Dự án đầu tư

Khu tái định cư tại Trung Lương: Người dân đang cần chỗ ở

Giải đất miền Trung nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, hầu như năm nào cũng xảy ra thiên tai lũ lụt, nhẹ thì mất mùa, hỏng đường, hư chợ, nặng thì tan cửa nát nhà, tính mạng bị đe dọa. Vậy nên, mặc dù kinh phí hạn chế nhưng trong thời gian qua, Chính phủ vẫn phê duyệt cho phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) xây dựng một khu tái định cư (TĐC) với mục đích di dời khấn cấp các hộ dân khỏi vùng lũ ngoài đê La Giang. Một dự án nhân văn, có ý nghĩa rất lớn đối với người dân nơi đây lại đang bị “chậm” đến khó hiểu khi mà mùa mưa lũ đã cận kề.

Khu TĐC Dăm Quan, P. Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)
được xây dựng theo QĐ 193 và 1776 của Thủ tướng Chính phủ
nhưng đến nay chỉ có 13/66 hộ dân được di dời
Từ thực tế
Phố Tuần Cầu, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh nằm bên dòng La Giang với bãi đất cao chạy dọc theo triền đê, đó là nơi sinh sống của 22 hộ dân mấy chục năm qua. Vì vùng đất nằm ven sông, nên những con đường chỉ trải dài một màu đất đỏ phù sa. Với những khó khăn ấy và nhằm ổn định đời sống cho các hộ dân sống gần sông La, chính quyền các cấp đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án để di dời khẩn cấp các hộ dân ra vùng thiên tai bão lụt theo Quyết định 1776.
Người dân ở đây cho biết, vùng đất mà họ phải di dời đến khu TĐC đã có từ hàng chục năm nay, trải qua nhiều thế hệ. Và thực tế là mặc dù vào mùa mưa lũ có ảnh hưởng đến sinh hoạt sản xuất nhưng chưa đến mức phải “di dời khẩn cấp” như các văn bản mà chính quyền nơi đây dùng để xin vốn. Ông Nguyễn Ngọc Điển sống tại phố Tuần Cầu đến ngày di chuyển vào khu TĐC cho biết: “Chỗ đất của tôi ở cũ có từ thời cha ông để lại, từng ấy năm sinh sống, mưa bão lớn nhỏ đều trải qua, nhưng chúng tôi vẫn bình thường. Đùng một cái, chính quyền thông báo phải “di dời khẩn cấp”. Ngoài kia, chúng tôi sống trên mảnh đất rộng từ 500-1000m2, vào đây cả mấy hộ được “ghép” trên diện tích chưa đầy 200m2, thậm chí còn phải gánh nợ”.
Theo như tài liệu chúng tôi có được, dự án xây dựng khu TĐC để di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng lũ tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh được thực hiện trên cơ sở Quyết định 193/2006/QĐ-TTg và Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ với số hộ cần di dời khẩn cấp là 66 hộ, trong đó có 22 hộ tại phố Tuần Cầu (xóm 8 cũ), còn lại các hộ nằm dọc sông Minh và ngoài đê La Giang.
Đến tờ trình
Từ chủ trương nói trên, tháng 7-2011, UBND phường Trung Lương cũng như UBND thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chủ trương lập “Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di dời khẩn cấp các hộ dân thuộc khối 8, phường Trung Lương ra khỏi vùng lũ”. Từ hồ sơ dự án được UBND thị xã hoàn thiện với sự xác nhận của các sở, ngành liên quan, ngày 18-7-2011, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã kí trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình số 2371/UBND-GT với nội dung khái quát rằng: “Hiện nay, phường Trung Lương có 44 hộ đang định cư ngoài đê La Giang và 22 hộ dọc sông Minh nằm trong vùng báo động cao, nhất là vào mùa mưa bão. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản đồng thời ổn định đời sống dân sinh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng khu tái định cư để di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng lũ”. Tờ trình tiếp tục với nội dung: “Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng khu TĐC, di dời các hộ dân ra khỏi vùng lũ trước năm 2011”.
Với nội dung Tờ trình trên của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chúng ta cũng dễ nhận thấy, đây là một dự án hết sức nhân văn, có ý nghĩa cho người dân nằm trong vùng thiên tai, bão lụt, phải nhanh chóng di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Nhưng, khi dự án được hoàn thành, qua 2 lần xét duyệt chỉ có 13/66 hộ dân được vào khu TĐC, còn các hộ dân vẫn “chưa xác định” được hộ mình có được TĐC hay không. Vậy với 53 hộ dân như trong Tờ trình 2371 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang cần những yếu tố gì để được “di dời khần cấp” vào khu TĐC nói trên?
Bắc Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP