Dự án đầu tư

Khó hiểu hai công văn xin xây miếu thờ của Formosa

Đến nay, Formosa đã có hai công văn gửi đến cơ quan chức năng Hà Tĩnh để xin xây dựng miếu thờ. Tuy nhiên, điều đáng nói là hai công văn lại không cùng một nội dung. Phải chăng, do Formosa là doanh nghiệp nước ngoài nên không hiểu hết quy phạm pháp luật khi đệ trình văn bản, công văn? Hay đây là sự mập mờ có chủ ý của Formosa?

A
Công văn số 1406004/CV-FHS ngày 4/6

Cụ thể, ngày 4/6/2014, Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) gửi công văn số 1406004/CV-FHS đến BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh để xin được hướng dẫn thủ tục về việc xây dựng miếu thờ. Công văn nêu rõ: “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt.

A
Công văn số 1407021/CV-FHS ngày 8/7

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau,  ngày 8/7, FHS gửi tiếp công văn số 1407021/CV-FHS đến BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh với nội dung: “Công ty quy hoạch xây dựng miếu thờ phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt (như phụ kiện, chỉ thờ thổ công và thần tài ). Kính mong quý Ban giúp đỡ, xin miễn làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng và giấy phép sử dụng, đồng thời hỗ trợ chỉ đạo lưu trình xin cấp phép, để thuận lợi  cho việc tiến hành những công việc sau này.

Như vậy, với việc xin xây miếu thờ nhưng Formosa đã gửi hai công văn đến cơ quan chức năng Hà Tĩnh. Công văn ngày 4/6 thì xin hướng dẫn thủ tục, nhưng trong công văn tiếp theo ngày 8/7 thì “Kính mong quý ban giúp đỡ xin miễn làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng và giấy phép sử dụng”.

Với hai công văn này hàm ý nhiều nghĩa nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi tham mưu, xử lý để xuất. Công văn số 1406004/CV-FHS không nói là thờ cụ thể ai, chỉ nói chung chung với hàm ý rộng lớn. Trong khi công văn tiếp theo số 1407021/CV-FHS lại nói là chỉ thờ Thổ công và Thần tài.

Tuy nhiên, việc gửi hai công văn liên quan đến việc xin xây miếu thờ nhưng công văn sau lại không nói rõ là thay thế công văn trước hay chỉ là giải thích từ ngữ cho công văn trước đã khiên cơ quan quản lý không biết đâu mà lần.

Vị trí miếu thờ được xây dựng
Vị trí miếu thờ được xây dựng

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cảnh Thụy, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết, trong cuộc họp bàn với các cơ quan chức năng, Sở  đã đưa  ra ý kiến đề nghị với BQL Khu kinh tế là yêu cầu Formosa cần nói rõ cụ thể là miếu thờ cụ thể là thờ ai và văn bản nào là văn bản chính thức. Tuy nhiên, đến nay Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch vẫn chưa có được thông tin từ phía họ.

Ông Thụy cho biết, việc xây dựng miếu thờ có yếu tố nước ngoài là vấn đề nhạy cảm, cần phải xem xét cẩn trọng. Việt Nam chưa có miếu thờ nào thờ Thổ công, Thần tài, mà chỉ có miếu thờ Thành hoàng. Vì vâỵ, quan điểm của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh là không cho Formosa cho xây dựng miếu thờ.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP