Phóng sự - Ký sự

Huyện KỲ ANH: Đập phá nhà dân cơ sở pháp lí ở đâu? (kỳ 2)

Cuối tháng 10 vừa qua, lũ lụt tàn phá các huyện phía bắc Hà Tĩnh, làm hàng chục người chết, hàng vạn ngôi nhà bị cuốn trôi, đau thương không gì bù đắp được.



>>Huyện KỲ ANH: Đập phá nhà dân cơ sở pháp lí ở đâu? (kỳ 1)


Hơn một tháng sau, ở phía Nam tỉnh này, người dân lại hoảng hốt khi bị chính quyền quyết định phá 28 ngôi nhà kiên cố ở một vùng nông thôn. Mới hôm nào, qua truyền hình thấy ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mặc áo phao đi chống lũ cứu dân, xót xa những ngôi nhà bị sập, thế mà bây giờ, chính ông lại cho phá hàng chục ngôi nhà của những người dân vô tội ? May mà Bí thư Tỉnh ủy từ Hà Nội điện về, đã cứu được 15 căn nhà còn lại không bị phá…


Mười nhà đã bị tan hoang


Ngày 9-12, các hộ dân nhận được quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ nhà. Những ngôi nhà này đều được xây dựng kiên cố, chủ nhân đã dùng đến cả những đồng tiền vay mượn để làm một cái nhà không chỉ cho mình mà cho cả con cháu mai sau. Có nhà làm ba năm mới xong. Ngày 13-12, hàng chục người vượt trên 70 km ra tỉnh kêu cứu. Họ tụ tập trước Tỉnh ủy chán lại sang UBND tỉnh, nhưng không được ai tiếp. 18 giờ 30 họ mới lục tục rời cổng UBND tỉnh ra Quốc lộ 1A đón xe về nhà, thức trắng đêm, đợi ngày mai tai họa giáng xuống.


Tối 13-12, đến TP Hà Tĩnh, chưa kịp cơm nước, chúng tôi đã gọi điện ngay cho Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, định đến tư gia thăm ông và cấp báo tình hình, nhưng ông đang đi họp BCH Trung ương Đảng tại Hà Nội. Lát sau Chánh Văn phòng UBND tỉnh gọi điện đến hẹn đầu giờ sáng mai, 14-12 Chủ tịch UBND Võ Kim Cự tiếp các nhà báo chúng tôi. Được biết, đêm đó cả xã Kỳ Thịnh cùng thức với những người có nhà sắp bị cưỡng chế trong sự thấp thỏm lo âu. Còn chúng tôi tin rằng ngày mai gặp người đứng đầu chính quyền tỉnh, chắc chắn ở cấp “vĩ mô” sẽ sáng suốt, có quyết định hợp lí hợp tình.


Không ngờ khi chúng tôi đề cập việc đập phá 28 căn hộ ở xã Kỳ Thịnh là không đúng, không cần thiết, vì đây là vùng nông thôn, chưa bắt buộc phải có giấy phép xây dựng, mà người dân làm nhà trên đất thuộc quyền sử dụng của họ chưa có quy hoạch, không bị thu hồi, ông Chủ tịch UBND tỉnh lạnh lùng và đằng đằng sát khí, không thay đổi quan điểm. Ông cho rằng người dân bất chấp quy định, làm nhà trên vùng quy hoạch, không có nhu cầu sử dụng mà làm để lấy tiền đền bù. Ông còn cho biết, tỉnh đã cho cưỡng chế hàng trăm căn nhà như vậy ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Nam… Thì ra, việc đập phá nhà dân là chủ trương của chính quyền tỉnh.


Không lay chuyển được con người sắt đá ấy, chúng tôi vội ra khỏi phòng Chủ tịch để gọi điện cho Bí thư Tỉnh ủy, ông đang dự họp BCH Trung ương Đảng lần thứ 14. Nghe chúng tôi phản ảnh, Bí thư Tỉnh ủy đã gọi về cho những người có trách nhiệm, nhưng họ đang chỉ huy những chiếc xe cơ giới cỡ lớn đập phá những căn nhà, tài sản chắt chiu gom góp cả đời của những người dân lương thiện nên không chịu bỏ cuộc. Có những nhà kiên cố nhiều sắt thép, như nhà anh Nguyễn Văn Chức, phải dùng cả những đồng vốn của người thân, tập trung hàng chục thợ, làm hơn nửa năm trời, bây giờ xe cơ giới phải đập phá suốt 4 tiếng mới xong.


10 giờ trưa ngày 14-12, những người chỉ huy càng… quyết liệt. Những cỗ xe cơ giới như những con ác thú với sức mạnh vô song, hung hãn lao vào những ngôi nhà như lao vào những con mồi cào cấu, cắn xé, giày xéo… Tiếng khóc của những người dân vô tội rất thảm thiết. Quá bức xúc, chúng tôi lại gọi điện cho Bí thư Tỉnh ủy, ông lại gọi về cho những người chỉ huy phá nhà yêu cầu dừng lại. Đến khi ngừng thực thi thì đã có 10 nhà của dân (3 cái mới xây móng) chỉ còn là những đống phế liệu.


Ông Chủ tịch có ân hận?


Không ai điên rồ dồn toàn bộ khả năng sức lực, vay mượn để làm nhà bê-tông cốt thép (có nhà làm mấy năm trời) với mục đích để được đền bù. Nhưng ở đây không có dự án nào thì ai đền bù cho họ? Tại sao ở Hà Tĩnh, đất không bị thu hồi, chưa có dự án, chính quyền lại cấm dân xây nhà? Nếu cấm dân làm nhà trên đất chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch “treo” là trái với pháp luật, nhưng không có lệnh thì căn cứ vào đâu để bảo là người dân kháng lệnh chính quyền? Tại sao có nhà làm gần ba năm không ai có ý kiến gì, bỗng nhiên chính quyền bảo là họ xây nhà không phép, xây nhà trên đất dự án? Chính quyền lừa dân ư? Tuy nhiên, nếu người dân làm nhà trên đất dự án (như Chủ tịch UBND tỉnh nói) hay làm nhà không có giấy phép (như Chủ tịch UBND xã nói) thì cũng phải xử lí như thế nào cho nhân đạo chứ? Chúng ta đang đề cao việc xóa đói giảm nghèo thì ở đây chính quyền lại làm điều ngược lại, phá nhà dân một cách trái pháp luật, trái đạo lí, bần cùng hóa hàng chục hộ dân?


Anh Nguyễn Thừa Thiên có nhà đất bị chính quyền thu hồi, nhưng chưa có đất tái định cư, anh dùng 150 triệu tiền bồi thường làm một ngôi nhà khác, không vi phạm bất cứ điều gì. Vừa nhận được quyết định cưỡng chế chưa kịp kêu cứu đã bị đập phá tan tành. Đêm đó, “giặc trời” hùa với “giặc đất” trút mưa xuống, kéo gió lạnh về, vợ chồng con cái anh không chốn nương thân, áo quần, chăn màn, sách vở… ướt hết. Hôm sau, mẹ anh ở cách 5km đến thăm con, thấy cảnh tượng này, bà chết đứng một hồi rồi ngửa mặt lên trời mà kêu: “Trời có mắt hay không? Sao cả trời, cả đất, chính quyền cùng hành dân như vậy” ?


Ở bài viết trước chúng tôi đã đề nghị chính quyền tỉnh hủy bỏ việc đập phá 28 nhà dân… đừng để cán bộ phải ra trước vành móng ngựa rồi lấy tiền Nhà nước để bồi thường. Thế nhưng, thông điệp chúng tôi gửi đến không được tỉnh tiếp thu, chúng tôi lại đến gặp trực tiếp Chủ tịch UBND Võ Kim Cự để bày tỏ, nhưng ông vẫn không chuyển. Bây giờ người dân lại xôn xao. Có tin, sau Nô-en người ta lại tiếp tục đập phá nhà dân. Chúng tôi đề nghị chính quyền cần hủy bỏ chính sách phá nhà dân, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phải bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm về hành vi trái pháp luật, mất lòng dân này.


Vẫn biết còn có những cán bộ tham lam, coi dân như cỏ rác, coi trời bằng vung, nhưng chưa có ai dám phá hàng loạt nhà dân như ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, dù ông mới nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mấy tháng nay ? Nếu thân nhân của ông biết chuyện ông làm, hẳn họ sẽ đau lòng lắm. đến cuối đời, liệu ông có hối hận vì chuyện này ?


Trần Mỹ và nhóm PVĐT

NCT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP