Giải trí

Khán giả “ngã ngửa” vì giọng hát thật của thí sinh Idol, The Voice

Thành công của các gameshow chỉ mang tính thời điểm, còn sự nghiệp và danh tiếng của các thí sinh chỉ có thể bền từ thực lực chứ không thể được khỏa lấp bằng những câu chuyện bên lề hay giải thưởng chỉ từ một cuộc thi.

Sự phân nhóm thí sinh

Không có cuộc thi nào sở hữu đội hình thí sinh hoàn hảo nhưng người xem vẫn có thể đánh giá độ ưu tú thông qua số nhân tố trội của mỗi cuộc thi. Trọng Hiếu, Bích Ngọc, Kiều Anh, Đức Phúc, Yến Lê… là những cái tên thể hiện sự xuất sắc rõ rệt ngay từ những vòng thi đầu tiên và bộc lộ được phẩm chất của một ngôi sao. Top 2 Vietnam Idol mùa 6 đã được dự đoán ngay sau đêm Gala 1.

Tuy nhiên, cũng có nhiều gương mặt tỏ ra nổi trội lại ‘ngã ngựa’ giữa đường một cách oan uổng. Anh Duy, một giọng nam có kinh nghiệm, kỹ thuật ổn và cá tính âm nhạc rõ nét lại chỉ dừng ở vị trí top 4 đội Thu Phương. Lê Quốc Vương từng được ngợi khen là ‘giọng hát trên mây’, được 4 HLV bấm chọn đã ngậm ngùi ra về sau đêm liveshow 2. Đào Ngọc Sang (đội Mỹ Tâm), Hoàng Dũng (đội Thu Phương) không ấn tượng trong những vòng đầu nhưng càng thi thể hiện rõ sự bứt phá. Với thế mạnh là giọng tốt bẩm sinh, sự trưởng thành sau mỗi vòng thi, các thí sinh này có thêm kinh nghiệm trong việc kiểm soát giọng hát và trở thành những cái tên đáng gờm với các đối thủ còn lại.

Ngược lại, những thí sinh Phùng Khánh Linh, Bảo Uyên, Vicky Nhung, Hà Nhi, Minh Quân càng thi càng tỏ ra đuối sức. Sở hữu tiết mục gây sốt ở vòng loại, có tiềm năng hoặc được đồn đoán quá nhiều về tiềm năng nhưng họ vẫn ‘giậm chân tại chỗ’, thậm chí đi lùi sau mỗi vòng thi dẫn đến nhiều trường hợp khiến người xem bức xúc vì sự đi tiếp của những thí sinh này.

Thí sinh, The voice, vietnam idol
Thí sinh, The voice, vietnam idol
Nhiều thí sinh của Vietnam Idol và The Voice ‘giậm chân tại chỗ’, tụt lùi sau mỗi vòng thi.

Với loạt cuộc thi hát nở rộ, khán giả ngày càng tinh tế hơn trong việc nhận định, đánh giá thí sinh. Có giọng tốt, ngoại hình đẹp hay thậm chí thanh sắc vẹn toàn nhưng thiếu tố chất nghệ sĩ vẫn khó đi đường dài. Trần Lan là trường hợp điển hình của một người hát vì thiếu đi nghệ sĩ tính. Xinh đẹp, giọng cao, quãng rộng, Trần Lan tận dụng tối đa ưu thế trưng trổ nốt cao, thậm chí hát như muốn áp đảo bạn song ca là Kimmese. Thí sinh được Tuấn Hưng bấm nút cứu một lần nữa lại thất bại vì việc khoe giọng quá đà đã phá hỏng một bản ballad buồn, có chiều sâu cảm xúc như Sao ta lặng im dẫn đến việc bị loại ngay sau đó.

Mỗi cuộc thi luôn có những trường hợp thí sinh được thổi phồng lên thành ‘hiện tượng’. Đức Phúc và Bảo Uyên của đội Mỹ Tâm là những tài năng nhỏ tuổi nhưng sự tán thưởng vô tội vạ của các HLV và truyền thông, công chúng dẫn đến việc nhiều thí sinh còn non nớt, tài năng chưa chín muồi phải gồng gánh những danh hiệu ‘đao to búa lớn’ bất đắc dĩ. Nhiều khán giả lo ngại Bảo Uyên có thể đi theo lối mòn của Hương Tràm vì cô có nhiều điểm giống với nữ ca sĩ sinh năm 1995 này. Và mặc dù giọng hát lẫn kỹ thuật đều vượt trội so với Bảo Uyên nhưng sau 3 năm, Hương Tràm vẫn chưa thể trở thành ‘bá chủ thiên hạ’.

Đường dài mới biết ngựa hay

Lên sóng sau Vietnam Idol, The Voice có nhiều lợi thế hơn và đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trong những tập đầu tiên. Vào thời điểm đó, đa số người xem truyền hình đều đặt hai cuộc thi lên bàn cân và khó tránh được việc so sánh. Dàn thí sinh The Voice với số lượng hùng hậu thu hút nhiều sự chú ý hơn trong khi Vietnam Idol không làm rình rang những vòng ngoài mà tập trung tuyển chọn lấy top 10 trong thời gian ngắn nhất.

Không ít người xem The Voice từng phát cuồng vì những màn live ‘hay từng nốt’ ở vòng đầu bỗng chốc ‘vỡ mộng’ khi các thí sinh vào vòng liveshow lộ giọng thật kém vì chưa qua chỉnh sửa, biên tập kỹ lưỡng. Những nhân tố được liệt vào hạng nhất nhì như Kiều Anh, Bảo Uyên, Phượng Vũ có phong độ bất ổn.

Nhiều thí sinh từ vị trí ‘con át chủ bài’ bỗng chốc phải dừng chân ở top 4, 5 đội, thậm chí là sớm hơn. Trong khi đó các thí sinh Vietnam Idol càng vào sâu càng tiến bộ, trưởng thành hơn. Một điểm trùng hợp thú vị nữa là có một số ca khúc ‘đụng hàng’ giữa 2 cuộc thi như Giọt buồn để lại, You are not alone, Rơi, Thức tỉnh, Where did we go wrong… thì thí sinh Vietnam Idol lại thường thể hiện tốt hơn. Điều thành công mà Vietnam Idol đã làm được là duy trì sức nóng đến cuối cùng trước ‘cơn bão’ The Voice đổ bộ.

Thí sinh, The voice, vietnam idol
Giám khảo Giọng hát Việt – Đàm Vĩnh Hưng.

Chiêu trò đánh vào tâm lý đám đông

Ngoài việc bị vướng vào scandal suýt tạm dừng phát sóng do VTV mắc nhiều sai phạm thì hầu như Vietnam Idol năm nay không có scandal nào đáng kể. Các thí sinh của cuộc thi này cũng không vướng phải điều tiếng lớn. Trong khi đó, ngay từ những vòng đầu, The Voice đã xuất hiện không ít nghi vấn dàn xếp kết quả mà đối tượng được nhắm đến là các thí sinh nhỏ tuổi. Họ được tô vẽ nên những câu chuyện rất nhân văn và cảm động về hoàn cảnh, nghị lực vượt qua bản thân, thử thách, chinh phục ước mơ như ‘cô gái từ chiếc tủ bước ra bên ngoài thế giới’, ‘chàng trai nhút nhát sợ đám đông’… và dễ dàng chiếm được sự đồng cảm của số đông.

Thí sinh, The voice, vietnam idol
Hình ảnh ‘từ bóng tối bước ra thế giới bên ngoài’ có tính hình tượng cao, khơi gợi nhiều sự đồng cảm từ người xem.

Bên cạnh đó, tâm lý khán giả Việt thường dễ dãi trong việc đánh giá tài năng trẻ. Có không ít thí sinh thi hát dù giọng chưa thực sự xuất sắc nhưng vẫn được tung hô thành ‘hiện tượng’ nhờ nhỏ tuổi.

Từ đối tượng thí sinh đến cách làm biên tập nội dung, xu hướng truyền thông cũng khiến người xem không khỏi ngờ vực kết quả các cuộc thi. Cát Tiên Sa và nhạc sỹ Phương Uyên từng vướng vào tai tiếng dàn xếp kết quả ‘động trời’ ở The Voice năm 2012. Quán quân The Voice 2 mùa trước đều là thí sinh nhỏ tuổi. Những nghi ngờ này lại nảy sinh sau vòng Giấu mặt của The Voice năm nay, tin đồn team Mỹ Tâm sẽ đăng quang quán quân Giọng hát Việt 2015 cũng khiến nhiều người hoang mang khi các thí sinh của Mỹ Tâm như Bảo Uyên, Đức Phúc được đánh giá là sáng giá nhất cho ngôi quán quân.

Chất lượng của một cuộc thi hát hầu như phụ thuộc vào thí sinh, các chiêu trò rình rang, ồn ào sẽ sớm qua đi, đọng lại trong lòng người xem chính là việc các giọng ca sẽ trụ vững và có những hướng đi, phát triển sự nghiệp ra sao. Thành công của các gameshow chỉ mang tính thời điểm, còn sự nghiệp và danh tiếng của các thí sinh chỉ có thể bền từ thực lực, chứ không thể được khỏa lấp bằng những câu chuyện bên lề hay giải thưởng chỉ từ một cuộc thi.

Gia Bảo / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP