Kỳ Anh

Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Ai bao che cho xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp?

Thông tin phản ánh từ một số người dân sinh sống tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cho biết, trên trục đường 12 từ ngã ba Việt – Lào đi lên cây xăng Kỳ Tân có thực trạng xây dựng công trình kiên cố trên đất lâm nghiệp.

Cổng vào nhà ông Phương xây dựng trái phép đóng bịt cửa kín mít. Ảnh: Tăng Thành

Chúng tôi tìm đến khu đất trên, hiện trên mảnh đất có ngôi nhà 2 tầng được xây dựng kiên cố. Hệ thống chuồng trại rất rộng rãi; một số hạng mục còn lại của công trình này đang được hoàn thiện. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, thì mọi người sẽ nghĩ đây là đất thổ cư chứ không phải là đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết chủ nhân của toàn bộ công trình này là ông Nguyễn Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân.

Hành vi xây dựng trái phép của ông Phương đã diễn ra mấy năm nay nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc đất, ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết: “Khu đất này đã được cấp bìa xanh đầy đủ nên việc xây dựng các hạng mục như các anh phản ánh là hợp pháp. Còn một số máy móc đang hoạt động là do ông Phương thuê về để gạt đá, trồng cây”.

Máy móc đang hoạt động hết công suất, phục vụ cho việc hoàn thiện các hạng mục công trình. Ảnh: Tăng Thành

Tuy nhiên, khi làm việc với bà Trần Thị Cẩm Anh, cán bộ địa chính xã Kỳ Tân thì chúng tôi lại nhận được câu trả lời đối nghịch với ông Chủ tịch UBND xã. “Đất này chỉ có quyết định là đất lâm nghiệp, hiện tại, UBND xã chưa có hồ sơ cụ thể về mảnh đất này; chưa có bìa xanh chính thức và hộ gia đình đang làm thủ tục chuyển đổi lên huyện”, bà Cẩm Anh nói.

Ngôi nhà 2 tầng xây dựng trái phép nằm chềnh ềnh sát tuyến đường 12. Ảnh: Tăng Thành

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh giải thích: “Nếu xây dựng trái quy định, huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả trang trại trên đất đủ thẩm quyền người dân muốn xây dựng cũng phải làm tờ trình xin phép và phải có phương án trước. Không ai có quyền cho xây dựng trước khi chưa có đầy đủ thủ tục. Trao đổi của ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã như vậy là chưa có cơ sở. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xem xét nếu sai phạm sẽ cưỡng chế, tháo gỡ công trình”.


Các hạng mục chuồng trại đang đi vào hoàn thiện. Ảnh: Tăng Thành

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ chúng tôi, UBND huyện Kỳ Anh đã yêu cầu xã Kỳ Tân lập biên bản đình chỉ các hạng mục công trình đang xây dở và làm rõ cũng như báo cáo về huyện.

Hầu hết diện tích đất được cho là đất lâm nghiệp đã được chủ nhân san bằng phẳng. Ảnh: Tăng Thành

Điều dư luận quan tâm là sau khi kiểm tra, xác minh và có đủ căn cứ pháp lý về việc vi phạm của ông Phương thì UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Tân sẽ có hướng xử lý như thế nào? Liệu tình trạng xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp ở Kỳ Tân và một số xã khác trên địa bàn huyện Kỳ Anh có còn tiếp diễn?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Thành Thảo

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP