Trong nước

Không “quản” cũng chẳng “trị”

Cách đây ít lâu, ông Chủ tịch HĐQT một công ty xây dựng đường bộ ở Hà Tĩnh có đơn tố cáo giám đốc và kế toán công ty có nhiều sai phạm trong việc quản lý tài chính, chứng từ, hóa đơn… nhằm biển thủ tiền của công ty.

Theo tố cáo của ông, hàng chục tỷ đồng đã bị chi sai nguyên tắc và không có chứng từ hợp pháp, nhiều khoản chi khống hoặc bị nâng giá để biến lãi thành lỗ…

Thế rồi mới đây lại có thông tin ông Chủ tịch HĐTV sáng lập Công ty TNHH Trần Bình có báo cáo gửi các cơ quan thuế tỉnh Khánh Hòa về những “dấu hiệu trốn thuế” tại chính doanh nghiệp của mình.


Hai câu chuyện xảy ra ở hai nơi nhưng đều phản ánh một thực trạng kém cỏi về năng lực quản trị của các doanh nghiệp nước nhà, không “quản” mà cũng chẳng “trị”.


Đúng ra, theo luật định, với quyền lực của mình và đa số các thành viên của HĐQT, “vị” giám đốc kia phải đứng sang một bên ngay tức khắc nếu sự việc đúng như đã nêu. Nhưng trong trường hợp này, các vị chủ tịch đầy quyền lực nọ đã phải đi “cầu viện” từ bên ngoài.


Tại sao lại như vậy? Một trong những lý do đã được “bật mí” ở Công ty Trần Bình: Để được cấp giấy phép khai thác cát tại địa phương, doanh nghiệp này đã phải chi tiếp khách với số tiền lên đến 4,2 tỷ đồng, kèm theo là một danh sách “quan chức” thuộc các cơ quan công quyền tại địa phương (!?), khiến việc quản trị của công ty rối loạn từ… bên ngoài.


Trong kinh doanh, ai cũng biết hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định quản trị doanh nghiệp, trong đó, việc lựa chọn chính xác giám đốc điều hành (CEO) có tính chất sống còn. Nhưng trong nhiều doanh nghiệp hiện nay có những cách quản trị kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” khiến mọi nguyên tắc quản trị doanh nghiệp bị đổ vỡ, mặc dù Luật Doanh nghiệp đã quy định rất rõ ràng.


Nguyễn Minh Vân

Công Thương

  Từ khóa: hóa đơn , tài chính , quản lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP