Hương Sơn

Hương Sơn: Đem xe công vụ cho bạn… mượn suốt 2 năm

Vì “ân tình”, chủ sở hữu chiếc xe công vụ BKS 37A-1059 ở Nghệ An đã đem tài sản nhà nước cho Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mượn dùng suốt gần hai năm nay.

>> Hội Chữ thập Đỏ Hà Tĩnh cho thuê xe biển xanh chở nước lọc

>> Chủ tịch Hà Tĩnh nói gì về Tỉnh ủy viên đi siêu xe đeo biển giả?

Sau khi báo đăng bài phản ánh vụ Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đi xe sang đeo biển giả, một số bạn đọc tại huyện Hương Sơn đã cung cấp cho PV thông tin, gần hai năm qua, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn là ông Đoàn Ngọc Phùng đã sử dụng chiếc xe Mazda BKS 37A-1059 phục vụ cho mục đích cá nhân.
Đem xe công vụ cho bạn... mượn suốt 2 năm
Dù là xe công vụ, mang biển kiểm soát tỉnh Nghệ An, nhưng chiếc xe này hiện do Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn Hà Tĩnh sử dụng đi lại cá nhân

Theo người cung cấp thông tin, suốt gần 2 năm qua, ông Phùng xài chiếc xe biển công vụ nêu trên như xe riêng của mình. Đáng nói hơn, chiếc xe biển xanh này không mang BKS của tỉnh Hà Tĩnh.

Từ nguồn tin này, PV đã vào cuộc xác minh, bước đầu phát giác một câu chuyện hết sức tréo ngoe.

Chiếc xe Mazda BKS 37A-1059 vốn thuộc sở hữu của Liên hiệp Khoa học, Sản xuất và Phát triển miền Trung (Liên hiệp KH,SX&PTMT) có trụ sở tại số 10 Đào Duy Từ, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đại diện chủ sở hữu là ông Hồ Xuân Mận, Chủ tịch Liên hiệp hội. Gần 2 năm qua, do quan hệ tình cảm bạn bè, ông Chủ tịch Liên hiệp KH,SX&PTMT đã “hào phóng” đem chiếc xe là tài sản của nhà nước sang Hà Tĩnh, cho Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn Đoàn Ngọc Phùng mượn sử dụng. Việc cho mượn không có bất kỳ một giấy tờ, thỏa thuận nào.

Trao đổi với PV , cả ông Mận và ông Phùng đều thừa nhận chuyện cho và được mượn chiếc xe công vụ này. Theo ông Mận, do đơn vị ông có hai chiếc xe nên ông cho mượn bớt đi một chiếc (!).

Trả lời câu hỏi, vì sao lại đem xe công vụ cho mượn trong khi cán bộ đơn vị vẫn thiếu xe đi lại? Ông Mận phân trần, ông chỉ thi thoảng cho mượn xe, chứ không phải cho mượn dài hạn như dư luận phản ánh.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn thì cho biết, việc ông mượn được chiếc xe công vụ trên là do ông và ông Mận là người nhà, người cùng quê. “Anh Mận là người cùng quê, nhà anh gần nhà tôi đó. Vì như thế mới biết được chiếc xe đó, chứ không có quan hệ làm sao mà biết được chiếc xe đó”- ông Phùng nói.

Ông Phùng cho biết thêm, ông vẫn đang sử dụng chiếc xe và chưa trả được vì còn bận nhiều việc.
/

Trao đổi với PV, một luật sư tại đoàn luật sư Hà Tĩnh cho hay, việc Chủ tịch Liên hiệp KH,SX&PTMT đem tài sản công cho cá nhân mượn đã vi phạm Nguyên tắc sử dụng xe ô tô công được quy định tại Nghị định số 66/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Nghị định này nêu rõ, nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị được trang bị xe ô tô bán, tặng, trao đổi, cho thuê, cho mượn hoặc chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho các tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Theo vị luật sư này, chiếu theo các quy tại chương 2 Nghị định 66/2012/NĐ-CP của Chính phủ, ngoài việc phải thu hồi ngay chiếc xe, ông Mận có thể bị xử phạt gộp hành chính số tiền lên đến hàng chục triệu đồng do thiếu trách nhiệm trong quản lý, cho mượn tài sản của nhà nước.

Văn Dũng – Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP