cho Công ty TNHH MTV Xuân Tùng bán đất sai mục đích bởi vì trong văn bản số 6295/UBND-NL2 nêu rõ: Nếu trường hợp Công ty TNHH MTV Xuân Tùng thực hiện không đúng các nội dung Văn bản này nêu và các quy định hiện hành về hoạt động khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Giang có trách nhiệm đình chỉ  ngay hoạt động khai thác của đơn vị, yêu hoàn trả mặt bằng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; Sở tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể và tham mưu UBND tỉnh hình thức xử lí tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

(còn tiếp)

 Đình Sơn – Anh Hào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP