Giáo dục - Đào tạo

Kỳ Anh: Giáo viên phải nghỉ dạy, phụ huynh lo “sốt vó“

 

Giáo viên phải nghỉ dạy, phụ huynh lo “sốt vó“
Với lý do giáo viên đang giảng dạy tại các trường học vi phạm giải phóng mặt bằng để phục vụ cho dự án khu kinh tế Vũng Áng, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ít nhất ba lần trực tiếp có công văn chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu những giáo viên này nghỉ dạy để ở nhà “giải phóng mặt bằng”. Hệ lụy của những công văn này là việc học của học sinh bị đảo lộn khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
Tạm nghỉ dạy vì tự ý cơi nới nhà
Có khoảng 19 cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã nhận được thông báo tạm dừng công tác của UBND huyện.
Tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã ba lần ra thông báo tạm dừng công tác của các giáo viên này (đợt đầu từ ngày 21 đến ngày 25.11, đợt 2 từ ngày 26 đến ngày 30.11, đợt 3 từ ngày 1 đến ngày 10.12.2013) để ở nhà tự tháo dỡ nhà mình. Lý do là những giáo viên này vi phạm về việc xây dựng, cơi nới trái phép.
Để bảo đảm việc dạy và học không bị gián đoạn, sau khi nhận được thông báo, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh đã yêu cầu các trường báo cáo để đơn vị này lên phương án tăng cường giáo viên từ nơi khác về hỗ trợ.
Về phía giáo viên, nhiều người tỏ ra bất ngờ trước quyết định của UBND huyện Kỳ Anh.
Thầy Trần Văn Hòa (giáo viên Trường THCS Kỳ Lợi) cho biết anh nhận được thông báo tạm dừng giảng dạy từ ngày 21.11.2013.
 UBND huyện yêu cầu đình chỉ dạy của giáo viên bằng công văn “hỏa tốc”!

Anh Hòa cho biết: “Thấy dự án chưa triển khai, trong khi nhà thì lại hư hỏng, xuống cấp nên gia đình tôi phải gia cố, sửa chữa. Thế là bị liệt kê vào danh sách vi phạm và phải tạm ngừng giảng dạy…”.

Cùng trường, cô giáo Nguyễn Thị Lan cũng bị cho nghỉ dạy từ ngày 21.11 do gia đình cô phải xây thêm gác để làm chỗ ngủ cho người con trai mới cưới vợ. Cô Lan là giáo viên chủ chốt trong việc bồi dưỡng môn văn cho các em học sinh lớp 9. Thế nên việc vắng cô khiến nhiều học sinh lo lắng.
Việc dạy và học bị đảo lộn bởi văn bản của huyện
Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Lợi, ông Trần Văn Sỹ cho biết: “Thực hiện Thông báo số 1257 của UBND huyện ngày 20.11, trường có 9 cán bộ, giáo viên phải tạm dừng công tác từ ngày 21.11. Trong 9 người đó, có một cô văn thư, một cô thiết bị thư viện và bảy giáo viên đứng lớp”.
Để đảm bảo việc giảng dạy không bị gián đoạn, nhà trường đã có tờ trình đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh tăng cường thêm ba giáo viên từ nơi khác đến, đồng thời phải tăng số tiết đối với một số giáo viên khác của trường.
Ông Sỹ cũng phàn nàn về sự bất cập của thông báo trên: “Ở mức độ nào đó, việc thay đổi giáo viên mới sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Bởi việc tiếp cận với giáo viên mới, cách dạy mới phải cần thời gian”.
Trước thông tin này, nhiều phụ huynh tỏ ra rất lo lắng và bức xúc, bởi theo họ việc này ảnh hưởng đến việc học hành của con em mình.
Một số giáo viên cũng bày tỏ mong muốn sớm được trở lại trường để giảng dạy, công tác. Hiện vẫn chưa có thông báo, chỉ đạo gì từ cấp trên nên thời gian để giáo viên quay lại lớp vẫn còn bỏ ngỏ.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều người cho rằng, việc giải phóng mặt bằng là việc của chính quyền địa phương, còn việc giảng dạy là việc của ngành giáo dục.
Do đó việc UBND huyện Kỳ Anh sử dụng quyền lực để buộc giáo viện nghỉ dạy để ở nhà tự dỡ nhà mình là không hợp lý. Và đây chính là điều mà cấp có thẩm quyền ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cần phải xem xét lại.
Thạch Châu (Theo MTG)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP